Láng giềng Việt Nam trình làng 'thủy quái' 38.000 m3 có thể hút bùn sâu 120m, bơm vật liệu đi xa tới 12km
(Thị trường tài chính) - Thử nghiệm thành công cho thấy Trung Quốc đã làm chủ công nghệ sản xuất cả 2 loại tàu hút bùn chủ lực – TSHD và CSD – vốn đóng vai trò quan trọng trong nạo vét cảng, khai thác cát biển sâu và xây dựng hạ tầng dưới đáy biển.
Trung Quốc tiếp tục nâng cao năng lực chiến lược, từ mở rộng đảo nhân tạo tới khai thác biển sâu và đặt đường ống dưới biển, sau khi hoàn tất thử nghiệm trên biển đối với tàu hút bùn tự hành lớn nhất châu Á.
Theo Xinhua, Tongjun – tàu hút bùn dẫn dòng (TSHD) siêu lớn đầu tiên do Trung Quốc tự thiết kế – đã hoàn thành 5 ngày thử nghiệm trên biển Hoàng Hải hôm 25/11, ba tháng sau khi hạ thủy.
Tongjun có khoang chứa hơn 38.000 m3 và 2 máy bơm bùn công suất 9.000kW. Con tàu được hạ thủy cùng “tàu chị em” Junguang vào tháng 8, lần lượt tại các nhà máy đóng tàu ở Thiên Tân và Quảng Châu. Nhà phát triển China Communications Construction Company (CCCC) hiện chưa công bố kế hoạch thử nghiệm cho Junguang, vốn có cùng thông số với Tongjun: dài 198m, rộng 38,5m và chiều sâu 18m.
Trung Quốc tiếp tục mở rộng năng lực nạo vét chiến lược sau khi hoàn tất thử nghiệm trên biển đối với Tongjun – tàu hút bùn dẫn dòng lớn nhất châu Á. Ảnh: SCMP Cả 2 tàu được thiết kế để hút vật liệu ở độ sâu tối đa 120m. Nhờ cải thiện lực hút, các khoang chứa lớn này có thể được lấp đầy trong 90 phút. Thử nghiệm cũng bao gồm vận hành 2 máy bơm bùn có thể đưa vật liệu đã hút đi xa hơn 12km. Được biết một lần nạo vét của Tongjun có thể nâng mặt bằng một sân bóng đá thêm 5m.
Về dung tích, các tàu hút bùn mới của Trung Quốc chỉ xếp sau Cristobal Colon do La Naval (Tây Ban Nha) đóng năm 2009 cho công ty Jan De Nul của Bỉ, và tàu chị em Leiv Eiriksson – mỗi tàu có khoang chứa 46.000 m3, thuộc nhóm lớn nhất thế giới.
Việc thử nghiệm thành công cho thấy Trung Quốc đã làm chủ cả hai loại tàu hút bùn chủ lực: TSHD – chuyên xử lý cát, bùn và đất mềm; và tàu hút cắt (CSD) – có thể xử lý cả đất cứng và đá. Năm 2017, CCCC hạ thủy tàu CSD Tian Kun do Trung Quốc thiết kế, công suất 6.000 m3/giờ, có thể bơm vật liệu đi xa hơn 15km và đào sâu tới 35m dưới đáy biển.
Cả TSHD và CSD đều có thể bơm vật liệu theo phương pháp “rainbowing” và được sử dụng rộng rãi trong nạo vét cảng, luồng lạch, mở rộng diện tích đất và nhiều hoạt động biển sâu.
Hai loại tàu này đóng vai trò thiết yếu trong khai thác cát biển sâu, khai khoáng, đào rãnh – lấp lại, xây dựng nền đá sỏi và lắp đặt đường ống ngầm dưới biển. Trung Quốc đã đầu tư mạnh vào ngành công nghiệp này, đóng khoảng 200 tàu kể từ năm 2006 và trở thành một trong những nhà sản xuất thiết bị lớn nhất thế giới.
Theo SCMP





