HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Na Uy ghi nhận mức độ phóng xạ tăng cao do cháy rừng gần Chernobyl

Thùy Dương

(Thị trường tài chính) - Na Uy đã phát hiện mức tăng của caesium phóng xạ (Cs-137) ở gần biên giới Bắc Cực với Nga, có thể là do một đám cháy rừng gần Chernobyl, Ukraine.

Theo Reuters, vào ngày 17/9, Cơ quan An toàn Hạt nhân và Phóng xạ Na Uy (DSA) đã thông báo phát hiện mức độ "rất thấp" của chất phóng xạ caesium tại Svanhovd và Viksjoefjell, gần biên giới Bắc Cực với Nga.

Na Uy ghi nhận mức độ phóng xạ tăng cao do cháy rừng gần Chernobyl - ảnh 1
Chính quyền Ukraine cho biết mức độ phóng xạ nằm trong mức bình thường

Cơ quan này đã ghi nhận sự gia tăng chất phóng xạ caesium tại Svanhovd từ ngày 9 đến 16/9 và tại Viksjoefjell từ ngày 5 đến 12/9. Tuy nhiên, mức độ phóng xạ không gây nguy hiểm cho con người và môi trường, cơ quan này khẳng định.

Trong thông báo cập nhật vào ngày 18/9, DSA cho biết việc phát hiện caesium tại các trạm lọc không khí trên khắp Na Uy là điều thường thấy, chủ yếu từ bụi phóng xạ từ thảm họa Chernobyl.

"Lần này rất có thể nguyên nhân là do cháy rừng xung quanh Chornobyl".

Cơ quan bức xạ và hạt nhân Phần Lan cũng thông báo phát hiện nồng độ caesium cao hơn tại tất cả tám trạm thu thập của họ, nhưng vẫn ở mức rất thấp, không đáng lo ngại.

Trước đó, vào ngày 9/9, Cơ quan Khẩn cấp Nhà nước Ukraine (DSNS) cho biết khoảng 400 lính cứu hỏa đã tham gia dập tắt một vụ cháy tại khu vực Kiev. Mức phóng xạ trong khu vực vẫn được duy trì trong giới hạn an toàn. Vụ cháy xảy ra trong vùng cấm Chernobyl, theo xác nhận từ một phát ngôn viên của DSNS với Hãng tin Pravda.

Cơ quan hạt nhân của Phần Lan cũng nhận định rằng lượng phóng xạ có thể bắt nguồn từ các vụ cháy rừng ở Ukraine, đưa các hạt phóng xạ vào không khí.

Khi được hỏi về các chỉ số phóng xạ cao vào ngày 18/9, Điện Kremlin cho biết các cơ quan của Nga không phát hiện hoặc cảnh báo bất kỳ mối đe dọa nào về phóng xạ và không có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

Ngày 26/4/1986, thảm họa tại lò phản ứng số 4 của Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở Liên Xô đã dẫn đến vụ nổ lớn, tan chảy lõi lò phản ứng và phát tán một lượng lớn phóng xạ vào khí quyển. Các chất phóng xạ như Iodine-131, Caesium-134 và Caesium-137 đã lan tỏa khắp các khu vực phía bắc Ukraine, Belarus, Nga, Bắc và Trung Âu.

Theo Reuters