Khởi nghiệp ngay tại nhà, cặp đôi thành công biến công việc phụ thành đế chế kinh doanh mang về gần 8 tỷ đồng/năm
(Thị trường tài chính) - Khởi đầu bằng vài chục chiếc ghế đặt từ nước ngoài, hai vợ chồng ở California (Mỹ) đã biến ý tưởng tổ chức sinh nhật cho con thành mô hình kinh doanh sinh lời.
Khi chuẩn bị sinh nhật đầu tiên cho con trai vào tháng 4/2022, Tayo Lanlehin đã mua bảng hiệu màu vàng – xanh, bóng bay và bánh kem với mô hình các hành tinh 3D. Mọi thứ đều hợp chủ đề “First Trip Around The Sun” (Chuyến du hành đầu tiên quanh Mặt trời), trừ bộ ghế ngồi.
Cô chỉ tìm thấy một lựa chọn thuê ghế gần nhà ở Oakland, California: ghế nhựa trắng cỡ người lớn. Thay vào đó, Tayo mượn tạm bàn dã ngoại có ghế ngồi cho bữa tiệc, nhưng nhiều tuần sau vẫn suy nghĩ về khoảng trống trên thị trường. Tháng 5/2022, cô đặt mua 48 chiếc ghế trẻ em từ một nhà sản xuất nước ngoài với chi phí khoảng 2.000 USD và cất trong tầng hầm.
Từ số ghế đó, Bay Area Kids Rentals ra đời - một dự án phụ do Tayo và chồng, Dolu Lanlehin, cùng vận hành. Đến nay, mô hình này phát triển thành dịch vụ cho thuê đồ tổ chức tiệc hoàn chỉnh, mang về doanh thu hơn 295.000 USD (khoảng 7,7 tỷ đồng) năm 2025 tính đến ngày 25/11.
Tayo và Dolu Lanlehin, Giám đốc điều hành và Giám đốc tài chính của Bay Area Kids Rentals. Ảnh: CNBC Dolu cho biết Bay Area Kids Rentals có lãi ngay từ đầu, nhưng hai vợ chồng chưa rút tiền mà tái đầu tư toàn bộ để mở rộng sản phẩm. Công ty hiện cho thuê nhiều hạng mục như hồ bóng, xe điện đụng mini và các dòng ghế – bàn với màu sắc, kiểu dáng đa dạng.
Bữa tiệc đầu tiên họ phục vụ là cho một nhà tổ chức sự kiện, người tìm thấy doanh nghiệp qua Instagram và đặt ghế hồng cho tiệc chủ đề Barbie tháng 8/2022. Sau khi đăng ảnh lên Instagram, các bà mẹ ở Hillsborough - thị trấn giàu có gần đó - bắt đầu đổ về tài khoản mạng xã hội của công ty.
Hiệu ứng truyền miệng “lan nhanh như cháy rừng”, Tayo nói, và đến tháng 10, Bay Area Kids Rentals đã cung cấp đồ trang trí cho những bữa tiệc dành cho con cháu của các vận động viên chuyên nghiệp, cũng như giới lãnh đạo Thung lũng Silicon.
Sự tăng trưởng nhanh của dự án khiến Tayo “khá bất ngờ vì mức độ nổi tiếng của khách hàng”.
Cô chia sẻ: “Kết thúc giờ làm là tôi lại chuyển sang tổ chức tiệc cho con các CEO công nghệ”.
Đồ nội thất của Bay Area Kids Rentals tại một bữa tiệc theo chủ đề Peppa Pig. Ảnh: CNBC
Hai vợ chồng dành tổng cộng khoảng 8 giờ/tuần cho công việc này. Tayo - hiện phụ trách đối tác chiến lược tại hãng bảo hiểm y tế Blue Shield of California - đảm nhận marketing, chăm sóc khách hàng và một phần làm việc với nhà sản xuất.
Trong khi đó, Dolu - Giám đốc sản phẩm tại Chegg Skills - quản lý kế toán và tài chính. Họ thuê nhân sự bên ngoài cho các công việc như giao hàng, vận hành các khu vực trò chơi và bảo dưỡng thiết bị, với tổng cộng 6 lao động hợp đồng.
Tayo cho hay: “Kinh doanh giúp tôi tự tin rằng mình đang xây dựng thứ gì đó của riêng mình - thứ có thể tồn tại lâu dài và mang lại tiềm năng tạo ra tài sản cho các thế hệ sau. Và thật tuyệt khi được làm việc cùng Dolu. Nhiều mối quan hệ hợp tác trong kinh doanh không kéo dài, nhưng việc chúng tôi vừa là vợ chồng, vừa nuôi con, vừa vận hành doanh nghiệp khiến tôi tin rằng mọi thứ rồi sẽ ổn”.
Theo CNBC





