Hoán cải xe xăng thành xe điện: 7 năm vẫn chạy ngon ơ, đi hơn 240km mỗi lần sạc

Thùy Dương

(Thị trường tài chính) - Chiếc BMW 1602 hơn 7 năm tuổi gây chú ý khi được chuyển đổi sang chạy điện nhưng vẫn giữ gần như trọn vẹn trải nghiệm lái xe động cơ đốt trong.

Thực tế, BMW đã từng giới thiệu một phiên bản EV của mẫu 1602 vào năm 1972. Ở ngoại hình, chiếc xe gần như không thay đổi, và điều làm nên sự độc đáo của chiếc xe này là khả năng giữ lại hộp số 4 cấp nguyên bản, kết hợp với một động cơ điện có đặc tính vận hành tương đồng với động cơ đốt trong ban đầu.

Richard Morgan, người sáng lập Electric Classic Cars và là người thực hiện bản độ này cách đây khoảng 7 năm, cho biết "động cơ điện được lựa chọn vô cùng kỹ lưỡng".

Hoán cải xe xăng thành xe điện: 7 năm vẫn chạy ngon ơ, đi hơn 240km mỗi lần sạc - ảnh 1
Chiếc xe BMW 1602 EV này đã hơn 7 năm tuổi

Họ tìm kiếm một mô-tơ có đặc tính mô-men xoắn và dải vòng tua tương đồng với động cơ xăng nguyên bản, đảm bảo người lái phải sang số đúng thời điểm khi đạt ngưỡng giới hạn vòng tua như trước.

Với các dự án chuyển đổi xe điện giữ lại hộp số, người lái có thể để nguyên ở số 2 hoặc số 3 và chạy cả ngày mà không cần đổi số. Xe sẽ không tăng tốc nhanh như khi xuất phát ở số 1, nhưng đổi lại, xe vận hành rất tiện lợi trong điều kiện hàng ngày.

Tuy nhiên, nếu muốn trải nghiệm cảm giác lái “máu lửa” hơn, chiếc BMW này hoàn toàn cho phép người điều khiển vận hành như một chiếc xe động cơ đốt trong truyền thống, đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng giữa chân côn và cần số.

Nhóm độ thậm chí cố ý không bổ sung vật liệu cách âm khoang động cơ, để âm thanh từ mô-tơ vọng vào cabin, giúp người lái cảm nhận và xác định thời điểm chuyển số.

Hoán cải xe xăng thành xe điện: 7 năm vẫn chạy ngon ơ, đi hơn 240km mỗi lần sạc - ảnh 2
Xe vẫn giữ nguyên hộp số 4 cấp, kết hợp với động cơ điện có đặc điểm tương tự như động cơ ban đầu

Điều hấp dẫn là chiếc xe này mang lại trải nghiệm lái thú vị mà không cần bất kỳ hiệu ứng mô phỏng nào. Âm thanh bạn nghe được là từ mô-tơ thật, và lý do phải chuyển số là vì công suất bắt đầu giảm khi vượt quá 6.000 vòng/phút.

Bản độ này cũng không chạy theo xu hướng “quá tay” như nhiều dự án EV khác, khi mô-tơ điện chỉ cho công suất khoảng 120 mã lực. Nhưng với chiếc xe nhẹ cân như 1602, kể cả sau khi lắp bộ pin 40 kWh chia thành hai cụm (một ở khoang trước và một ở cốp sau nhằm tối ưu phân bổ trọng lượng), con số này đã là dư thừa.

Việc chủ xe vẫn dùng nó làm phương tiện đi lại hằng ngày ở London suốt nhiều năm, và thậm chí chỉ sở hữu duy nhất chiếc xe này, là minh chứng rõ ràng cho tính thực tế của mô hình chuyển đổi xe cổ sang chạy điện.

Trong khi đó, công nghệ EV ngày nay thậm chí còn tốt hơn nhiều: chiếc BMW này không có sạc nhanh, và theo ước tính của Richard, nếu thay bằng bộ pin mật độ cao thế hệ mới, dung lượng có thể tăng từ 40 lên khoảng 50 kWh, nâng tầm hoạt động từ 150 (241km) lên khoảng 170 dặm (274km) mỗi lần sạc.

Chiếc xe cũng từng xuất hiện trong chương trình The Late Brake Show của Jonny Smith vài năm trước. Tập đó cho thấy chi tiết quá trình chế tạo và cảm nhận thực tế từ chính chủ nhân, người tỏ ra vô cùng hài lòng với chiếc BMW 1602 chạy điện của mình. Và quả thực, lý do thì ai cũng có thể nhìn thấy rất rõ.

Theo Inside EVs 

 
 

Tin tức

Tin đọc nhiều