Nestlé sa thải 16.000 nhân sự, cổ phiếu lập tức tăng vọt
(Thị trường tài chính) - Nestlé vừa khiến thị trường bất ngờ với báo cáo doanh số vượt dự báo và kế hoạch cắt giảm nhân sự lớn nhất trong hơn một thập kỷ. Giới đầu tư kỳ vọng đây sẽ là bước ngoặt cho quá trình tái thiết sau thời kỳ khủng hoảng lãnh đạo.
Cổ phiếu Nestlé bật tăng sau khi tập đoàn thực phẩm Thụy Sĩ công bố mức tăng doanh số quý vượt kỳ vọng và tiết lộ kế hoạch cắt giảm 16.000 việc làm – chỉ vài tuần sau khi bổ nhiệm CEO mới.
Trong phiên giao dịch sáng tại Thụy Sĩ, cổ phiếu Nestlé có lúc tăng tới 8,2% - mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2008.
Theo thông báo hôm 16/10, việc cắt giảm nhân sự - tương đương khoảng 6% lực lượng lao động toàn cầu - sẽ được triển khai trong vòng 2 năm tới. Nhà sản xuất thực phẩm cũng nâng mục tiêu tiết kiệm chi phí lên 3 tỷ franc Thụy Sĩ (3,7 tỷ USD) vào cuối năm 2027, so với mục tiêu trước đó là 2,5 tỷ franc.
“Thế giới đang thay đổi và Nestlé cần thay đổi nhanh hơn”, CEO Philipp Navratil cho biết. “Điều đó đồng nghĩa với việc phải đưa ra những quyết định khó khăn nhưng cần thiết để tinh giản nhân sự”.
Nestlé đang tăng tốc cải tổ với kế hoạch tinh giản 6% lực lượng lao động và nâng mục tiêu tiết kiệm chi phí lên 3 tỷ franc Thụy Sĩ. Ảnh: WSJ
Thông báo cắt giảm việc làm được đưa ra cùng lúc với kết quả doanh số quý III/2025 tăng 4,3%, nhờ giá bán cao hơn và sản lượng thực cải thiện - yếu tố quan trọng được giới phân tích và nhà đầu tư đặc biệt chú ý.
“Mặc dù còn khá mong manh, nhưng kết quả này có thể giúp Nestlé phần nào lấy lại niềm tin của giới đầu tư”, chuyên gia Jean-Philippe Bertschy tại Vontobel nhận định.
Nestlé bổ nhiệm Navratil làm CEO hồi tháng trước, sau khi sa thải người tiền nhiệm Laurent Freixe chỉ một năm sau khi ông nhậm chức vì bị cáo buộc che giấu mối quan hệ tình cảm với cấp dưới.
Sau bê bối này, Chủ tịch Paul Bulcke cũng rời vị trí sớm hơn dự kiến, nhường chỗ cho Pablo Isla - cựu CEO của Inditex SA.
Navratil, người có hơn 20 năm gắn bó với Nestlé và từng lãnh đạo mảng Nespresso, cho biết sẽ tiếp tục chiến lược của ông Freixe, bao gồm tăng chi tiêu cho quảng cáo, tập trung vào ít sản phẩm nhưng quy mô lớn hơn và loại bỏ những mảng kinh doanh kém hiệu quả.
Chuyên gia James Edwardes Jones tại RBC Capital Markets bình luận: “Chúng tôi hoan nghênh tham vọng của Navratil trong việc xây dựng văn hóa không chấp nhận mất thị phần và đề cao tinh thần chiến thắng - điều thể hiện sự quyết đoán hơn trước đây”.
Ông cũng cho rằng việc Nestlé vượt kỳ vọng về mức tăng sản lượng thực tế trong quý này là tín hiệu tích cực, nhất là khi đây từng là mối lo lớn nhất của giới đầu tư.
Theo WSJ





