Láng giềng Việt Nam hoàn tất thử nghiệm xe tải không người lái ở độ cao kỷ lục 5.600m, hoạt động 24/7 ‘ngon ơ’ trong điều kiện khắc nghiệt
(Thị trường tài chính) - Công nghệ mới này có thể vận hành 24/7 trong điều kiện thiếu oxy và giá lạnh, đồng thời đánh dấu bước tiến lớn của Trung Quốc trong việc phát triển công nghệ khai khoáng thông minh ở môi trường cực đoan.
Trung Quốc đang xây dựng mỏ khai thác tự hành cao nhất thế giới, nằm ở độ cao tới 5.600m – vượt cả khu định cư cao nhất hiện được biết đến.
Tại mỏ chì – kẽm Huoshaoyun ở huyện Hotan (Tân Cương), các xe tải khai khoáng tự hành do Trung Quốc phát triển đã hoàn tất thử nghiệm chất tải và vận chuyển quặng.
Những cỗ máy này có thể vận hành 24/7, loại bỏ rủi ro cho công nhân trước môi trường thiếu oxy và giá lạnh đặc trưng ở độ cao lớn – minh chứng cho khả năng của con người trong việc tiếp cận các khu vực khắc nghiệt về sinh lý và khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên tại đó.
Theo báo cáo của Science and Technology Daily, kết quả này “đánh dấu bước đột phá lớn trong phát triển khai khoáng thông minh của Trung Quốc ở môi trường cao nguyên khắc nghiệt, đóng góp một ‘giải pháp Trung Quốc’ cho việc khai thác tài nguyên khoáng sản vùng cao trên thế giới”.
Trung Quốc đang thử nghiệm đội xe tải khai khoáng không người lái tại mỏ chì – kẽm Huoshaoyun ở độ cao 5.600m. Ảnh: Xinhua Khu định cư cao nhất hành tinh hiện là thị trấn La Rinconada ở dãy Andes (Peru), nơi sinh sống của khoảng 30.000 người, phần lớn là thợ mỏ đào vàng và gia đình của họ. Thị trấn tọa lạc ở độ cao 5.090–5.300m, trong điều kiện giá lạnh quanh năm.
Trung Quốc đã phát hiện trữ lượng chì – kẽm siêu lớn và có chất lượng tốt nhất của nước này tại dãy núi Côn Luân, ở độ cao còn lớn hơn La Rinconada. Cục Địa chất và Tài nguyên Khoáng sản Tân Cương công bố phát hiện mỏ siêu lớn mang tầm thế giới này vào tháng 9/2016.
Khảo sát hiện tại cho thấy mỏ có trữ lượng kim loại hơn 21 triệu tấn, đứng thứ 6 thế giới về quy mô, với giá trị kinh tế ước tính hơn 370 tỷ NDT (52,3 tỷ USD).
Tuy nhiên, việc phát triển và khai thác mỏ đối mặt nhiều thách thức. Khu mỏ nằm ở độ cao trung bình trên 5.600m, nơi lượng oxy chỉ bằng một nửa so với mực nước biển.
Khu vực chịu gió mạnh kéo dài, nhiệt độ thấp quanh năm và có tầng băng vĩnh cửu dày. Trong điều kiện như vậy, chất tải và vận chuyển quặng theo cách thủ công vừa tốn sức vừa tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
Việc vận hành thử thành công mở đường cho quá trình tự động hóa toàn bộ chuỗi khai thác trong tương lai. Ảnh: SCMP Để giải quyết bài toán này, công ty Mỏ chì – kẽm Huoshaoyun hợp tác với công ty Công nghệ Linghang Zhitu (thuộc Tập đoàn Đường sắt số 19 Trung Quốc) để phát triển xe tải khai khoáng không người lái.
Hệ thống vận tải thông minh này tích hợp các công nghệ như cảm biến đa nguồn và phối hợp xe – mạng dựa trên 5G. Nhờ đó, xe có thể nhận diện chướng ngại vật, mốc vận hành và lập tuyến đường tối ưu theo thời gian thực. Các phương tiện cũng xử lý được địa hình phức tạp, dốc cao, cua gấp và mặt đường gồ ghề.
Trong khi đó, mạng lưới an toàn của hệ thống được tăng cường bằng buồng mô phỏng điều khiển từ xa theo thời gian thực. Trong các tình huống khẩn cấp, nhân viên an toàn có thể giành quyền điều khiển xe từ hàng nghìn km, thực hiện các thao tác đánh lái, phanh hay bốc/dỡ hàng dựa trên hình ảnh toàn cảnh 360 độ truyền từ camera độ phân giải cao.
“Nhờ triển khai xe tải không người lái, mỏ có thể vận hành liên tục 24/7, tăng đáng kể hiệu quả vận chuyển và loại bỏ hoàn toàn việc con người phải tiếp xúc với môi trường khắc nghiệt ở độ cao lớn”, báo cáo kết luận.
Theo SCMP





