HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Lạm phát quá nóng, Ngân hàng Trung ương Nga tăng lãi suất lên 18%

Diệp Thảo

(Thị trường tài chính) - Ngân hàng Trung ương Nga đã tăng lãi suất chủ chốt thêm 200 điểm cơ bản lên 18% vào thứ Sáu (26/7).

Mới đây, Ngân hàng Trung ương Nga đã tăng lãi suất chủ chốt thêm 200 điểm cơ bản lên 18% vào thứ Sáu (26/7), trong bối cảnh nước này đang phải vật lộn với lạm phát cao và nền kinh tế quá nóng, đẩy chi phí đi vay lên mức cao nhất trong hơn hai năm.

Tuyên bố cho biết thêm rằng lạm phát đã tăng tốc và đang tăng đáng kể so với dự báo của ngân hàng vào tháng 4. Ngân hàng Trung ương Nga đã "điều chỉnh đáng kể" dự báo của mình, dự đoán tỷ lệ chung là 6,5-7,0% trong năm nay và phát tín hiệu có thể tăng lãi suất thêm nữa. Lạm phát trong tháng 6 ở mức 8,6%, cao gấp đôi mục tiêu của Chính phủ là 4%.

Lãi suất chủ chốt hiện ở mức cao nhất kể từ tháng 4/ 2022. Ngân hàng Trung ương Nga đã tăng lãi suất lên 20% trong một động thái khẩn cấp ngay sau khi Điện Kremlin đưa quân đội Nga vào Ukraine vào tháng 2/2022.

Nếu lãi suất không được tăng, Nga sẽ có nguy cơ rơi vào tình trạng đình lạm, Giám đốc Ngân hàng Trung ương Elvira Nabiullina cho biết tại một cuộc họp báo sau thông báo. Thuật ngữ này đề cập đến sự kết hợp của tăng trưởng kinh tế chậm, lạm phát cao và tỷ lệ thất nghiệp cao.

"Lạm phát đã tăng tốc đáng kể so với dự báo tháng 4 của NHTW Nga. Tăng trưởng nhu cầu trong nước vẫn vượt xa khả năng mở rộng nguồn cung hàng hóa và dịch vụ", ngân hàng cho biết trong một tuyên bố.

Lạm phát quá nóng, Ngân hàng Trung ương Nga tăng lãi suất lên 18% - ảnh 1
Ảnh minh họa

"Để đưa lạm phát trở lại mục tiêu đòi hỏi các điều kiện tiền tệ thắt chặt hơn đáng kể so với dự kiến trước đây. Ngân hàng Trung ương Nga sẽ xem xét sự cần thiết của việc tăng lãi suất chính tại các cuộc họp sắp tới”, ngân hàng cho biết thêm.

Ngân hàng Trung ương cho biết đợt tăng lãi suất mới nhất sẽ giúp đưa lạm phát xuống mức 4,0-4,5% vào năm 2025.

Ngân hàng Trung ương Nga cũng trích dẫn các chỉ số kinh tế từ quý II/2024 cho thấy nền kinh tế nước này tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng. Cơ quan quản lý này cho biết hoạt động tiêu dùng vẫn ở mức cao trong bối cảnh thu nhập hộ gia đình và niềm tin của người tiêu dùng tăng đáng kể.

Ngân hàng Trung Ương đã nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 lên 3,5%-4,0% so với dự báo trước đó là 2,5%-3,5%.

Ngay trước khi công bố lãi suất, Điện Kremlin cho biết có "nhiều quan điểm khác nhau về tình trạng nền kinh tế quá nóng". Điện Kremlin cũng nói thêm rằng "các biện pháp cần thiết đang được thực hiện".

Ngân hàng Nga sẽ tổ chức cuộc họp đánh giá lãi suất chủ chốt tiếp theo vào tháng 9.

Theo Reuters