HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Hy Lạp áp thuế mới nhằm giảm tải cho Santorini và các đảo du lịch nổi tiếng

Thanh Lê

(Thị trường tài chính) - Hy Lạp lên kế hoạch áp dụng mức phí 20 euro đối với du khách du thuyền đến các đảo Santorini và Mykonos trong mùa hè cao điểm, nhằm ngăn chặn tình trạng quá tải du lịch.

Du lịch là ngành chủ lực của Hy Lạp, đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi kinh tế đất nước sau một thập kỷ khủng hoảng, khi GDP bị suy giảm đến 25%. Tuy nhiên, một số điểm đến nổi tiếng nhất, bao gồm Santorini – hòn đảo xinh đẹp với những ngôi làng cổ kính và bãi biển hoang sơ, cùng khoảng 20.000 cư dân – đang đối mặt với nguy cơ bị tàn phá bởi du lịch ồ ạt.

Hy Lạp áp thuế mới nhằm giảm tải cho Santorini và các đảo du lịch nổi tiếng - ảnh 1
Khách du lịch ngắm cảnh hoàng hôn ở Santorini, Hy Lạp

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 7/9, sau khi công bố các chính sách kinh tế chính cho năm 2025, Thủ tướng Mitsotakis nhấn mạnh rằng tình trạng quá tải du lịch chỉ là vấn đề ở một số ít điểm đến.

"Hy Lạp không có vấn đề quá tải du lịch mang tính hệ thống. Một số điểm đến gặp vấn đề nghiêm trọng trong một vài tuần hoặc tháng nhất định trong năm, và chúng ta cần phải xử lý", ông nói.

"Hoạt động vận chuyển bằng du thuyền đã gây áp lực lên Santorini và Mykonos, vì vậy chúng tôi đang tiến hành các biện pháp can thiệp", ông nói thêm khi công bố khoản thuế mới.

Doanh thu từ du lịch của Hy Lạp đạt khoảng 20 tỷ euro vào năm 2023 với gần 31 triệu lượt khách.

Tại Santorini, người dân đã biểu tình yêu cầu hạn chế du lịch, tương tự như các điểm đến du lịch nổi tiếng khác ở châu Âu như Venice và Barcelona.

Một phần doanh thu từ khoản thuế du thuyền sẽ được trả lại cho cộng đồng địa phương để đầu tư vào cơ sở hạ tầng, ông Mitsotakis cho biết.

Chính phủ cũng có kế hoạch điều chỉnh số lượng du thuyền đến cùng lúc tại một số điểm đến, đồng thời áp dụng các quy định bảo vệ môi trường và giải quyết tình trạng thiếu nước trên các đảo, ông nói thêm.

Quốc gia này cũng dự định tăng thuế đối với dịch vụ cho thuê ngắn hạn và cấm cấp giấy phép mới cho các căn hộ cho thuê tại khu vực trung tâm Athens, nhằm tăng nguồn cung nhà ở cho người dân, ông Mitsotakis cho biết.

Theo Business Times