HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Mỹ huy động lính bắn tỉa và UAV để bảo vệ an ninh tại các điểm bầu cử

Vũ Bấc

(Thị trường tài chính) - Trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tháng 11/2024, chính quyền các bang nước này triển khai hàng loạt biện pháp an ninh chưa từng có tiền lệ - từ lính bắn tỉa đến UAV - nhằm bảo vệ nhân viên và cử tri sau những đe dọa an ninh kể từ cuộc bầu cử 2020.

Trước tình hình chính trị phân cực căng thẳng và những mối đe dọa tiềm ẩn về an ninh, các quan chức bầu cử tiểu bang và địa phương trên khắp nước Mỹ đang tăng cường các biện pháp an ninh nhằm đảm bảo an toàn cho nhân viên và cử tri trong kỳ bầu cử Tổng thống ngày 5/11 sắp tới. 

Từ việc triển khai lính bắn tỉa, máy bay không người lái (UAV) đến việc lắp đặt hàng rào bảo vệ và tăng cường giám sát an ninh, cuộc bầu cử năm nay đang được bảo vệ nghiêm ngặt hơn bao giờ hết.

Mỹ huy động lính bắn tỉa và UAV để bảo vệ an ninh tại các điểm bầu cử - ảnh 1
Cảnh sát bang Idaho canh gác an ninh tại điểm bầu cử

Các nhân viên bầu cử đã từng phải đối mặt với tình trạng quấy rối, đe dọa bạo lực và biểu tình hỗn loạn kể từ chiến dịch năm 2020, hoạt động quản lý bầu cử tại Mỹ đã trở nên ngày càng nguy hiểm. Vụ bạo loạn đồi Capitol khi đám đông kích động tràn vào tấn công và cướp phá Tòa nhà Quốc hội Mỹ, nơi các nghị sĩ đang tiến hành kiểm phiếu Đại cử tri đoàn đã đưa ra một tiền lệ xấu khiến các cơ quan tổ chức bầu cử không thể không đề phòng.

Những nguy hiểm an ninh đã khiến nhiều nhân viên bầu cử Mỹ rời bỏ công việc. Để khuyến khích nhân viên tiếp tục làm việc, nhiều nơi đã áp dụng chính sách tăng lương, giúp các nhân viên cảm thấy an tâm hơn trong bối cảnh căng thẳng hiện tại.

Tại Quận Maricopa, bang Arizona – một khu vực từng là trung tâm của các thuyết âm mưu và biểu tình sau các cáo buộc gian lận bầu cử không có căn cứ từ cựu Tổng thống Donald Trump – an ninh được siết chặt hơn bao giờ hết. 

Mỹ huy động lính bắn tỉa và UAV để bảo vệ an ninh tại các điểm bầu cử - ảnh 2
Cảnh sát Mỹ tại 1 điểm kiểm phiếu địa phương

Trung tâm kiểm đếm phiếu bầu tại đây sẽ được bảo vệ bởi lính bắn tỉa bố trí trên mái nhà, máy dò kim loại và an ninh tại mọi lối vào. UAV sẽ bay giám sát trên không, kết hợp với hệ thống camera an ninh và đèn pha, tạo điều kiện cho lực lượng chức năng theo dõi khu vực. Ngoài ra, hai lớp hàng rào an ninh cũng được lắp đặt, và một số nhân viên bầu cử sẽ được đưa vào khu vực làm việc bằng xe buýt từ các bãi đậu xe bên ngoài.

Stephen Richer, một thành viên Đảng Cộng hòa, cho biết: “Năm 2022 họ đã đầu tư không tiếc tiền vào an ninh và năm nay họ lại tiếp tục thực hiện điều đó.”

Tại Quận Cobb, bang Georgia, cảnh sát trưởng sẽ đảm nhiệm việc điều phối lực lượng cảnh sát đến tất cả các điểm bỏ phiếu sớm, đồng thời tuần tra khu vực quanh các điểm bỏ phiếu vào Ngày bầu cử. Một trung tâm điều hành khẩn cấp đã được thiết lập tại tổng đài 911 địa phương, nơi cảnh sát trưởng, sở cứu hỏa và các đơn vị tiện ích khác sẽ giám sát các hình ảnh CCTV và thông tin từ mạng xã hội để theo dõi tình hình từ lưu lượng giao thông đến các hàng dài cử tri, cũng như phát hiện các sự cố tiềm ẩn tại các điểm bầu cử.

Ông Tate Fall, Giám đốc bầu cử của Quận Cobb, chia sẻ: “Họ sẽ sử dụng các camera gần nhất để theo dõi tất cả 148 điểm bỏ phiếu, kiểm tra tình hình giao thông, tai nạn và những vấn đề tương tự khác.”

Quận Cobb cũng đã đầu tư vào các nút báo động khẩn cấp cho phép nhân viên bầu cử liên lạc nhanh chóng với chính quyền nếu có tình huống nguy cấp. Tuy nhiên, do quận không cung cấp điện thoại thông minh cho các nhân viên, giải pháp thay thế là trang bị radio cảnh sát cho nhân viên tại các điểm bỏ phiếu.

Tại Quận Gwinnett gần đó, cảnh sát trưởng sẽ chịu trách nhiệm giám sát an ninh cho tất cả các địa điểm bầu cử, bao gồm cả những khu vực chưa hợp nhất thường do cảnh sát địa phương quản lý. Trường học địa phương đóng cửa vào Ngày bầu cử, vì vậy cảnh sát trường học sẽ được điều động đến các điểm bỏ phiếu để hỗ trợ đảm bảo an ninh. 

Văn phòng bầu cử tại đây cũng đã bố trí các sĩ quan cảnh sát được đào tạo chuyên sâu về cách ứng phó xung quanh kỳ bầu cử, đảm bảo an ninh cho việc bỏ phiếu sớm và giám sát việc kiểm phiếu vắng mặt.

Tại Detroit sầm uất, mức lương của nhân viên kiểm phiếu đã tăng gấp đôi kể từ năm 2022, nhằm khuyến khích tuyển dụng thêm nhân sự có trình độ cao và giảm áp lực công việc. Những nhân viên đồng ý làm việc tăng ca để kiểm phiếu vắng mặt tại trung tâm hội nghị – nơi từng xảy ra biểu tình phản đối vào năm 2020 – sẽ được trả thêm lương đến 2.250 USD.

Tại Quận Milwaukee, bang Wisconsin, cảnh sát dự kiến đóng cửa tuyến đường bên ngoài tòa nhà nơi kết quả bầu cử được thống kê để kiểm soát lối vào tòa nhà. Aaron Dobson, Thanh tra của Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Milwaukee, cho biết biện pháp này giúp đảm bảo an ninh tốt hơn tại các điểm trọng yếu.

Ở bang Colorado, một số quận đã thực hiện các biện pháp nâng cấp an ninh sau khi được tiểu bang cung cấp kinh phí. Điều này bao gồm việc lắp kính chống đạn, nâng cấp khóa và camera giám sát, đồng thời trang bị áo chống đạn cho nhân viên bầu cử. Theo Tổng thư ký bang Colorado, bà Jena Griswold, những nhân viên bầu cử làm việc trong kỳ bầu cử này sẽ nhận thêm 3 USD mỗi giờ, tương tự như mức lương được trả vào năm 2020.

Bà Griswold cũng cho biết các quan chức trong tiểu bang Colorado đang chuẩn bị đối phó với những mối đe dọa chưa từng thấy trước đây, bao gồm cả những nguy cơ liên quan đến trí tuệ nhân tạo.

Theo NBC News

 

Ý kiến bạn đọc