HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Israel tuyên bố tiêu diệt thủ lĩnh Hezbollah sau khi không kích thủ đô Lebanon

Vũ Bấc

(Thị trường tài chính) - Israel vừa thực hiện cuộc không kích quy mô lớn vào phía Nam thủ đô Beirut của Lebanon sáng 28/9.

Israel thông báo đã tiến hành cuộc tấn công vào trụ sở Hezbollah ở phía nam Beirut vào sáng ngày 28/9, Lebanon, và tuyên bố đã tiêu diệt Hassan Nasrallah, thủ lĩnh của nhóm vũ trang này. Mặc dù Hezbollah chưa lên tiếng về thông tin này, quân đội Israel khẳng định Nasrallah đã thiệt mạng trong một cuộc không kích vào thủ đô Beirut.

"Hassan Nasrallah sẽ không còn khả năng gieo rắc khủng bố trên thế giới nữa," tuyên bố của quân đội Israel cho biết vào 28/9.

 Israel tuyên bố tiêu diệt thủ lĩnh Hezbollah sau khi không kích thủ đô Lebanon - ảnh 1
Beirut sáng sớm ngày 28/9

 

Ngoài ra, quân đội Israel còn khẳng định rằng Ali Karki, Chỉ huy Mặt trận phía Nam của Hezbollah, cùng nhiều chỉ huy khác cũng đã thiệt mạng trong cuộc không kích quy mô lớn tại vùng ngoại ô Dahiyeh, phía Nam Beirut.

Nhân chứng của Reuters cho biết đã nghe thấy hơn 20 cuộc không kích trước bình minh. Hàng nghìn người dân Lebanon đã buộc phải rời bỏ nhà cửa ở vùng ngoại ô phía Nam, tìm nơi tạm trú tại các quảng trường, công viên và vỉa hè ở trung tâm Beirut cũng như các khu vực ven biển.

“Họ muốn phá hủy Dahiyeh, họ muốn tiêu diệt tất cả chúng tôi”, Sari, một người đàn ông ngoài 30 tuổi chỉ cung cấp tên, cho biết khi anh buộc phải di tản theo lệnh của Israel. Gần đó, tại Quảng trường Martyrs cũng tập trung nhiều người sơ tán ngay trong đêm 27/9.

Cuộc tấn công kéo dài suốt 5 giờ đồng hồ vừa qua đánh dấu đợt không kích mạnh mẽ nhất của Israel vào Beirut kể từ khi cuộc xung đột giữa Israel và Hezbollah bùng phát. Các chuyên gia nhận định, sự leo thang này có thể đẩy cuộc chiến ra ngoài tầm kiểm soát, đặc biệt khi cả Iran và Mỹ là hai nước hậu thuẫn cho các bên trong cuộc chiến, đã bị lôi kéo trực tiếp vào vấn đề chiến sự.

“Tôi nghĩ còn quá sớm để kết luận... Đôi khi họ cố gắng che giấu sự thật khi chúng tôi đạt được thành công,” quan chức này trả lời khi được hỏi về cái chết của Nasrallah. Một nguồn tin từ Hezbollah trước đó khẳng định với Reuters rằng Nasrallah vẫn còn sống, và truyền thông Iran cũng cho biết ông vẫn an toàn. Tuy nhiên, một quan chức an ninh cấp cao của Iran tiết lộ Tehran vẫn đang kiểm tra tình hình của Nasrallah.

Trong khi đó, quân đội Israel tuyên bố đã tiêu diệt Muhammad Ali Ismail, chỉ huy đơn vị tên lửa của Hezbollah, cùng với phó chỉ huy Hossein Ahmed Ismail.

Số người thiệt mạng trong các cuộc không kích không ngừng gia tăng. Bộ Y tế Lebanon xác nhận có sáu người chết và 91 người bị thương trong đợt tấn công hôm thứ Sáu. Đây là đợt tấn công thứ tư vào vùng ngoại ô phía nam Beirut trong vòng một tuần, và là đợt tấn công lớn nhất kể từ cuộc chiến năm 2006.

Các quan chức cho biết số người chết có thể còn tăng cao hơn, khi các báo cáo về thương vong từ các đợt không kích sau đó vẫn chưa được tổng hợp. Theo các nguồn tin, hơn 700 người đã thiệt mạng trong tuần qua.

Truyền hình al-Manar của Hezbollah đưa tin rằng bảy tòa nhà đã bị phá hủy hoàn toàn. Nguồn tin an ninh tại Lebanon cho biết mục tiêu của Israel là các khu vực nơi các quan chức cấp cao của Hezbollah thường trú ngụ. Ngay sau đó, quân đội Israel đã yêu cầu người dân tại một số khu vực sơ tán vì họ đang nhắm vào các bệ phóng tên lửa và kho vũ khí mà Israel cho rằng nằm ẩn dưới các khu dân cư.

Phản ứng lại, Hezbollah phủ nhận việc lưu trữ vũ khí tại các tòa nhà bị tấn công. "Không có bất kỳ vũ khí nào ở các địa điểm đó," văn phòng truyền thông của nhóm này tuyên bố.

Trong khi đó, Alaa al-Din Saeed, một cư dân tại khu vực được Israel xác định là mục tiêu, chia sẻ với Reuters rằng ông đang chạy trốn cùng gia đình. "Chúng tôi chỉ mang theo quần áo, giấy tờ và một ít tiền, nhưng đường phố kẹt cứng người di tản" ông nói.

Tại Liên Hợp Quốc, căng thẳng đã làm dấy lên lo ngại từ nhiều quốc gia, trong đó có Pháp, quốc gia cùng Hoa Kỳ kêu gọi một lệnh ngừng bắn kéo dài 21 ngày. Đại sứ Pháp tại Liên Hợp Quốc, Nicolas de Riviere, phát biểu: "Điều này cần phải dừng lại ngay lập tức."

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng kêu gọi các bên kiềm chế: "Chúng tôi tin rằng ngoại giao là con đường phía trước, chứ không phải xung đột... Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực với tất cả các bên để thúc đẩy con đường này".

Cuộc xung đột giữa Israel và Hezbollah bắt đầu leo thang khi tổ chức này bắn tên lửa vào Israel ngay sau cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7 tháng 10 năm 2023.

Theo Reuters, Al jazeera

Ý kiến bạn đọc