HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Hãng hàng không nhận án phạt kỷ lục do thường xuyên trễ giờ, hủy chuyến

Vũ Bấc

(Thị trường tài chính) - Hãng hàng không JetBlue Airways nhận án phạt 2 triệu USD do thường xuyên vi phạm lịch bay, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi khách hàng.

Bộ Giao thông Vận tải Mỹ (USDOT) vừa ra quyết định phạt hãng hàng không JetBlue Airways 2 triệu USD do vi phạm nghiêm trọng quy định về lịch trình bay.

Theo phương án xử phạt, một nửa số tiền sẽ được hoàn trả cho hành khách bị ảnh hưởng trong năm tới. Phần còn lại được nộp vào ngân sách, trong đó 500.000 USD phải thanh toán trong vòng 60 ngày và số tiền tương đương sẽ được nộp sau một năm.

"Chúng tôi sẽ nghiêm khắc xử lý các hãng hàng không vi phạm lịch bay nhằm đảm bảo cạnh tranh lành mạnh và quyền lợi hành khách", Bộ trưởng Pete Buttigieg nhấn mạnh.

Hãng hàng không nhận án phạt kỷ lục do thường xuyên trễ giờ, hủy chuyến  - ảnh 1
Máy bay JetBlue hạ cánh tại sân bay quốc tế JFK, New York, Mỹ

Cuộc điều tra của USDOT cho thấy từ tháng 6/2022 đến tháng 11/2023, JetBlue đã để xảy ra ít nhất 145 lần chậm chuyến trên 4 đường bay. Đáng chú ý, dù đã được cảnh báo về tình trạng chậm chuyến nghiêm trọng trên tuyến John F. Kennedy - Raleigh-Durham, hãng vẫn tiếp tục để xảy ra vi phạm tương tự trên 3 tuyến bay khác giữa Fort Lauderdale với Orlando, JFK và Windsor Locks.

Theo thống kê, trong tổng số 395 chuyến bay bị hủy hoặc trễ trên 4 tuyến này, hơn 70% số vụ việc thuộc trách nhiệm của JetBlue. Theo quy định của DOT, một hãng bay được coi là "chậm trễ kinh niên" khi hoạt động ít nhất 10 chuyến/tháng và có trên 50% số chuyến bị trễ hơn 30 phút hoặc bị hủy.

Đây được xem là lần đầu tiên USDOT áp dụng hình phạt với hãng hàng không vi phạm quy tắc lịch trình bay, đồng thời cũng đang tiến hành điều tra các hãng khác về hành vi tương tự.

Nhận án phạt kỷ lục, hãng JetBlue thừa nhận tầm quan trọng của việc bảo đảm lịch trình và cho biết đã đầu tư hàng chục triệu USD trong 2 năm qua để cải thiện tình trạng chậm trễ, đặc biệt tại khu vực Đông Bắc Mỹ và Florida.

Tuy nhiên, phát ngôn viên hãng cũng chỉ trích USDOT trong việc vận hành hệ thống và thiếu nhân viên kiểm soát không lưu quốc gia. Hãng kêu gọi chính quyền mới cần ưu tiên hiện đại hóa công nghệ và giải quyết tình trạng thiếu nhân viên kiểm soát không lưu để giảm thiểu ảnh hưởng đến hành khách.

Theo báo cáo của USDOT, từ tháng 1 đến tháng 9/2023, JetBlue chỉ đạt 71,29% chuyến bay đúng giờ, đứng áp chót trong top 10 hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ. Hawaiian Airlines dẫn đầu với tỷ lệ 82,69%.

USDOT gần đây cũng đã tăng cường các biện pháp bảo vệ hành khách, bao gồm quy định mới về minh bạch phí vé và hoàn tiền tự động, thông báo mức bồi thường tối thiểu 75 USD sẽ được áp dụng cho mỗi hành khách bị ảnh hưởng trong tương lai. Ông Sean Duffy, cựu nghị sĩ và người dẫn chương trình Fox Business, được đề cử làm người đứng đầu cơ quan này trong Chính phủ Mỹ  nhiệm kỳ tới. 

Theo Reuters, CNN

Ý kiến bạn đọc