HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Kia rót vốn 7.500 tỷ xây dựng nhà máy chuyên sản xuất xe điện đầu tiên, công suất 150.000 xe/năm

Diệp Thảo

(Thị trường tài chính) - Nhà máy này sẽ chịu trách nhiệm sản xuất hàng loạt mẫu EV3 mới của Kia và mẫu EV4 sắp ra mắt.

Mới đây, Kia đã chính thức hoàn thành xây dựng nhà máy đầu tiên của tập đoàn Hyundai Motor dành riêng cho sản xuất xe điện, với công suất ấn tượng lên đến 150.000 xe mỗi năm. Nhà máy này sẽ chịu trách nhiệm sản xuất hàng loạt mẫu EV3 mới của Kia và mẫu EV4 sắp ra mắt.

Kia đã đầu tư 304,2 triệu USD (gần 7.500 tỷ) vào cơ sở rộng 60.000 m2 này, xây dựng lại trên một địa điểm nhà máy hiện có để tạo điều kiện cho việc sản xuất xe thế hệ tiếp theo của công ty.

Theo Kia, nhà máy Gwangmyeong EVO được thiết kế với định hướng chuyển đổi hoàn toàn sang điện khí hóa, nhấn mạnh yếu tố thân thiện với môi trường và người lao động.

Việc sản xuất hàng loạt mẫu EV3, chiếc SUV chạy điện cỡ nhỏ, đã bắt đầu từ nửa đầu năm nay. Tại thị trường Hàn Quốc, Kia đã nhận được hơn 10.000 đơn đặt hàng chỉ trong 23 ngày sau khi mở bán trước vào tháng 6, với mức giá khởi điểm 30.700 USD (hơn 750 triệu đồng). Kia gọi EV3 là "người thay đổi cuộc chơi" tại thị trường trong nước.

Kia rót vốn 7.500 tỷ xây dựng nhà máy chuyên sản xuất xe điện đầu tiên, công suất 150.000 xe/năm - ảnh 1
Ảnh minh họa

Vào nửa đầu năm 2025, Kia sẽ tiến hành sản xuất mẫu sedan điện đầu tiên, với EV4 được dự báo sẽ là một mẫu xe hoàn toàn mới. Cả EV3 và EV4 sẽ sử dụng thiết kế và công nghệ tiên tiến từ mẫu EV9, với giá khởi điểm dự kiến của EV4 nằm trong khoảng 35.000 - 40.000 USD (khoảng 861-985 triệu đồng), dự kiến sẽ giao xe vào năm 2025.

"EV3 và EV4 sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong việc phổ biến xe điện", một lãnh đạo của Kia cho biết. "Chúng sẽ mở ra một trang sử mới cho xe điện tại nhà máy Gwangmyeong”.

Bên cạnh đó, Hyundai cũng chuẩn bị tái khởi động nhà máy Metaplant America trị giá 7,6 triệu USD ở Georgia, Mỹ, vào đầu tháng 10 tới. Mẫu xe đầu tiên xuất xưởng từ dây chuyền này sẽ là Ioniq 5 phiên bản 2025, với phạm vi hoạt động được nâng cấp.

Để giảm chi phí sản xuất xe điện, Hyundai và Kia cũng đã ra mắt dự án phát triển pin LFP nhằm nghiên cứu vật liệu pin mới, giúp các mẫu xe điện an toàn hơn và có giá thành hợp lý hơn.

Theo Yonhap, Maeil Business Newspaper