Khởi công xây dựng sân bay rộng gấp 3 lần Tân Sơn Nhất, vốn đầu tư 19.000 tỷ đồng

Nhi Trần

(Thị trường tài chính) - Sân bay Jewar của Ấn Độ đóng vai trò hỗ trợ kế hoạch của bang Uttar Pradesh trong việc trở thành trung tâm hàng không – vũ trụ quan trọng, bổ sung cho hành lang công nghiệp quốc phòng, các dự án bán dẫn và hệ sinh thái điện tử của bang.

Sân bay Quốc tế Noida (còn gọi là sân bay Jewar) đang tái định hình bản đồ hàng không Ấn Độ với các nhà ga tiêu chuẩn quốc tế, đường băng hiện đại và mô hình thiết kế bền vững. Nhờ lợi thế kết nối vượt trội, sân bay này đưa vùng Thủ đô Quốc gia (NCR) tiến gần hơn tới vị thế trung tâm hàng không toàn cầu, đồng thời tạo động lực cho việc làm, mở rộng kinh doanh và tăng trưởng khu vực, trở thành trụ cột quan trọng trong chiến lược hàng không quốc gia.

Khi hoàn thành, Jewar được kỳ vọng trở thành sân bay lớn nhất châu Á, cung cấp năng lực vận chuyển hành khách và hàng hóa vượt trội. Quy mô của dự án sẽ tạo bước chuyển mạnh về khả năng di chuyển cho hàng triệu người, giảm áp lực cho sân bay IGI và đưa hạ tầng hàng không Ấn Độ vào nhóm có năng lực cao, cạnh tranh toàn cầu.

Khởi công xây dựng sân bay rộng gấp 3 lần Tân Sơn Nhất, vốn đầu tư 19.000 tỷ đồng - ảnh 1
Sân bay Quốc tế Noida (còn gọi là sân bay Jewar) 

Cụ thể, sân bay nằm cách IGI khoảng 72km, và cách Noida, Ghaziabad, Faridabad khoảng 40km. Tổng diện tích quy hoạch đạt 5.000 ha (rộng gấp 3 lần sân bay Tân Sơn Nhất). Dự án này được thiết kế để phục vụ tới 12 triệu hành khách và 100.000 chuyến bay mỗi năm, với khoản đầu tư ước tính khoảng 730,5 triệu USD (hơn 19.000 tỷ đồng).

Vành đai Noida – Greater Noida – cao tốc Yamuna đang phát triển nhanh thành điểm đến của các doanh nghiệp công nghệ thông tin, nhà sản xuất thiết bị viễn thông và trung tâm dữ liệu. Tiến độ xây dựng Jewar đã thúc đẩy mạnh nhu cầu đất, các đề xuất đầu tư công nghiệp và dòng vốn tập trung vào công nghệ trên toàn hành lang này.

Nhiều doanh nghiệp hàng không nước ngoài đang khảo sát để xây dựng cơ sở sản xuất và dịch vụ, giúp Ấn Độ tiến gần hơn mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất và sửa chữa máy bay. Lượng công nghệ và vốn đổ vào hứa hẹn thúc đẩy quá trình chuyển đổi dài hạn của ngành.

Trung tâm bảo dưỡng – sửa chữa – đại tu (MRO) của sân bay sẽ tăng cường độ an toàn và độ tin cậy bằng việc cung cấp dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế. Điều này giúp giảm phụ thuộc vào các cơ sở MRO ở nước ngoài, cắt giảm chi phí cho hãng bay và củng cố nền tảng hạ tầng hàng không của Ấn Độ.

Sân bay Jewar đóng vai trò hỗ trợ kế hoạch của bang Uttar Pradesh trong việc trở thành trung tâm hàng không – vũ trụ quan trọng, bổ sung cho hành lang công nghiệp quốc phòng, các dự án bán dẫn và hệ sinh thái điện tử của bang.

Sự hiện diện của trung tâm MRO thu hút thêm các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM), trung tâm đào tạo, kho bãi và các đối tác chuỗi cung ứng công nghệ cao. Các nhà phát triển bất động sản cũng đánh dấu khu vực này như điểm đến đầu tư tương lai, nhờ sự mở rộng kinh tế dựa trên sân bay. Hàng loạt dự án thương mại, nhà ở và công nghiệp đang tăng tốc nhờ kết nối thuận lợi, nhu cầu kinh doanh lớn và kỳ vọng tạo ra lượng việc làm đáng kể.

Khởi công xây dựng sân bay rộng gấp 3 lần Tân Sơn Nhất, vốn đầu tư 19.000 tỷ đồng - ảnh 2
Vốn đầu tư ước tính khoảng 730,5 triệu USD
 

Jewar còn kết nối với các điểm trọng yếu của ngành hàng không – quốc phòng tại Aligarh, Kanpur, Lucknow và Jhansi, hình thành một hệ sinh thái kết hợp dân sự – quân sự. Với thứ hạng tốt về môi trường kinh doanh và các chính sách hỗ trợ, doanh nghiệp được hưởng lợi từ quy trình cấp phép nhanh, hạ tầng ổn định và điều kiện thuận lợi cho hoạt động dài hạn.

Hệ sinh thái sân bay dự kiến tạo ra hàng nghìn việc làm trực tiếp trong lĩnh vực kỹ thuật, vận hành kỹ thuật và bảo dưỡng máy bay; đồng thời mở rộng các ngành phụ trợ như vận tải, suất ăn hàng không, logistics… Tác động lan tỏa này sẽ nâng cao sinh kế và thúc đẩy hoạt động kinh tế khu vực.

Chính phủ cũng đang hoạch định một chương trình mới cho 1.000 mẫu đất gần sân bay, dành riêng cho lắp ráp và sản xuất máy bay. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước, đưa Ấn Độ tiến vào nhóm trung tâm sản xuất hàng không, công nghệ và chuỗi cung ứng của khu vực.

Theo các quan chức sân bay, hầu hết các đợt kiểm tra tại dự án đã được hoàn thành và sân bay hiện đang chờ báo cáo cuối cùng của Cục An ninh Hàng không Dân dụng (BCAS). Sau khi báo cáo này được phê duyệt, Tổng cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ (DGCA) sẽ cấp giấy phép khai thác cảng hàng không.

Trước mắt, sân bay sẽ khởi động với các chuyến bay nội địa, kết nối 12 thành phố lớn gồm Mumbai, Bengaluru, Chennai và Kolkata. Trong vòng 15 ngày tiếp theo, mạng lưới sẽ mở rộng lên 35 thành phố. Việc mở bán vé dự kiến diễn ra khoảng 15–20 ngày trước thời điểm vận hành.

Tin tức

Tin đọc nhiều