HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Làm việc 18 tiếng/ngày, nam shipper 55 tuổi qua đời thương tâm ngay trên xe khiến cư dân mạng xót xa

Thiên Kim

(Thị trường tài chính) - Cái chết của người đàn ông đã khơi lại những cuộc thảo luận về quyền lợi của tài xế giao hàng trên khắp Trung Quốc.

Một người giao hàng Trung Quốc không may qua đời sau khi làm việc từ 16 đến 18 tiếng mỗi ngày, SCMP đưa tin.

Sự việc thương tâm xảy ra tại Hàng Châu (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc) vào ngày 6/9 đã được một người chứng kiến quay video lại và đăng lên, thu hút sự chú ý của cư dân mạng Trung Quốc. Đoạn video ghi lại cảnh tài xế giao đồ ăn họ Yuan nằm bất động trên chiếc xe máy điện của mình.

Một nhân chứng tiết lộ rằng Yuan đã nghỉ ngơi trên xe như thường lệ từ khoảng 21 giờ tối ngày 5/9. Đến 1 giờ sáng hôm sau, khi thấy ông vẫn nằm im không đổi tư thế, một số shipper khác xung quanh đã đến gần lay gọi nhưng ông không tỉnh dậy. 

Làm việc 18 tiếng/ngày, nam shipper 55 tuổi qua đời thương tâm ngay trên xe khiến cư dân mạng xót xa  - ảnh 1Hiện trường vụ việc. Ảnh: Orientaldaily


Họ ngay lập tức báo cho cảnh sát và gọi xe cấp cứu. Dù được đưa đi cấp cứu nhưng người đàn ông không qua khỏi và được xác định đã tử vong.

Một shipper tên Yang Yang chia sẻ, Yuan được biết đến với biệt danh “vua đơn hàng” vì thường xuyên nhận nhiều đơn hàng nhất và làm việc không ngừng nghỉ.

Theo Yang, nam shipper trung niên trung bình kiếm được từ 500 đến 600 NDT (khoảng 1,7 - 2 triệu đồng) một ngày, thu nhập đôi khi lên tới 700 NDT vào những ngày mưa.

"Đôi khi ông ấy làm việc đến 3 giờ sáng, sau đó thức dậy lúc 6 giờ sáng để tiếp tục công việc. Khi mệt mỏi, ông ấy sẽ ngủ một giấc ngắn trên xe của mình, sẵn sàng quay lại làm việc ngay khi có đơn hàng", Yang nói.

Một đồng nghiệp khác (có bút danh là Zhao Hua) tiết lộ, một tháng trước khi qua đời, Yuan bị gãy chân trong một vụ tai nạn giao thông khi đang giao hàng. Ông chỉ nghỉ ngơi khoảng 10 ngày trước khi quay lại làm việc, và rồi 2 tuần sau, bi kịch đã xảy ra.

Làm việc 18 tiếng/ngày, nam shipper 55 tuổi qua đời thương tâm ngay trên xe khiến cư dân mạng xót xa  - ảnh 2Nghề giao hàng đã trở thành lựa chọn phổ biến cho nhiều người thất nghiệp, nhưng cũng đi kèm với áp lực lớn. Ảnh: SCMP 


Zhao cho biết Yuan chuyển từ tỉnh Hồ Bắc đến Hàng Châu để kiếm sống và nuôi cậu con trai 16 tuổi đang học ở đó. Yuan cũng có một người con trai lớn đã lập gia đình và có con.

Sự việc đã gây ra làn sóng phẫn nộ trên mạng xã hội. "Thật sự không có cách nào để ngăn chặn những thảm kịch này sao?" một người bình luận.

Một người khác nói: "Ông ấy ngoài 50 tuổi rồi, là trụ cột gia đình, làm việc cả ngày lẫn đêm. Mong ông ấy được yên nghỉ. Tôi hy vọng ở kiếp sau, ông ấy sẽ không phải chạy đua với thời gian như thế này nữa".

Số lượng nhân viên giao đồ ăn ở Trung Quốc đã vượt quá 10 triệu người vào năm ngoái, trong đó 2 nền tảng lớn nhất là Meituan và Ele.me lần lượt có 7,45 triệu và 4 triệu tài xế đang hoạt động.

Nhà nghiên cứu Sun Ping tại Viện Báo chí và Truyền thông (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc) phát hiện ra rằng, từ năm 2018 đến năm 2021, giờ làm việc của những tài xế toàn thời gian đã tăng đáng kể.

Năm 2018, khoảng 36,5% tài xế làm việc hơn 10 giờ mỗi ngày. Đến năm 2021, con số này tăng lên 62,6%.

Việc lực lượng lao động và giờ làm việc gia tăng, cùng với sự cạnh tranh khốc liệt, đã làm dấy lên lo ngại về quyền lợi hợp pháp của những người lao động này.

Theo SCMP