HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Heineken đổ lỗi cho… thời tiết khi doanh số bán bia không đạt kỳ vọng

Thiên Kim

Nhà sản xuất bia lớn thứ 2 thế giới cho rằng thời tiết mưa nhiều là một phần nguyên nhân gây ra kết quả thất vọng trong kết quả kinh doanh của Heineken.

Sau khởi đầu mạnh mẽ bất ngờ trong quý I/2024, các nhà phân tích kỳ vọng Heineken sẽ tiếp tục đà phục hồi trong quý thứ II.  

Với các sự kiện thể thao lớn vào mùa hè trên toàn cầu như Giải vô địch bóng đá châu Âu và Thế vận hội Paris dự kiến giúp thúc đẩy nhu cầu về đồ uống có cồn, doanh số và doanh thu của Heineken được dự đoán sẽ tăng trưởng đáng kể.

Nhưng báo cáo thu nhập ngày 29/7 lại cho thấy điều ngược lại. Khi cổ phiếu giảm hơn 10% vào đầu tuần, Heineken đổ lỗi cho… thời tiết là nguyên nhân chính.

Heineken đổ lỗi cho… thời tiết khi doanh số bán bia không đạt kỳ vọng  - ảnh 1
Doanh số bán bia kém hơn dự đoán, Heineken đổ lỗi cho thời tiết. Ảnh: FT

Doanh số bán bia của nhà sản xuất bia lớn thứ 2 thế giới tăng 2,1% - thấp hơn mức tăng 3,4% mà các nhà phân tích dự báo trước đó. 

Trong khi đó, doanh số bán bia ở Châu Âu tăng 0,6% trong nửa đầu năm - thấp hơn so với mức dự kiến là 2%, với Bắc và Tây Âu bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Theo như Tập đoàn Hà Lan, "thời tiết ở Châu Âu" đã khiến tăng trưởng quý II chậm hơn so với quý đầu tiên.

CEO Dolf van den Brink bình luận: “Các sự kiện thể thao lớn như Euro Cup thường có tác động tích cực, nhưng thời tiết xấu đã giảm đáng kể doanh thu so với mức trung bình dài hạn và thấp hơn năm ngoái, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của chúng tôi”.

Được biết Euro 2024 diễn ra tại Đức năm nay đã gặp phải thời tiết mưa nhiều bất thường. Thời tiết khắc nghiệt trong giai đoạn vòng bảng khiến các khu vực dành cho người hâm mộ tại Düsseldorf, Berlin và Dortmund buộc phải đóng cửa - nơi thường thu hút hàng chục nghìn người đến xem các trận đấu.

Nhìn chung, tăng trưởng lợi nhuận của Heineken tại châu Âu chỉ tăng 0,2%, so với mức 15,1% mà các nhà phân tích dự báo.

Không chỉ vậy, nhà sản xuất bia Hà Lan cũng phải chịu khoản lỗ tới 874 triệu euro từ khoản đầu tư vào nhà sản xuất bia lớn nhất Trung Quốc China Resources Beer (CR Beer).

Nhu cầu của người tiêu dùng giảm khiến giá cổ phiếu của CR Beer thấp hơn giá Heineken trả để mua cổ phần trước đó.

Việc giảm 20% giá trị cổ phần tại nhà máy bia Trung Quốc đã dẫn đến khoản lỗ ròng 95 triệu euro trong nửa đầu năm 2024 của Heineken.

Theo Fortune