Hơn 100.000 nhà hàng đóng cửa vì lạm phát ở siêu cường châu Á
(Thị trường tài chính) - Theo dữ liệu mới nhất từ cơ quan thống kê quốc gia, số lượng nhà hàng ở “xứ sở kim chi” ngừng hoạt động vào năm ngoái đã tăng đáng kể so với những năm trước, đạt mức cao nhất kể từ năm 2005.
Ngành công nghiệp dịch vụ ăn uống của Hàn Quốc đang trong thời kỳ suy thoái tồi tệ nhất trong gần 2 thập kỷ, với hơn 107.000 nhà hàng đã đóng cửa vào năm 2024, con số cao nhất từng được ghi nhận sau 19 năm kể từ năm 2005 đến nay.

Lần đầu tiên sau 16 năm, ở “xứ sở kim chi”, số nhà hàng đóng cửa hơn số nhà hàng mới mở cửa, báo hiệu sự thay đổi trong một lĩnh vực từng được biết đến với khả năng phục hồi và cạnh tranh khốc liệt. Sự kết hợp giữa chi phí nguyên liệu tăng cao, chi tiêu của người tiêu dùng chậm lại và những khó khăn kinh tế sau đại dịch Covid-19 đã tạo ra một “cơn bão” khủng hoàng toàn diện trong ngành này.
Theo dữ liệu của Chính phủ Hàn Quốc, 10,4% nhà hàng phục vụ toàn diện đã đóng cửa vào năm 2024, tỷ lệ đóng cửa cao nhất sau 19 năm kể từ năm 2005. Tại thủ đô Seoul, tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn,ở mức 13%; trong khi thành phố Sejong chứng kiến tỷ lệ nhà hang đóng cửa đáng kinh ngạc lên tới 14,6%.
Những con số này phản ánh áp lực tài chính ngày càng tăng đối với các chủ nhà hàng, những người đã phải đối mặt với vô số thách thức kể từ khi đại dịch Covid-19 định hình lại ngành công nghiệp ăn uống tại Hàn Quốc.
Chi phí tăng và lợi nhuận giảm
Một trong những áp lực lớn nhất đối với các chủ nhà hàng ở Hàn Quốc là chi phí nguyên liệu tăng liên tục. Giá thực phẩm tăng vọt, bóp nghẹt biên lợi nhuận vốn đã mỏng.
Dữ liệu của Chính phủ cho thấy trong khi tỷ lệ lạm phát chung của Hàn Quốc là 2,3% vào năm 2024, giá sản phẩm nông nghiệp đã tăng vọt 10,4%, tiếp nối mức tăng đáng kể trong những năm trước. Các chủ nhà hàng đã cố gắng bù đắp những chi phí này bằng cách tăng giá thực đơn, nhưng ngay cả khi đó, mức tăng cũng không đủ để bù lại.

Trong 3 năm qua, giá ăn uống ngoài hàng đã tăng 7,7% vào năm 2022, 6% vào năm 2023 và 3,1% vào năm 2024. Tuy nhiên, người tiêu dùng đã bắt đầu cắt giảm tần suất ăn uống bên ngoài do áp lực tài chính, nghĩa là tổng doanh thu giảm ngay cả khi giá cho mỗi món ăn tăng.
Lãi suất cao và chi phí sinh hoạt gia tăng ở Hàn Quốc đã làm giảm sức chi tiêu của các hộ gia đình, buộc nhiều gia đình phải hạn chế ăn ngoài hoặc lựa chọn những phương án thay thế rẻ hơn.
Thị trường không còn khả năng tự bù đắp tổn thất
Trong nhiều năm qua, ngành công nghiệp nhà hàng của Hàn Quốc hoạt động theo chu kỳ đổi mới liên tục - một doanh nghiệp sẽ đóng cửa, nhưng một doanh nghiệp khác sẽ nhanh chóng thay thế. Từ năm 2019 đến năm 2023, hơn 100.000 nhà hàng mới mở hàng năm, bù đắp cho số lượng nhà hàng đóng cửa.
Nhưng vào năm 2024, xu hướng này đã đảo ngược. 5.374 nhà hàng đóng cửa nhiều hơn con số nhà hàng mở cửa, đánh dấu mức giảm ròng đầu tiên kể từ năm 2008.
Những khó khăn của ngành công nghiệp nhà hàng được phản ánh trong các chỉ số kinh tế rộng hơn. Chỉ số Nowcast của Cục Thống kê Hàn Quốc, theo dõi hiệu suất của ngành này theo thời gian thực, cho thấy doanh số bán hàng tại các nhà hàng giao đồ ăn đã giảm 1,54% vào năm 2024 so với năm trước.
Trong khi đó, sản lượng ngành nhà hàng sau khi điều chỉnh theo lạm phát đã tăng 13,9% vào năm 2022 khi các chương trình kích thích của Chính phủ hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ nhưng giảm 0,6% vào năm 2023 và 1,9% vào năm 2024.
Sự suy giảm tăng tốc vào tháng 12 năm 2024, với doanh số bán hàng của nhà hàng giảm mạnh 3,3% so với cùng kỳ năm trước, báo hiệu sự sụt giảm sâu hơn về nhu cầu của người tiêu dùng.
Nhìn về phía trước, các dự báo kinh tế cho thấy ngành công nghiệp nhà hàng của Hàn Quốc có thể phải đối mặt với thời kỳ khó khăn hơn nữa vào năm 2025. Ngân hàng Hàn Quốc gần đây đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế xuống còn 1,6 - 1,7%, với lý do là tiêu dùng trong nước giảm mạnh.
Đây là mức giảm đáng kể so với mức tăng trưởng 2,0% vào năm 2024, làm dấy lên lo ngại rằng các chủ nhà hàng có thể tiếp tục phải đối mặt với tình trạng ít khách hàng hơn và chi phí hoạt động cao hơn trong năm nay.
Theo The Korea Herald