HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Lộ diện quốc gia châu Á bé bằng 1/18 Việt Nam có đồng tiền mạnh nhất thế giới, đô la Mỹ còn ‘kém xa’

Linh Châu

(Thị trường tài chính) - Nhờ sở hữu đồng tiền có giá trị cao nhất thế giới, quốc gia này có thể nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ từ nước ngoài với giá thấp hơn, song, điều này cũng làm giảm khả năng cạnh tranh của các mặt hàng xuất khẩu vì chúng trở nên đắt đỏ hơn đối với các thị trường quốc tế.

Kuwait nằm ở Tây Á, có biên giới với Iraq và Ả Rập Xê-út. Quốc gia này sở hữu nguồn tài nguyên dầu mỏ khổng lồ. Đáng chú ý, không phải đồng USD hay đồng euro, Dinar Kuwait (KWD) - đơn vị tiền tệ chính thức của quốc gia này mới là đồng tiền có giá trị cao nhất thế giới. 

Dinar Kuwait được phát hành lần đầu vào ngày 1/4/1961, sau khi nước này giành được độc lập từ Anh. Đồng KWD giấy có mệnh giá nhỏ nhất là 1/4 KWD và lớn nhất là 20 KWD. Ngoài tiền giấy, tiền xu cũng được người dân Kuwait sử dụng nhiều. 

Lộ diện quốc gia châu Á bé bằng 1/18 Việt Nam có đồng tiền mạnh nhất thế giới, đô la Mỹ còn ‘kém xa’ - ảnh 1
 Dinar Kuwait (KWD) là đồng tiền có giá trị cao nhất thế giới

Giá trị của đồng Dinar Kuwait cao là bởi xuất khẩu dầu mỏ. Được biết, Kuwait là một trong 10 quốc gia có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới. Kuwait sở hữu trữ lượng dầu đã được chứng minh là 101,5 tỷ thùng. Quốc gia này cũng sản xuất từ 2,4 triệu đến 2,67 triệu thùng dầu mỗi ngày và xuất khẩu khoảng 1,7 triệu thùng/ngày, theo dữ liệu OPEC năm 2023. Ngành công nghiệp dầu mỏ đã đóng góp tới 90% nguồn thu xuất khẩu và 50% GDP của quốc gia này. 

Ngoài ra, Ngân hàng Trung ương Kuwait cũng thực hiện các chính sách tiền tệ thận trọng và hiệu quả, đảm bảo sự ổn định của Dinar Kuwait. 

Tính đến thời điểm hiện tại, 1 Dinar Kuwait có giá trị khoảng 3,27 USD, tương đương 2,94 EUR và bằng 81,7 nghìn đồng. Điều này có nghĩa là với mỗi Dinar Kuwait, người sở hữu có thể mua được nhiều hơn so với số tiền tương đương ở nhiều quốc gia khác.

Giá trị cao của Dinar Kuwait giúp quốc gia này nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ từ nước ngoài với giá thấp hơn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, điều này cũng làm giảm khả năng cạnh tranh của các mặt hàng xuất khẩu vì chúng trở nên đắt đỏ hơn đối với các thị trường quốc tế.

Với giá trị cao nhất trên thế giới, Dinar Kuwait không chỉ phản ánh sức mạnh của nền kinh tế Kuwait mà còn thể hiện sự thận trọng và chiến lược trong quản lý tài chính của Chính phủ nước này.