HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Hai siêu cường châu Âu ký thỏa thuận quốc phòng lớn chưa từng có trong lịch sử

Thiên Kim

(Thị trường tài chính) - Cả 2 nước cũng cam kết tăng cường huấn luyện quân sự chung nhằm củng cố sức mạnh cho NATO trong bối cảnh an ninh khu vực ngày càng phức tạp.

Một thỏa thuận mang tính lịch sử có tên Trinity House đã được ký kết vào ngày 23/10 tại London, Anh. Được biết đây là thỏa thuận quốc phòng đầu tiên giữa 2 quốc gia có chi tiêu quốc phòng lớn nhất châu Âu, được kỳ vọng sẽ không chỉ củng cố an ninh quốc gia mà còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho cả Anh - Đức.

Theo thỏa thuận, Đức sẽ được phép triển khai máy bay săn tàu ngầm hoạt động ngoài khơi bờ biển Anh. Bên cạnh đó, tập đoàn vũ khí hàng đầu của Đức, Rheinmetall, cũng được phép mở một nhà máy sản xuất nòng pháo tại Anh, sử dụng thép từ nước này.

Nhà máy này là cơ sở đầu tiên thuộc loại này tại Anh trong hơn một thập kỷ qua, dự kiến sẽ tạo ra hơn 400 việc làm cho lao động địa phương và gần nửa tỷ bảng Anh đầu tư kinh tế trong 10 năm tới.

Ngoài ra, 2 quốc gia cũng hợp tác phát triển vũ khí tấn công tầm xa với độ chính xác cao hơn so với các hệ thống hiện có, ví như hệ thống tên lửa Storm Shadow.

Hai siêu cường châu Âu ký thỏa thuận quốc phòng lớn chưa từng có trong lịch sử - ảnh 1Vào ngày 23/10, Bộ trưởng Quốc phòng Anh John Healey và Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius đã ký một thỏa thuận quốc phòng lịch sử tại London, Anh. Ảnh: Defence Industry Europe 

 

Cùng với đó, quân đội Anh và Đức sẽ tăng cường tổ chức các chương trình huấn luyện quân sự thường xuyên, nhằm củng cố sức mạnh phòng thủ tại khu vực phía Đông của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Thỏa thuận này cũng cho thấy các nỗ lực hợp tác mạnh mẽ hơn nhằm bảo vệ cơ sở hạ tầng dưới nước quan trọng, chẳng hạn như các tuyến cáp ngầm dưới Biển Bắc - vốn rất quan trọng đối với thông tin liên lạc và thương mại. 

Đức và Anh sẽ cùng nghiên cứu công nghệ giám sát dưới biển mới để cải thiện khả năng phát hiện và đối phó với các hoạt động thù địch trong những khu vực quan trọng này.

Ông John Healey - Bộ trưởng Quốc phòng Anh - nhấn mạnh rằng thỏa thuận này là một cột mốc quan trọng trong quan hệ quốc phòng giữa 2 nước, đánh dấu sự tăng cường đáng kể cho an ninh châu Âu.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius khẳng định rằng đây là minh chứng rõ nét cho sự hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa Anh và Đức, trong bối cảnh khu vực đối mặt với nhiều lo ngại về an ninh. 

Ông tuyên bố: “Anh và Đức đang tiến gần nhau hơn bao giờ hết. Chúng ta không được xem nhẹ vấn đề an ninh ở châu Âu”.

Cuối cùng, thỏa thuận Trinity House cũng đặt nền tảng cho một hiệp ước quốc phòng toàn diện hơn giữa Anh và Đức, dự kiến được ký kết vào đầu năm 2025. Hiệp ước này sẽ chính thức hóa cam kết hợp tác dài hạn giữa 2 quốc gia và phát huy những tiến bộ đã đạt được với thỏa thuận mang tính bước ngoặt này.

Theo AFP, Defence Industry Europe