HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Một quốc gia bất ngờ ‘quay xe’ từ bỏ tham vọng gia nhập BRICS, nguyên nhân do đâu?

Diệp Thảo

(Thị trường tài chính) - Theo tờ El Moudjahid, quốc gia này không còn quan tâm đến việc theo đuổi tư cách thành viên nhóm do Trung Quốc và Nga dẫn dắt.

Algeria đã chính thức từ bỏ nỗ lực gia nhập nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS, mặc dù vẫn duy trì tư cách thành viên của mình tại Ngân hàng Phát triển Mới (NDB) do BRICS thành lập. Quyết định này được đưa ra vào cuối tháng 9, theo thông tin từ tờ báo El Moudjahid, trích dẫn nguồn tin Chính phủ. Điều này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chính sách đối ngoại của quốc gia Bắc Phi.

Trước đó, các quốc gia BRICS đã một lần nữa tiếp cận Algeria về khả năng gia nhập khối. Tuy nhiên, tờ El Moudjahid cho hay rằng quốc gia này không còn quan tâm đến việc theo đuổi tư cách thành viên nhóm do Trung Quốc và Nga dẫn dắt, khi tuyên bố rằng "hồ sơ thành viên BRICS đã đóng đối với chính quyền Algeria". 

Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune cũng xác nhận rằng quốc gia của ông sẽ không tìm cách gia nhập BRICS nữa, sau khi Algeria không lọt vào danh sách 6 quốc gia được mời tham gia trong đợt mở rộng của khối tại Hội nghị Thượng đỉnh BRICS diễn ra ở Nam Phi vào tháng 8 năm ngoái.

Một quốc gia bất ngờ ‘quay xe’ từ bỏ tham vọng gia nhập BRICS, nguyên nhân do đâu? - ảnh 1
Ảnh minh họa

Chính phủ Algeria cho rằng họ không tìm thấy lý do hợp lý cho việc bị loại trừ khỏi BRICS vào năm ngoái, và chỉ trích "logic lựa chọn vô lý" của khối này. Họ cũng nhấn mạnh rằng BRICS nên có cách tiếp cận bao trùm hơn.

Tuy vậy, Algeria vẫn cam kết đóng vai trò tích cực trong các khuôn khổ kinh tế toàn cầu và hợp tác đa phương. Quốc gia này cũng tiếp tục ủng hộ tính đa cực trong quan hệ quốc tế thông qua các nền tảng khác như Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc  (UNSC) và Phong trào Không liên kết.

Về mặt kinh tế, Algeria đang thể hiện sự mạnh mẽ và ổn định. Với vị thế là quốc gia có diện tích lớn nhất ở châu Phi, Algeria không chỉ giàu tài nguyên khoáng sản và năng lượng mà còn sở hữu cơ sở hạ tầng được đánh giá cao. Quốc gia này không có nợ nước ngoài, điều này càng củng cố vị thế vững chắc của Algeria trên trường quốc tế.

Một điểm đáng chú ý khác là, mặc dù từ bỏ nỗ lực gia nhập BRICS, Algeria đã được kết nạp vào Ngân hàng Phát triển Mới (NDB) – tổ chức tài chính do BRICS thành lập vào năm 2015 nhằm huy động nguồn lực cho các dự án phát triển tại các thị trường mới nổi. Tư cách thành viên NDB được chính thức công bố vào đầu tháng 9, cho phép Algeria tiếp tục hợp tác trong các dự án phát triển quan trọng  tại các thị trường mới nổi.

Ngân hàng Phát triển Mới, với mục tiêu chính là hỗ trợ tài chính cho các dự án tại các quốc gia đang phát triển, đã mở rộng thành viên ngoài BRICS để bao gồm các nước như Bangladesh, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và gần đây là Ai Cập. Tư cách thành viên NDB giúp Algeria củng cố mối quan hệ kinh tế với BRICS, dù quốc gia này không tham gia vào nhóm chính trị của khối.

Algeria đã thực sự "lật sang trang mới" về việc gia nhập BRICS, nhưng vẫn tiếp tục giữ vai trò tích cực trong quan hệ kinh tế và chính trị quốc tế, đặc biệt là thông qua các khuôn khổ đa phương khác.

Theo El Moudjahid, Reuters, Middle East Monitor