HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Huy động công nghệ cao, quốc gia châu Á gấp rút dọn dẹp 880 tấn phế liệu còn tồn đọng sau thảm họa hạt nhân nghiêm trọng nhất kể từ 1986

Diệp Thảo

(Thị trường tài chính) - Các robot đặc biệt có khả năng chịu đựng được mức phóng xạ cực cao của 880 tấn phế liệu.

Công ty Điện lực Tokyo (Tepco), đơn vị điều hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima, vừa công bố một bước tiến quan trọng trong nỗ lực giải quyết vấn đề phế liệu phóng xạ. Họ sẽ triển khai các robot đặc biệt để thăm dò bên trong một lò phản ứng bị hư hại tại nhà máy này, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc thử nghiệm loại bỏ phế liệu phóng xạ bên trong.

Các robot này sẽ thu thập một mẫu nhỏ từ hơn 880 tấn phế liệu phóng xạ hiện đang tồn đọng bên trong các lò phản ứng hạt nhân của nhà máy Fukushima. Những mẫu này sẽ được các nhà khoa học phân tích để đánh giá tình trạng phóng xạ và các chất độc hại còn sót lại, đóng vai trò then chốt trong việc tháo dỡ nhà máy.

Huy động công nghệ cao, quốc gia châu Á gấp rút dọn dẹp 880 tấn phế liệu còn tồn đọng sau thảm họa hạt nhân nghiêm trọng nhất kể từ 1986  - ảnh 1
Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở tỉnh Fukushima, Nhật Bản. Ảnh: AP

"Chúng tôi sẽ tiến hành quá trình đánh giá mức độ phóng xạ và chất độc hại bên trong nhà máy một cách cẩn thận bằng cách đặt an toàn là ưu tiên hàng đầu", một quan chức của Tepco cho biết.

Vì mức độ phóng xạ cao của 880 tấn phế liệu, Tepco đã phát triển các robot đặc biệt có khả năng chịu đựng được mức phóng xạ cao này.

Trận động đất và sóng thần kinh hoàng xảy ra vào ngày 11/3/2011 đã khiến 3 trong số 6 lò phản ứng hạt nhân của Fukushima bị hư hại. Đây được xem là thảm họa hạt nhân nghiêm trọng nhất kể từ sự kiện Chernobyl xảy ra vào năm 1986.

Nhiên liệu và các vật liệu khác tại ba lò phản ứng hạt nhân của Fukushima đã bị nóng chảy và đông thành "phế liệu hạt nhân", với mức độ phóng xạ rất cao. Việc loại bỏ những phế liệu này được xem là thách thức lớn nhất trong dự án tháo dỡ nhà máy Fukushima kéo dài hơn một thập kỷ.

Robot này sẽ được trang bị một cánh tay để lấy vài gram phế liệu phóng xạ đặt vào thùng chứa chân không và đưa ra ngoài. Dự kiến, robot sẽ mất khoảng một tuần để tiếp cận khu vực phế liệu bên trong lò phản ứng và thêm khoảng một tháng để thu thập mẫu trước khi quay trở lại.

Vào năm ngoái, Nhật Bản đã bắt đầu xả nước thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển Thái Bình Dương. 

Động thái này đã gây quan ngại cho các quốc gia trên thế giới, dù Nhật Bản khẳng định rằng việc xả nước thải từ nhà máy điện hạt nhân là an toàn và được Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế ủng hộ.

Theo SCMP