HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Lộ diện thành phố 'vừa làm, vừa chơi' lý tưởng nhất năm 2024

Đăng Đức

(Thị trường tài chính) - Trong top 10 thành phố tuyệt vời nhất dành cho kỳ nghỉ kết hợp với làm việc hiện nay, châu Á có đến 3 đại diện góp mặt. Nhưng cái tên đứng đầu, soán ngôi của Barcelona là một địa danh khiến không ít người bất ngờ.

Thủ đô Budapest của Hungary đã đứng đầu danh sách các thành phố tốt nhất thế giới theo mô hình “workcation” - kết hợp giữa làm việc và nghỉ dưỡng trong năm 2024, theo bảng xếp hạng của Tập đoàn Không gian làm việc linh hoạt quốc tế (IWG).

Kết quả này dựa trên nghiên cứu nội bộ và khảo sát từ 1.000 nhân viên văn phòng làm việc theo hình thức lai giữa làm online và làm trực tiếp tại văn phòng trên toàn cầu.

Lộ diện thành phố 'vừa làm, vừa chơi' lý tưởng nhất năm 2024 - ảnh 1
Theo International Workplace Group, Budapest là thành phố làm việc và nghỉ dưỡng số 1 thế giới trong năm 2024 dành cho những người làm việc từ xa và làm việc kết hợp. Ảnh: Getty Images

Hình thức làm việc từ xa và kết hợp với làm việc trên văn phòng công ty trở nên phổ biến trong đại dịch Covid-19 khi các doanh nghiệp trên toàn thế giới tạm thời đóng cửa văn phòng để tuân thủ các tiêu chuẩn y tế đã trở thành một xu hướng lâu dài cho nhiều công ty.

Theo một báo cáo của Viện Nghiên cứu Chính sách Kinh tế Stanford, số người làm việc tại nhà đã tăng gấp 5 lần từ năm 2019 đến năm 2023 và hiện tại 40% nhân viên tại Mỹ làm việc từ xa ít nhất 1 ngày mỗi tuần.

“Nhờ vào công nghệ điện toán đám mây cho phép con người ta làm việc từ bất kỳ đâu trên thế giới, miễn là có kết nối internet chất lượng cao..., không có gì ngạc nhiên khi ngày càng nhiều người tận dụng cơ hội kết hợp làm việc với du lịch, dù chỉ là vài ngày sau kỳ nghỉ, hay vài tháng như một dân du mục kỹ thuật số (những cá nhân sử dụng công nghệ để làm việc từ xa và tự do di chuyển giữa các địa điểm khác nhau)”, ông Mark Dixon, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của IWG chia sẻ.

Theo báo cáo của IWG, 84% người làm việc lai giữa làm online và làm trực tiếp tại văn phòng đã kéo dài hoặc cân nhắc kéo dài kỳ nghỉ của họ để làm việc từ xa, trong khi 75% cho biết “sự tự do làm việc từ bất kỳ đâu giúp họ tăng sự hài lòng trong công việc”.

Báo cáo của IWG đã so sánh 30 thành phố trên toàn cầu, đánh giá chúng trên thang điểm 10 theo các tiêu chí sau: Khí hậu, Văn hóa, Chỗ ở, Giao thông, Ẩm thực, Chi phí sinh hoạt (giá một ly cà phê), Mức độ hạnh phúc, Tốc độ băng thông rộng, Tính bền vững và Sự sẵn có của không gian làm việc linh hoạt.

Các tiêu chí này được chọn để “đánh giá mức độ thoải mái và thuận lợi của môi trường ở nước ngoài, đặc biệt khi kết hợp với trách nhiệm công việc”, ông Dixon chia sẻ với CNBC Make It.

“Bên cạnh các yêu cầu cơ bản về điều kiện sống (chỗ ở, giao thông và ẩm thực... ), còn có những yếu tố quan trọng có thể ảnh hưởng đáng kể đến năng suất làm việc của một người như tốc độ băng thông rộng và sự sẵn có của các không gian làm việc linh hoạt”, vị CEO IWG nói thêm.

