Láng giềng Việt Nam triển khai robot cảnh sát giao thông: Camera AI nhận diện vi phạm và gửi dữ liệu thẳng về cơ sở dữ liệu công an
(Thị trường tài chính) - Một robot giao thông sử dụng trí tuệ nhân tạo đã chính thức được đưa vào vận hành trên đường phố Hàng Châu, trung tâm công nghệ của Trung Quốc, đánh dấu bước tiến mới trong quá trình tự động hóa đô thị.
Được đặt biệt danh Hangxing No.1, robot hình người cao 1,8m này hiện được bố trí tại giao lộ đông đúc giữa đường Binsheng và đường Changhe, thuộc quận Binjiang. Theo truyền thông Trung Quốc, robot có thể điều tiết giao thông, phát hiện vi phạm và phát lời nhắc nhở bằng giọng nói một cách lịch sự.
Với gần 12 triệu dân và mật độ di chuyển cao bằng xe máy lẫn ô tô, Hàng Châu từ lâu đã đối mặt với áp lực điều phối giao thông. Sự xuất hiện của một “cảnh sát robot” ngay giữa phố nhanh chóng thu hút sự chú ý lẫn tranh luận của người dân.

Tháng 11 vừa qua, UBTech Robotics, hãng robot hàng đầu Trung Quốc, cũng ký thỏa thuận triển khai robot hình người Walker S2 tại khu vực biên giới Việt Nam, cho thấy Trung Quốc đang mở rộng chiến lược đưa robot vào các nhiệm vụ công cộng.
Theo CCTV, Hangzhou Traffic Police Tactical Unit đã phát triển Hangxing No.1 và bắt đầu triển khai thí điểm từ ngày 1/12. Robot được trang bị camera, cảm biến, hệ thống nhận dạng cử chỉ và có thể thực hiện các tín hiệu bằng tay như sĩ quan cảnh sát người thật: ra hiệu dừng, đi thẳng hoặc chờ.
Robot cũng có thể thổi còi điện tử và đồng bộ hóa tín hiệu điều khiển với hệ thống đèn giao thông hiện hữu, giúp giữ nhịp luồng phương tiện, xe máy và người đi bộ vào những thời điểm cao điểm.
Theo NotebookCheck, khả năng của robot không chỉ dừng ở việc ra hiệu lệnh. Hệ thống AI cho phép nó giám sát tuân thủ giao thông theo thời gian thực, phát hiện các hành vi vi phạm phổ biến như không đội mũ bảo hiểm, vượt vạch dừng, hoặc sang đường sai quy định. Khi phát hiện hành vi sai phạm, robot đưa ra lời nhắc nhẹ nhàng, được ghi âm sẵn, nhằm điều chỉnh hành vi mà không tạo xung đột.
Robot vận hành bằng pin có thể thay nóng, cho phép duy trì 6–8 giờ hoạt động trước khi tự động quay về trạm sạc.
Tự học và xử lý tình huống ngày càng tốt hơn
Hangxing No.1 được vận hành trên một kiến trúc phần mềm tích hợp, liên tục thu thập và phân tích dữ liệu thông qua hệ thống camera. Khi phát hiện hành vi bất thường, từ xe lấn vạch, người đi bộ vượt đèn đỏ đến xe đạp chạy sai làn, robot sẽ ghi nhận, lưu trữ và chuyển dữ liệu đến cơ sở dữ liệu của cảnh sát.
Trong giai đoạn thử nghiệm, một cảnh sát vẫn túc trực gần robot để can thiệp khi cần thiết, đặc biệt khi các cảnh báo âm thanh không hiệu quả.
Theo Zhang Wanzhe, thành viên đội cảnh sát giao thông, khả năng ra quyết định của robot đang được cải thiện dần theo thời gian. Kỹ sư sẽ xem lại các đoạn ghi hình giờ cao điểm để tinh chỉnh thuật toán, hạn chế cảnh báo sai, tình trạng từng xuất hiện trong thử nghiệm tháng 10 khi bóng cây hoặc gió mạnh khiến robot “nhầm lẫn”, theo Techeblog.
Việc tích hợp robot với nền tảng City Brain của Hàng Châu cũng mở rộng phạm vi hoạt động, cho phép hệ thống dự đoán sự cố, gửi cảnh báo sớm hoặc tự điều chỉnh khi đèn tín hiệu gần đó gặp trục trặc. Toàn bộ thiết kế, từ lớp vỏ chống thời tiết khắc nghiệt, cơ chế chuyển động, cho đến hệ thống giọng nói đa ngôn ngữ, đều được phát triển riêng cho môi trường đường phố.
Giới chức cho biết Hangxing No.1 sẽ tiếp tục được nâng cấp dựa trên dữ liệu thu thập trực tiếp tại nút giao. Các phiên bản tương lai có thể tích hợp mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), cho phép robot trả lời câu hỏi, hướng dẫn đường đi hoặc hỗ trợ tuyên truyền an toàn giao thông.
Thí điểm này được xem là bước đi tiếp theo trong tham vọng đưa robot tham gia sâu hơn vào các nhiệm vụ công cộng tại Trung Quốc, từ biên giới, sân bay đến quản lý giao thông đô thị.
Theo IE





