Không tiếp tục chọn Trung Quốc, siêu cường chọn công nghệ cao Nhật Bản để vận hành dự án đường sắt huyết mạch 610.000 tỷ đồng, dự kiến phục vụ 700.000 khách/ngày
(Thị trường tài chính) - Tokyo Metro sẽ giúp dịch vụ của Elizabeth Line có chất lượng cao, đảm bảo an toàn và “đúng giờ vượt trội”.
Tokyo Metro cam kết mang đến cho London chất lượng tốt cùng sự đúng giờ của hệ thống tàu điện ngầm Nhật Bản sau khi giành được hợp đồng vận hành tuyến đường sắt Elizabeth Line cùng với các đối tác Go Ahead (Anh) và Sumitomo Corporation (Nhật).
Cụ thể, công ty đường sắt hàng đầu Nhật Bản Tokyo Metro tuyên bố sẽ tăng tần suất hoạt động trên tuyến tàu mới nhất của London, phục vụ khoảng 700.000 người mỗi ngày. Tokyo Metro cũng nói sẽ giúp dịch vụ đường sắt của Elizabeth Line có chất lượng cao, đảm bảo an toàn và “đúng giờ vượt trội”.
Kể từ khi khai trương vào năm 2022 với chi phí xây dựng gần 19 tỷ bảng Anh (ước tính khoảng 610.000 tỷ đồng), Elizabeth Line đã gặp một số vấn đề, chủ yếu do sự cố trên các tuyến phía Tây London, nơi tuyến này sử dụng chung cơ sở hạ tầng với mạng lưới đường sắt quốc gia.
Trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6, 83% các chuyến tàu trên tuyến Elizabeth Line đã đến đúng giờ (thời gian chênh lệch trong vòng 1 phút so với thời gian ghi trên lịch trình). So sánh với toàn bộ mạng lưới đường sắt Anh, tỷ lệ này cao hơn 10%.
Tuy nhiên, độ chính xác này vẫn chưa thể sánh với hệ thống tàu điện ngầm của Tokyo Metro, với 99% các chuyến tàu chạy đúng giờ trong năm 2022, theo báo cáo mới nhất. Công nghệ cao trong hệ thống đường sắt đô thị của Nhật Bản luôn khiến thế giới trầm trồ.
Dẫu vậy, các nhà vận hành mới của tuyến Elizabeth Line sẽ phải đối mặt với các vấn đề hạ tầng. Vào tháng 2, Network Rail - đơn vị chịu trách nhiệm đã dành 140 triệu bảng Anh để cải thiện cơ sở hạ tầng tuyến đường này sau những chỉ trích về sự chậm trễ.
Dữ liệu của Cơ quan Giao thông London (TfL) vào tháng 4 cho thấy 31% sự chậm trễ trên Elizabeth Line ở khu vực phía Tây xuất phát từ các vấn đề hạ tầng.
Theo Financial Times, tập đoàn đường sắt MTR - do Hồng Kông (Trung Quốc) sở hữu 75% - vốn là đơn vị vận hành Elizabeth Line.
Hiện liên danh mới, gồm Go Ahead (nắm 65%) và hai công ty Nhật Bản (mỗi bên 17,5%), đã vượt qua ba đối thủ khác để giành quyền vận hành tuyến Elizabeth Line. Hợp đồng có thời hạn 7 năm, với tùy chọn gia hạn tối đa thêm hai năm.
Theo FT