HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Huy động công nghệ cao triển khai siêu dự án ga tàu diện tích hơn 15ha: Điểm trung chuyển của hai tuyến trọng điểm, thiết kế như ‘đến từ tương lai’

Lục Cố

(Thị trường tài chính) - Ga tàu điện ngầm Panyu không chỉ là một điểm dừng chân mà còn là biểu tượng cho sự hiện đại và tiện ích trong giao thông đô thị tại Quảng Châu, Trung Quốc.

Ga tàu điện ngầm Panyu của thành phố Quảng Châu - Thủ phủ của tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc là điểm trung chuyển của hai tuyến quan trọng, tuyến số 18 và 22. Với tổng diện tích xây dựng hơn 150.000m2 (15ha), đây là một trong những ga tàu điện ngầm có quy mô và độ khó xây dựng hàng đầu Trung Quốc.

Huy động công nghệ cao triển khai siêu dự án ga tàu diện tích hơn 15ha: Điểm trung chuyển của hai tuyến trọng điểm, thiết kế như ‘đến từ tương lai’ - ảnh 1
Ga tàu điện ngầm Panyu của thành phố Quảng Châu 

Tuyến số 18 và 22 sử dụng loại tàu điện ngầm D có tốc độ 160km/h - lần đầu tiên được áp dụng tại Quảng Châu với mỗi đoàn tàu có 8 toa. Tuyến số 18 bắt đầu từ Nansha Wanqingsha đến Ga Đông Quảng Châu, dài 61,3 km. Tuyến số 22 bắt đầu từ Ga Panyu đến Ga Fangcun.

Hai tuyến này có vai trò quan trọng trong việc kết nối các nút giao thông lớn như Wanqingsha, Ga Nam Quảng Châu, Ga Đông Quảng Châu và Baietan, đồng thời giúp giảm thời gian di chuyển từ trung tâm Nansha đến trung tâm thành phố Quảng Châu xuống còn 30 phút.

Theo thông tin từ Phòng Truyền thông của Tập đoàn Đường sắt Quảng Châu, ga Panyu được thiết kế nhằm tạo ra một không gian ga tàu hiện đại - đại diện cho hình ảnh tiên tiến của tàu điện ngầm Quảng Châu và đáp ứng các đặc điểm của kỷ nguyên vận tải đường sắt mới.

Huy động công nghệ cao triển khai siêu dự án ga tàu diện tích hơn 15ha: Điểm trung chuyển của hai tuyến trọng điểm, thiết kế như ‘đến từ tương lai’ - ảnh 2
Toàn bộ ga sử dụng tông màu xám trắng, xanh

Toàn bộ ga sử dụng tông màu xám trắng, xanh; đồng thời kết hợp màu sắc sống động để tạo nên một không gian vừa thanh lịch vừa hiện đại - như một nhà ga “từ tương lai”. 

Khi bước vào ga Panyu, du khách sẽ khó thấy các thiết bị/bảng hiệu treo phía trên như thông thường. Thay vào đó, khu vực sảnh được trang bị hệ thống hướng dẫn thông tin tích hợp đồng hồ và phát thanh, giúp hành khách dễ dàng nhận diện. 

Các biển chỉ dẫn màu trắng kết hợp ánh sáng mang lại cảm giác tối giản và hiện đại. Ngoài thiết kế bên trong ga, các lối ra vào cũng được nâng cấp.

Tuyến số 18 và 22 được phát triển và vận hành với công nghệ thông minh, sử dụng nền tảng công nghệ tiên tiến như điện toán đám mây, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo (AI). 

Theo Sohu, Tập đoàn Đường sắt Quảng Châu đã phát triển hệ thống điều hành thông minh - "SuiTeng OS", nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, tối ưu hóa quản lý hoạt động, giảm chi phí và thúc đẩy sự phát triển bền vững.

Cả hai tuyến tàu điện ngầm đều áp dụng công nghệ thông minh. Hệ thống thông báo trong ga được cập nhật liên tục, giúp hành khách nắm bắt thông tin nhanh chóng. 

Huy động công nghệ cao triển khai siêu dự án ga tàu diện tích hơn 15ha: Điểm trung chuyển của hai tuyến trọng điểm, thiết kế như ‘đến từ tương lai’ - ảnh 3
Nhà ga được vận hành bằng công nghệ thông minh

Hệ thống thanh toán vé tại nhà ga “không cần tiếp xúc” cũng được triển khai, cho phép hành khách thanh toán dễ dàng và thuận tiện. Ngoài ra, nhà ga Panyu có trang bị các thiết bị tự phục vụ đa chức năng giúp hành khách tự thực hiện các thao tác một cách nhanh chóng.

Một hệ thống video kỹ thuật số độ phân giải cao cũng được sử dụng để giám sát tình trạng di chuyển của hành khách trong ga, hỗ trợ chức năng tuần tra thông minh. Hệ thống này còn cho phép điều khiển và phối hợp các hoạt động vận tải hành khách theo thời gian thực, dựa trên các tình huống động, giúp quản lý hiệu quả hơn.

Thêm nữa, để nâng cao trải nghiệm đi tàu cho hành khách, Tập đoàn Metro Quảng Châu sẽ xây dựng các khu dịch vụ và đảo dịch vụ thông minh. 

Họ cũng sẽ cải tiến hệ thống hướng dẫn, kết hợp thiết bị với trang trí hiện đại và điều chỉnh môi trường ánh sáng một cách tự động, đồng bộ với thông tin phương tiện. Đồng thời, toàn bộ hệ thống tàu điện ngầm sẽ được nâng cấp. 

Huy động công nghệ cao triển khai siêu dự án ga tàu diện tích hơn 15ha: Điểm trung chuyển của hai tuyến trọng điểm, thiết kế như ‘đến từ tương lai’ - ảnh 4
Hệ thống hướng dẫn được cải thiện, kết hợp thiết bị với trang trí hiện đại

Các nhà vệ sinh, phòng dành cho mẹ và bé cũng được trang bị cơ sở thông minh, cải thiện đáng kể mức độ tiện nghi và phục vụ hành khách tốt hơn.

Ga tàu điện ngầm Panyu không chỉ là một điểm dừng chân mà còn là biểu tượng cho sự hiện đại và tiện ích trong giao thông đô thị tại Quảng Châu. Với thiết kế tinh tế, hệ thống dịch vụ tích hợp công nghệ cao, ga này hứa hẹn sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dân và du khách trong khu vực.