Không phải Trung Quốc, đây mới là quốc gia bị ông Trump 'giáng đòn thuế' mạnh nhất?
(Thị trường tài chính) - Mức thuế áp lên hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc cao gấp 47 lần so với giai đoạn trước khi ông Trump phát động "cuộc chiến thương mại".
Thuế quan mà Mỹ áp dụng đối với hàng hóa Hàn Quốc đã tăng với tốc độ mạnh nhất trong số các đối tác thương mại của Washington, theo số liệu công bố ngày Chủ nhật. Diễn biến này cho thấy gánh nặng đang gia tăng nhanh chóng đối với doanh nghiệp Hàn Quốc.
Theo số liệu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI), chi phí thuế quan mà Mỹ áp lên hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc trong quý II năm nay đạt 3,3 tỷ USD, đứng thứ sáu trong nhóm 10 đối tác thương mại lớn nhất của Washington về giá trị tuyệt đối. Trung Quốc đứng đầu với 25,93 tỷ USD, tiếp đến là Mexico với 5,52 tỷ USD, Nhật Bản với 4,78 tỷ USD và Đức với 3,57 tỷ USD.

So với quý IV năm ngoái, khoản thuế áp lên hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc đã tăng thêm 3,23 tỷ USD, tức cao gấp 47,1 lần. Đây là mức tăng mạnh nhất trong số các đối tác thương mại lớn khác trong cùng kỳ. Canada đứng thứ hai với mức tăng 19,5 lần, tiếp đến là Mexico với 17,8 lần và Nhật Bản với 8,2 lần.
Ngược lại, Trung Quốc ghi nhận mức tăng tuyệt đối lớn nhất, 14,18 tỷ USD, nhưng tốc độ tăng trưởng lại chậm nhất trong nhóm 10 quốc gia. Nguyên nhân là do nhiều mặt hàng như ô tô điện, pin, chất bán dẫn và tấm pin mặt trời vốn đã chịu thuế quan cao từ thời chính quyền ông Joe Biden.
Tác động chính sách
Cho đến hết quý I năm nay, Hàn Quốc phần lớn vẫn được miễn thuế theo Hiệp định Thương mại Tự do Hàn – Mỹ. Tuy nhiên, trong quý II, chính quyền ông Donald Trump đã áp dụng mức thuế cơ bản 10%, đồng thời bổ sung thêm thuế riêng đối với ô tô, phụ tùng ô tô, thép và nhôm. Điều này đã dẫn tới mức tăng đột biến về tổng thuế phải nộp.
Sau đó, Washington áp dụng thêm 15% thuế đối ứng, nâng tổng mức thuế lên 25%. Đến cuối tháng Bảy, Seoul đã đạt được thỏa thuận sơ bộ với Mỹ nhằm hạ mức thuế chung xuống 15%, và hiện hai bên đang tiếp tục đàm phán chi tiết.

Trong cơ cấu thuế quan mà Hàn Quốc phải nộp trong quý II, lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là ô tô và phụ tùng ô tô, chiếm 57,5% tổng số. Cụ thể, Mỹ đã áp mức thuế 25% đối với xe nguyên chiếc từ tháng Tư và đối với phụ tùng ô tô từ tháng Năm.
Gánh nặng ngày càng lớn lên doanh nghiệp
Trong quý II, xuất khẩu của Hàn Quốc sang Mỹ đạt 32,86 tỷ USD, trong đó số thuế phải nộp là 3,3 tỷ USD. Tính toán cho thấy tỷ lệ thuế hiệu quả tương đương 10%. Đây là mức cao thứ ba trong nhóm 10 nước xuất khẩu lớn nhất sang Mỹ, chỉ sau Trung Quốc (39,5%) và Nhật Bản (12,5%). Xét trên thực tế Hàn Quốc chỉ đứng thứ tám về quy mô xuất khẩu sang Mỹ, những con số này cho thấy gánh nặng thuế quan là khá lớn so với quy mô thương mại, KCCI nhận định.
Về mặt kỹ thuật, thuế quan do nhà nhập khẩu tại Mỹ chi trả. Tuy nhiên, trên thực tế, cả nhà xuất khẩu và nhà nhập khẩu đều phải gánh chịu thông qua thương lượng hoặc thông qua việc điều chỉnh giá bán cho người tiêu dùng. Điều này đồng nghĩa các doanh nghiệp Hàn Quốc không trực tiếp nộp thuế, nhưng họ chịu tác động tiêu cực do mất lợi thế về giá vốn có từ hiệp định thương mại tự do trước đây.
Theo báo cáo của Goldman Sachs công bố tháng Tám, tính đến tháng Sáu năm nay, nhà nhập khẩu Mỹ gánh khoảng 64% chi phí thuế quan, người tiêu dùng gánh 22% và nhà xuất khẩu gánh 14%. Tuy nhiên, đến tháng Mười, dự kiến tỷ trọng sẽ thay đổi theo hướng người tiêu dùng gánh 67%, nhà xuất khẩu 25% và nhà nhập khẩu chỉ còn 8%. Điều này cho thấy gánh nặng thuế quan sẽ ngày càng chuyển dần sang phía các nhà xuất khẩu.
Một quan chức KCCI nhận định: “Nếu mức thuế được ấn định ở 15% và các nhà xuất khẩu phải chịu một phần tư trong đó, thì có nghĩa 3,75% giá trị xuất khẩu của Hàn Quốc sang Mỹ thực chất bị chi trả dưới dạng thuế quan. Trong bối cảnh biên lợi nhuận hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất Hàn Quốc năm ngoái chỉ đạt 5,6%, rõ ràng gánh nặng mà các doanh nghiệp phải đối mặt đã gia tăng đáng kể.”
Theo The Korea Times





