HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Kinh tế Trung Quốc ảm đạm làm giảm chi tiêu trong dịp ‘Tuần lễ vàng’

Đăng Đức

(Thị trường tài chính) - Trung Quốc dự kiến sẽ đón nhiều du khách hơn trong Tuần lễ Vàng (1-7/10/2024), nhưng những khó khăn kinh tế dai dẳng của nước này có thể sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến tổng chi tiêu trong mùa lễ này.

Theo các quan chức Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc, các nhà chức trách tại Bộ này dự kiến sẽ có 1,94 tỷ chuyến đi liên tỉnh được thực hiện trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm nay (1-7/10), cao hơn một chút so với năm ngoái.

Kinh tế Trung Quốc ảm đạm làm giảm chi tiêu trong dịp ‘Tuần lễ vàng’ - ảnh 1
Hành khách đến ga đường sắt Bắc Kinh trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh tại thủ đô Trung Quốc vào ngày 29/9/2023 - Ảnh: Jade Gao/AFP

Ông Shaun Rein, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của China Market Research Group cho biết mặc dù số lượng chuyến đi trong nước trong kỳ nghỉ “Tuần lễ Vàng” ở Trung Quốc có thể vượt qua năm 2019, nhưng mức chi tiêu trung bình của mỗi du khách dự kiến sẽ thấp hơn.

Người tiêu dùng trên khắp Trung Quốc đã trở nên tiết kiệm hơn khi đất nước này đang phải vật lộn với tình trạng bất động sản suy thoái kéo dài và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng. Người tiêu dùng có khả năng sẽ cắt giảm chi tiêu cho đến khi họ cảm thấy “mức thu nhập của họ ổn định và sẽ tiếp tục tăng”, ông Rein cho biết.

Hãng tin CNBC tiết lộ giá trung bình cho khách sạn và chuyến bay trên trang web đặt vé du lịch Trip.com đã dao động dưới mức giá của một năm trước. Giá cho cả chuyến bay nội địa và quốc tế trong thời gian diễn ra dịp nghỉ lễ Quốc khánh Trung Quốc (1/10) đều giảm so với năm ngoái, theo báo cáo của Trip.com công bố vào tháng trước.

Kinh tế Trung Quốc ảm đạm làm giảm chi tiêu trong dịp ‘Tuần lễ vàng’ - ảnh 2
Kinh tế Trung Quốc suy thoái khiến người dân phải đắn đo khi đi du lịch dịp nghỉ lễ ở "Tuần lễ Vàng" - Ảnh: AP

Alicia Garcia Herrero, nhà kinh tế trưởng tại Natixis, cũng cho biết đất nước đông dân thứ 2 thế giới có thể chứng kiến mức tăng nhẹ trong tổng chi tiêu cho du lịch của người dân trong kỳ nghỉ lễ, nhưng mức tăng như vậy nên được xem xét trong bối cảnh mà bà gọi là “mức cơ sở thấp hơn” của năm ngoái.

Trong kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng năm 2023, Trung Quốc chứng kiến doanh thu du lịch nội địa đạt 753 tỷ nhân dân tệ (107,37 tỷ USD). Theo dữ liệu từ Bộ Văn hóa và Du lịch, con số này tăng 1,5% so với năm 2019.

Dữ liệu không chỉ cho thấy giá vé máy bay rẻ hơn mà du khách cũng có thể lựa chọn phương tiện di chuyển có chi phí thấp hơn.

Cục Quản lý Đường sắt Quốc gia cho biết họ dự kiến sẽ chứng kiến hơn 175 triệu chuyến đi bằng đường sắt trong Tuần lễ Vàng từ ngày 29/9 đến ngày 8/10, đồng thời cho biết thêm rằng lượng hành khách dự kiến sẽ đạt đỉnh vào thứ Ba (1/10) với hơn 21 triệu chuyến.

Con số này đã vượt qua kỷ lục 20,7 triệu chuyến đi được thực hiện vào ngày 1/5, ngày bắt đầu kỳ nghỉ Lễ Lao động của Trung Quốc.

Nhìn chung, chi tiêu du lịch và số lượng du khách trong nước của Trung Quốc đã tăng trong năm nay so với năm 2023. Nước này dự kiến sẽ chứng kiến 4,29 tỷ chuyến đi trong nước trong 3quý đầu năm nay, cao hơn 16,8% so với cùng kỳ năm ngoái, một quan chức cấp cao của Bộ Văn hóa và Du lịch cho biết tại một cuộc họp báo vào thứ Hai (30/9), theo thông tin CNBC được cung cấp từ phương tiện truyền thông Nhà nước Trung Quốc.

Vị quan chức này cho biết doanh thu du lịch trong 3 quý đầu năm 2024 cũng dự kiến tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt 4,32 nghìn tỷ nhân dân tệ, tương đương 615,6 tỷ USD, đồng thời cho biết thêm số lượng hành khách đến trong 3 quý đầu năm cũng dự kiến tăng 55,4% so với cùng kỳ năm trước, đạt 95 triệu lượt.

Dữ liệu du lịch năm nay có sự pha trộn và cho thấy Trung Quốc đã trải qua một chặng đường đầy “sóng gió” để phục hồi sau những tác động của đại dịch Covid-19. Trong kỳ nghỉ lễ ngày Quốc tế Lao động vào tháng 5, đất nước Đông Á đã chứng kiến nhiều chuyến đi trong nước và tổng chi tiêu du lịch cao hơn năm 2019, nhưng mức chi tiêu trung bình của mỗi du khách vẫn thấp hơn mức cách đây 5 năm.

Sau khi công bố hàng loạt dữ liệu đáng thất vọng vào tháng trước, các quan chức Trung Quốc đã công bố một loạt biện pháp hỗ trợ để khởi động nền kinh tế trì trệ của nước này, bao gồm cắt giảm 50 điểm cơ bản lượng tiền mặt mà các ngân hàng cần có.

Ông Rein cho biết Trung Quốc có thể sẽ có sự phục hồi đáng kể trong chi tiêu của người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán 2025 sắp tới sau khi đất nước này áp dụng gói kích thích kinh tế mới nhất của Chính phủ.

Theo CNBC