HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Lộ diện quốc gia Đông Nam Á có hộ chiếu quyền lực nhất thế giới

Vũ Bấc

Quốc gia này đã vượt mặt Pháp, Đức, Ý và Tây Ban Nha để sở hữu hộ chiếu quyền lực nhất thế giới.

Hộ chiếu Singapore cho phép công dân nước này được miễn thị thực khi đến 195 điểm đến trên toàn cầu, đưa quốc đảo này lên vị trí dẫn đầu trong Bảng xếp hạng Hộ chiếu Henley.

Bốn nước châu Âu cùng với Nhật Bản, vốn đứng đầu bảng hồi đầu năm, nay tụt xuống vị trí thứ hai với 192 điểm đến miễn thị thực. Đồng thời, một nhóm bảy quốc gia gồm Áo, Phần Lan, Ireland, Luxembourg, Hà Lan, Hàn Quốc và Thụy Điển đang giữ vị trí thứ ba với 191 điểm đến miễn thị thực.

 
Lộ diện quốc gia Đông Nam Á có hộ chiếu quyền lực nhất thế giới - ảnh 1
Ảnh minh họa  

 

Bảng xếp hạng này do công ty tư vấn di trú Henley & Partners có trụ sở tại London công bố, dựa trên dữ liệu chính thức từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA). Nó đánh giá khả năng tiếp cận 227 điểm đến du lịch của 199 loại hộ chiếu.

Juerg Steffen, Giám đốc điều hành của Henley, nhấn mạnh: "Khả năng đi lại miễn thị thực không chỉ là sự tiện lợi mà còn là công cụ kinh tế mạnh mẽ thúc đẩy tăng trưởng, hợp tác quốc tế và thu hút đầu tư nước ngoài".

Vương quốc Anh giữ vị trí thứ tư cùng với Bỉ, Đan Mạch, New Zealand, Na Uy và Thụy Sĩ, mặc dù số điểm đến miễn thị thực đã giảm xuống còn 190. Hoa Kỳ tụt một bậc xuống vị trí thứ tám, tiếp tục xu hướng giảm kéo dài một thập kỷ.

Lộ diện quốc gia Đông Nam Á có hộ chiếu quyền lực nhất thế giới - ảnh 2
Các chính sách phát triển kinh tế và xã hội của UAE mang lại sự thăng hạng vượt bậc về thị thực

Trong các quốc gia vùng Trung Đông, UAE lần đầu tiên lọt vào Top 10, với sự cải thiện ấn tượng từ vị trí 62 lên vị trí 9 kể từ khi chỉ số này ra đời năm 2006. Tiến sĩ Juerg Steffen cho biết sự thăng tiến nhanh chóng của quốc gia này "là kết quả của những nỗ lực có chủ đích và đồng bộ của chính phủ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất nhằm định vị UAE là trung tâm toàn cầu cho kinh doanh, du lịch và đầu tư."

Nghiên cứu của Henley & Partners luôn chỉ ra mối tương quan chặt chẽ giữa điểm miễn thị thực của một quốc gia và sự thịnh vượng kinh tế của quốc gia đó. Các quốc gia có điểm miễn thị thực cao hơn có xu hướng tăng trưởng GDP bình quân đầu người cao hơn, đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng và các mối quan hệ thương mại quốc tế bền chặt hơn.

Đáng chú ý, cả Trung Quốc và Ukraine đều nằm trong Top 10 quốc gia có thứ hạng cải thiện nhiều nhất trong thập kỷ qua. Ngược lại, Nga đã tụt bảy bậc trong cùng kỳ.

Nước tụt hạng nhiều nhất trong thập kỷ qua là Venezuela, tụt 17 bậc từ vị trí thứ 25 xuống vị trí thứ 42 trên Henley Passport Index. Những lý do cho sự tụt hạng này đến từ cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị kéo dài tại quốc gia từng một thời thịnh vượng nhờ nguồn dầu mỏ khổng lồ.

Afghanistan vẫn là quốc gia có hộ chiếu yếu nhất thế giới, chỉ được miễn thị thực tại 26 điểm đến.

Theo Henley & Partners, Business Times

 

Ý kiến bạn đọc