HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc đối mặt ‘cơn bão thuế' tại EU, nguyên nhân do đâu?

Diệp Thảo

(Thị trường tài chính) - SAIC Motors phải đối mặt với mức thuế lên đến 36,3% từ EU.

Một nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang phải đối mặt với mức thuế quan đặc biệt khắc nghiệt so với các đối thủ cùng ngành.

Liên minh châu Âu (EU) cho biết SAIC Motors, đối tác Trung Quốc của General Motors và Volkswagen, đã không hợp tác với các cơ quan chức năng EU và không cung cấp cho họ các tài liệu cần thiết.

Tuần trước, SAIC Motors đã bị áp mức thuế bổ sung 36,3% đối với ô tô của hãng vì EU cáo buộc công ty này hưởng lợi từ "trợ cấp không công bằng" và làm suy yếu khả năng cạnh tranh của châu Âu. SAIC cũng sản xuất ô tô mang thương hiệu MG.

Mức thuế này đã được điều chỉnh từ mức thuế cao hơn lên tới 37,6% mà nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã kịch liệt phản đối sau khi được áp dụng vào tháng 6. Mức thuế bổ sung sẽ được áp dụng cộng thêm vào mức thuế hiện tại là 10%, áp dụng cho tất cả các xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc của công ty.

Hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc đối mặt ‘cơn bão thuế' tại EU, nguyên nhân do đâu? - ảnh 1
SAIC Motors đã bị áp mức thuế bổ sung 36,3% đối với ô tô của hãng vì EU cáo buộc công ty này hưởng lợi từ "trợ cấp không công bằng". Ảnh: Internet

So với SAIC, nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD và công ty mẹ của Volvo là Geely đã nhận được mức thuế thấp hơn nhiều.

BYD, công ty đã soán ngôi Tesla để trở thành công ty xe điện bán chạy nhất thế giới vào đầu năm nay,  bị áp mức thuế 17%, trong khi Geely phải chịu mức thuế 19,3%.

Tesla, công ty cũng sản xuất ô tô tại Trung Quốc,  phải chịu mức thuế 9% vì được hưởng ít trợ cấp từ Trung Quốc hơn so với các đối thủ cùng ngành.

Mức thuế quan cực kỳ khắc nghiệt của SAIC là kết quả từ sự thiếu hợp tác của công ty với chính quyền Brussels. Trong một báo cáo vào tháng 7, Ủy ban EU (EC) đã phát hiện ra rằng các câu trả lời của SAIC cho một bảng câu hỏi là "rất thiếu sót", thiếu nhiều thông tin quan trọng, bao gồm chi phí sản xuất, thông tin liên quan đến việc mua linh kiện, phụ tùng chính và các công ty liên quan.

SAIC lập luận rằng khối này đã yêu cầu họ cung cấp quá nhiều thông tin.

Nhà sản xuất xe điện không có quyền truy cập vào một số dữ liệu của chính nhà cung cấp của mình và không quen thuộc với các tài liệu bắt buộc, theo nguồn tin giấu tên cho biết.

Thuế quan ở EU là vấn đề đau đầu đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, vốn đang phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu lên tới 100% tại Mỹ.

Châu Âu là thị trường quan trọng đối với các công ty Trung Quốc . Trong báo cáo tháng 8, HSBC cho hay rằng thị phần của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trên thị trường xe điện châu Âu có thể tăng từ hơn 6% vào năm 2023 lên 10,5% vào năm 2030 — và gần một nửa doanh số đó có thể đến từ các quốc gia ngoài EU.

Thuế quan là một phần trong cuộc chiến ngoại giao kéo dài giữa EU và Trung Quốc liên quan đến thương mại, an ninh quốc gia và sản xuất dư thừa.

EU cáo buộc Trung Quốc khuyến khích sản xuất quá mức trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, bao gồm cả lĩnh vực xanh và xung đột giữa Nga-Ukraine. Trung Quốc cho biết khối này đang bảo hộ và cố gắng kiềm chế sự phát triển kinh tế của mình.

Theo Business Insider