Budapest đứng đầu danh sách Top 10 thành phố “vừa làm, vừa chơi” lý tưởng nhất năm 2024 khi đạt điểm cao trong các hạng mục Chỗ ở (9,5/10), Giao thông (9,5/10), Tính bền vững (8,5/10) và Tốc độ băng thông rộng (8/10).

Thủ đô của Hungary nổi tiếng với kiến trúc cổ điển, thu hút khoảng 12 triệu khách du lịch quốc tế mỗi năm và có hơn 200 bảo tàng, phòng trưng bày, các khu phố sôi động và nhiều không gian xanh. Điều đó khiến nơi đây trở thành lựa chọn lý tưởng cho những người du mục kỹ thuật số, theo báo cáo.

Top 10 thành phố lý tưởng cho kỳ nghỉ kết hợp làm việc theo đánh giá của IWG:

1.    Budapest (Hungary)

2.    Barcelona (Tây Ban Nha)

3.    Rio de Janeiro (Brazil)

4.    Bắc Kinh (Trung Quốc)

5.    Lisbon (Bồ Đào Nha) 

6.    New York (Mỹ)

7.    Singapore (Singapore)

8.    Jakarta (Indonesia)

9.    Los Angeles (Mỹ)

10. Milan (Italy)

Barcelona, thành phố đứng đầu danh sách năm ngoái, vẫn là điểm đến yêu thích của những người làm việc lai giữa 2 hình thức online và trực tiếp tại văn phòng. 

Cùng với việc cấp thị thực dành cho người du mục kỹ thuật số, cơ sở hạ tầng giao thông đáng tin cậy và chi phí sinh hoạt tương đối phải chăng, thành phố Tây Ban Nha này còn mang đến “một bầu không khí sôi động, kiến trúc tuyệt đẹp và ánh nắng mặt trời gần như quanh năm,” báo cáo từ IWG cho biết.

Barcelona đạt điểm cao ở các hạng mục Giao thông (9/10), Khí hậu (8,5/10) và Chỗ ở (8,5/10), đánh giá chi phí của một vé giao thông hàng tháng, tổng số giờ nắng trong năm và giá thuê trung bình hàng tháng.

Lộ diện thành phố 'vừa làm, vừa chơi' lý tưởng nhất năm 2024 - ảnh 2
Barcelona đánh mất vị trí số 1 vào tay Budapest nhưng thành phố thuộc xứ Catalunya (Tây Ban Nha) vẫn có những giá trị đáng trân trọng - Ảnh: Vunav / Shutterstock

Các thành phố châu Á cũng xuất hiện nổi bật trong danh sách năm nay với Bắc Kinh, Singapore và Jakarta lọt vào top 10. Bắc Kinh giảm 1 bậc trong năm nay, xuống vị trí thứ tư.

Trong khi đó, Singapore đã tăng ấn tượng 14 bậc từ năm ngoái lên vị trí thứ 7. Thành phố Đông Nam Á này đạt điểm xuất sắc ở các hạng mục Chất lượng băng thông rộng (10/10) và Tính bền vững (9/10).

Singapore, với sân bay tốt thứ 2 thế giới (sân bay Changi), đóng vai trò là “cửa ngõ toàn cầu tới Đông Nam Á” khiến nơi đây trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách. Singapore cũng được vinh danh là quốc gia hạnh phúc nhất châu Á trong hai năm liên tiếp và đang trên đà cung cấp mạng 5G trên toàn “đảo quốc sư tử” vào năm 2025, theo IWG.

“Xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển, và chúng ta sẽ tiếp tục thấy ngày càng nhiều công ty áp dụng chính sách làm việc từ bất kỳ đâu (WFA) để cải thiện cân bằng giữa công việc và cuộc sống của nhân viên, đồng thời tăng sức hấp dẫn của họ với tư cách nhà tuyển dụng”, ông Dixon chia sẻ.

Theo CNBC