HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Lái thử xe điện Trung Quốc, CEO Ford phải giật mình thốt lên: ‘Họ đang hoàn toàn dẫn trước chúng ta!’

Thiên Kim

(Thị trường tài chính) - Những gì mà vị CEO nói sau đó tiết lộ rất nhiều điều về tình hình của ngành công nghiệp ô tô Mỹ.

Các Giám đốc điều hành cấp cao của Ford đã vô cùng ngỡ ngàng trước các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc sau khi lái thử một chiếc xe điện do nước này sản xuất vào năm ngoái, Wall Street Journal đưa tin.

Trong chuyến thăm Trung Quốc vào đầu năm 2023, CEO Jim Farley và CFO (Giám đốc tài chính) John Lawler của Ford đã quyết định lái thử chiếc SUV điện của Changan Automobile. Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc này là đối tác liên doanh lâu năm của Ford.

Chuyến lái thử dù ngắn ngủi nhưng đã cho các Giám đốc điều hành cơ hội trải nghiệm cảm giác lái một chiếc xe điện sản xuất tại Trung Quốc sẽ như thế nào.

Lái thử xe điện Trung Quốc, CEO Ford phải giật mình thốt lên: ‘Họ đang hoàn toàn dẫn trước chúng ta!’    - ảnh 1CEO Ford, Jim Farley. Ảnh: Getty Images 

 

Theo WSJ, Farley và Lawler đều bị sốc cũng như ấn tượng trước độ êm lẫn sự yên tĩnh khi lái chiếc xe này. "Jim, lần này không giống như trước đây. Họ đang hoàn toàn dẫn trước chúng ta", Lawler nói với Farley.

Những lo ngại của Farley lại trỗi dậy vào tháng 5, khi ông thực hiện một chuyến đi khác tới Trung Quốc. "John, đây là mối đe dọa hiện hữu", Farley nói với thành viên hội đồng quản trị Ford và cựu CEO Goldman Sachs John Thornton sau chuyến đi của mình.

Những nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD hiện đang thống trị cuộc đua xe điện, thâm nhập vào thị trường đang phát triển như Brazil và Mexico, cũng như các nước Đông Nam Á như Thái Lan.

Dữ liệu được công ty công nghệ ABI Research tổng hợp cho thấy, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chiếm 88% thị trường xe điện tại Brazil và 70% tại Thái Lan trong quý đầu tiên của năm nay.

Sự trỗi dậy nhanh chóng của xe điện Trung Quốc kể từ đó đã thúc đẩy phương Tây áp dụng các hạn chế thương mại đối với họ.

Vào tháng 5, Chính phủ Mỹ đã áp dụng mức thuế quan nghiêm ngặt đối với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, loại họ khỏi thị trường ô tô Mỹ. Liên minh châu Âu cũng nhanh chóng làm theo khi đưa ra mức thuế quan mới một tháng sau đó.

WSJ cho biết, Ford không phải là nhà sản xuất ô tô Mỹ duy nhất đang vật lộn để cạnh tranh với Trung Quốc.

Ngay cả Tesla, được coi là công ty tiên phong trong lĩnh vực xe điện, cũng phải đối mặt với áp lực từ quốc gia châu Á này. Vào cuối năm 2023, BYD đã tạm thời soán ngôi Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới.

Khi Tesla báo cáo thu nhập hàng quý vào tháng 1/2024, CEO Elon Musk đã thừa nhận mối đe dọa từ phía Trung Quốc, gọi họ là "những công ty ô tô cạnh tranh nhất thế giới".

"Nếu không có rào cản thương mại được thiết lập, họ sẽ phá hủy hầu hết các công ty ô tô khác trên thế giới", Musk bình luận vào thời điểm đó.

Theo WSJ