HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Mỹ 'giáng đòn' Nga, bất ngờ tự làm khó mình: Ngành công nghiệp quan trọng có nguy cơ sụp đổ

Linh Châu

(Thị trường tài chính) - Lệnh cấm của Mỹ đối với việc nhập khẩu uranium làm giàu của Nga là một trong những nguyên nhân làm tăng giá nhiên liệu hạt nhân tại nước này cũng như trên thị trường toàn cầu. Nếu không có sự miễn trừ, thị trường nhiên liệu hạt nhân của Mỹ có thể sẽ sụp đổ.

Tờ Kommersant đưa tin, Centrus Energy, một công ty Mỹ mới đây cho biết họ sẽ không thể hoạt động nếu thiếu nguồn cung uranium làm giàu của Nga trong những năm tới.

Centrus Energy không có máy ly tâm, đồng thời giấy phép (Mỹ cấp) để mua uranium từ Tập đoàn Rosatom (Nga) chỉ có hiệu lực cho đến năm 2026.

Được biết, lệnh cấm của Mỹ đối với việc nhập khẩu uranium làm giàu của Nga là một trong những nguyên nhân làm tăng giá nhiên liệu hạt nhân tại nước này cũng như trên thị trường toàn cầu. Hồi đầu năm, các Thượng Nghị sĩ Mỹ đã thông qua dự luật cấm nhập khẩu uranium của Nga. Đây là một động thái nhằm cắt đứt một trong những dòng tiền quan trọng cuối cùng từ Mỹ sang Nga.

Và vào cuối tháng 6, chi phí dành cho uranium giao ngay đã tăng 46% so với cùng kỳ năm trước, lên 60 USD/1 kg. Giá trong các hợp đồng dài hạn cũng tăng 31%, lên mức 38 USD.

Mỹ 'giáng đòn' Nga, bất ngờ tự làm khó mình: Ngành công nghiệp quan trọng có nguy cơ sụp đổ - ảnh 1
Mỹ phụ thuộc nhiều vào nguồn uranium của Nga. Ảnh minh họa Getty Images

Trước đó hồi tháng 5, Đại sứ Nga tại Washington Anatoly Antonov từng tuyên bố lệnh cấm nhập khẩu uranium từ Nga vào Mỹ sẽ ảnh hưởng đến chính Washington. Theo hãng thông tấn Tass, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga cũng nhấn mạnh: "Lệnh trừng phạt này của Mỹ sẽ không ảnh hưởng nhiều đến ngành công nghiệp hạt nhân của Nga - một trong những nước hàng đầu thế giới về lĩnh vực này". 

Chuyên gia năng lượng hạt nhân Alexey Anpilogov từng phát biểu với đài Sputnik rằng: “Hiện uranium của Nga chiếm từ 20-25% thị trường nhiên liệu hạt nhân của Mỹ. Do đó, Washington khó có thể bù đắp ngay lập tức nguồn cung nhiên liệu hạt nhân từ Moscow”. Ông nói thêm nếu không có sự miễn trừ, thị trường nhiên liệu hạt nhân của Mỹ có thể sụp đổ, dẫn đến chi phí làm giàu uranium tăng vọt.

Giới phân tích cũng cho rằng lệnh cấm nhập khẩu uranium Nga sẽ khiến ngành công nghiệp Mỹ lao đao.

 

Tổng hợp