Hãng xe châu Âu rót 13 tỷ USD vào Mỹ để né 'đòn thuế', hứa hẹn tạo thêm 5.000 việc làm

Thùy Dương

(Thị trường tài chính) - Tập đoàn ô tô Stellantis ngày 14/10 công bố kế hoạch đầu tư 13 tỷ USD tại Mỹ, dự kiến ra mắt 5 mẫu xe mới và tạo thêm khoảng 5.000 việc làm tại các nhà máy ở vùng Trung Tây trong vòng 4 năm tới.

Khoản đầu tư, bao gồm cả một số hạng mục đã từng được công bố, được kỳ vọng sẽ giúp Stellantis giảm thiểu tác động từ các mức thuế mới của Tổng thống Donald Trump, vốn được hãng ước tính sẽ làm tăng chi phí khoảng 1,7 tỷ USD chỉ riêng trong năm nay.

Hãng xe châu Âu rót 13 tỷ USD vào Mỹ để né 'đòn thuế', hứa hẹn tạo thêm 5.000 việc làm - ảnh 1
Stellantis sẽ đầu tư 13 tỷ USD vào Mỹ

“Các quy định thuế quan đang ngày càng rõ ràng hơn. Chúng tôi coi đây là một biến số trong phương trình kinh doanh mà Stellantis hoàn toàn có thể thích ứng và quản lý”, CEO Antonio Filosa nói trong một cuộc phỏng vấn với Reuters. Ông cũng khẳng định đây là khoản đầu tư lớn nhất trong lịch sử của Stellantis.

Ngay sau thông tin này, cổ phiếu Stellantis niêm yết tại Mỹ tăng khoảng 4% trong phiên giao dịch ngoài giờ.

Theo kế hoạch, dòng vốn sẽ được rót vào các nhà máy tại Michigan, Illinois, Ohio và Indiana, một số trong đó sẽ nhận nhiệm vụ sản xuất mẫu xe mới, số khác mở rộng dây chuyền hiện có.

Đáng chú ý, nhà máy tại Belvidere (Illinois), từng là tâm điểm căng thẳng giữa Stellantis và Công đoàn Lao động Ô tô (UAW) năm ngoái, sẽ mở cửa trở lại sau khi bị đóng vào năm 2023, dự kiến sản xuất hai mẫu Jeep mới từ năm 2027, tạo ra khoảng 3.300 việc làm.

“Quyết định hôm nay cho thấy rằng các mức thuế ô tô có mục tiêu hoàn toàn có thể mang lại hàng nghìn việc làm chất lượng cho người lao động Mỹ”, Chủ tịch UAW Shawn Fain phát biểu.

Theo Sam Fiorani, Phó chủ tịch hãng tư vấn AutoForecast Solutions, việc tận dụng tối đa năng lực sản xuất của các nhà máy Stellantis là “tin vui cho người lao động UAW” sau giai đoạn cắt giảm kéo dài.

Trước đó, ban lãnh đạo Stellantis đã chia sẻ sơ bộ kế hoạch với nhân viên, bao gồm đầu tư cho các nhà máy tại Belvidere, Ohio và Indiana. Tuy nhiên, con số 13 tỷ USD và 5.000 việc làm mới được xác nhận chính thức trong thông báo lần này, cao hơn so với ước tính trước đó.

Ông Filosa, nhậm chức CEO vào tháng 6 vừa qua, được giao nhiệm vụ phục hồi thị phần sụt giảm của Stellantis tại Mỹ. Nhiều đại lý phàn nàn rằng dưới thời CEO tiền nhiệm Carlos Tavares, chiến lược định giá sản phẩm của hãng khiến xe Stellantis trở nên kém cạnh tranh so với đối thủ, làm doanh số suy yếu.

Sau khi Tavares bất ngờ từ chức hồi tháng 12 năm ngoái, hãng mất nhiều tháng để tìm người kế nhiệm và cuối cùng chọn Antonio Filosa, một doanh nhân người Ý gia nhập tập đoàn từ năm 1999.

Ông Filosa dự kiến sẽ trình bày chiến lược phát triển mới vào quý II năm sau, sau khi quyết định lùi thời điểm công bố so với kế hoạch ban đầu vào quý I.

Theo Reuters

Tin tức

Tin đọc nhiều