Huy động nhân công xây đường hầm dài 27km dưới mặt nước, vốn đầu tư 63.000 tỷ đồng
(Thị trường tài chính) - Dự án bắt đầu thi công từ năm 2018 nhưng bị tạm dừng năm 2019 do lo ngại chi phí vượt kiểm soát. Sau quá trình tái cấu trúc toàn diện, công trình được khởi động lại vào cuối năm 2021. Rogfast dự kiến hoàn thành vào năm 2033 với tổng ngân sách khoảng 2,4 tỷ USD (khoảng 63.000 tỷ đồng).
Na Uy đã chính thức khởi động giai đoạn lắp ráp của công trình được kỳ vọng trở thành đường hầm đường bộ dưới biển dài và sâu nhất thế giới, một dự án kỹ thuật quy mô lớn nhằm thay đổi hoàn toàn việc di chuyển dọc bờ biển phía Tây của nước này. Công trình mang tên Rogfast, có chiều dài 27 km và sẽ nằm ở độ sâu tới 392 mét dưới mực nước biển, thay thế các tuyến phà hiện đang kết nối nhiều khu vực ven biển quan trọng.
Rogfast (viết tắt của cụm từ “Rogaland fastforbindelse”) là một phần trong kế hoạch lâu dài của Na Uy nhằm xây dựng tuyến cao tốc E39 không còn phụ thuộc vào phà, theo CNN. Đường hầm sẽ kết nối hai khu vực Stavanger và Haugesund, đồng thời rút ngắn khoảng 40 phút thời gian di chuyển giữa Bergen và Stavanger - hai thành phố quan trọng nhất của Na Uy.
Dự án bắt đầu thi công từ năm 2018 nhưng bị tạm dừng năm 2019 do lo ngại chi phí vượt kiểm soát. Sau quá trình tái cấu trúc toàn diện, công trình được khởi động lại vào cuối năm 2021. Rogfast dự kiến hoàn thành vào năm 2033 với tổng ngân sách khoảng 2,4 tỷ USD (khoảng 63.000 tỷ đồng).
Theo bà Anne Brit Moen, Giám đốc dự án thuộc tập đoàn Skanska, Rogfast sẽ cải thiện đáng kể tính kết nối và sự ổn định trong di chuyển của khu vực, hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp vốn phụ thuộc nhiều vào hệ thống phà.

Đường hầm sẽ gồm hai ống hầm song song, mỗi ống có hai làn xe, và nổi bật với một vòng xuyến ngầm kép hiếm thấy nằm gần giữa hầm. Nút giao này sẽ nối với một đường hầm nhánh dẫn đến đảo Kvitsoy, đô thị nhỏ nhất Na Uy.
Xây dựng một công trình quy mô lớn dưới đáy biển đòi hỏi độ chính xác tuyệt đối. Hiện các kỹ sư đang đào từ cả hai phía với mục tiêu hai mũi hầm gặp nhau với sai lệch không quá 5 cm. Để đạt được độ chuẩn xác này, đội ngũ thi công sử dụng hệ thống quét laser công nghệ cao, có khả năng thu thập hàng triệu điểm dữ liệu mỗi giây, tạo mô hình kỹ thuật số theo thời gian thực khi đường hầm được khoét qua lớp đá.
Tuy nhiên, dự án cũng đối mặt với nhiều thách thức. Bà Moen cho biết việc chống thấm gặp nhiều khó khăn do phát hiện rò rỉ nước mặn ở độ sâu khoảng 300 mét. Vì đường hầm sẽ còn xuống sâu hơn nữa, các kỹ sư đang thử nghiệm kỹ thuật bơm vữa cải tiến để đảm bảo điều kiện thi công an toàn. Khi hoàn thành, đường hầm sẽ được trang bị hệ thống thông gió tiên tiến gồm quạt phản lực, trục thông gió thẳng đứng, cùng hệ thống giám sát thời gian thực bằng radar và camera để phát hiện sự cố và kiểm soát luồng không khí.
Rogfast là một phần then chốt trong kế hoạch nâng cấp toàn bộ tuyến E39 dài 1.100 km dọc bờ biển Na Uy. Mục tiêu là loại bỏ toàn bộ bảy tuyến phà trên cung đường này vào năm 2050, giúp rút ngắn một nửa thời gian hành trình. Dù hệ thống phà sẽ dần được thay thế, các quan chức khẳng định đường hầm Rogfast sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế khu vực, cải thiện cơ hội tiếp cận giáo dục và việc làm, đồng thời hỗ trợ các ngành như logistics thủy sản nhờ giảm đáng kể thời gian vận chuyển.
Khi hoàn thành, Rogfast sẽ có độ sâu vượt qua cả đường hầm Seikan của Nhật Bản và đường hầm xuyên eo biển Manche nối Anh – Pháp, thiết lập một kỷ lục mới trong xây dựng hầm xuyên biển.





