HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Hai ‘ông lớn’ chuẩn bị sáp nhập, Trung Quốc sắp có ‘gã khổng lồ’ đóng tàu số 1 thế giới

Diệp Thảo

(Thị trường tài chính) - Việc sáp nhập sắp tới sẽ tạo ra một công ty đóng tàu với tổng doanh thu hàng năm lên tới 122 tỷ nhân dân tệ (17,1 tỷ USD).

Hai công ty đóng tàu lớn nhất Trung Quốc, những đơn vị cung cấp tàu cho Hải quân Trung Quốc, đang chuẩn bị sáp nhập các nguồn lực của mình để thực hiện chỉ thị của Chính phủ nhằm tinh giản hoạt động, tăng cường quản lý và đẩy nhanh sự phát triển của ngành.

Theo đó, China CSSC Holdings cho biết họ có kế hoạch phát hành cổ phiếu bằng đồng nhân dân tệ để tiếp quản China Shipbuilding Industry Company (CSIC), theo hồ sơ nộp lên Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải hôm 3/9, nhưng không tiết lộ các điều khoản sáp nhập. 

Giao dịch cổ phiếu của hai công ty này đã bị đình chỉ vào ngày 3/9 để tránh những biến động bất thường trong khi họ sắp xếp thỏa thuận, với thời gian tạm dừng dự kiến sẽ không quá 10 ngày giao dịch.

Hai ‘ông lớn’ chuẩn bị sáp nhập, Trung Quốc sắp có ‘gã khổng lồ’ đóng tàu số 1 thế giới - ảnh 1
China CSSC Holdings cho biết họ có kế hoạch phát hành cổ phiếu bằng đồng nhân dân tệ để tiếp quản China Shipbuilding Industry Company (CSIC).  Ảnh: Internet

Về cơ bản, cả hai công ty đều thuộc tập đoàn Nhà nước China State Shipbuilding Corp (CSSC), tập đoàn đóng tàu lớn nhất thế giới đang chiếm một phần ba thị phần toàn cầu.

Việc sáp nhập sắp tới sẽ tạo ra một công ty đóng tàu với tổng doanh thu hàng năm lên tới 122 tỷ nhân dân tệ (17,1 tỷ USD), gần gấp đôi quy mô của hãng đóng tàu lớn nhất thế giới hiện nay là Hyundai Heavy Industries của Hàn Quốc. Thực thể sáp nhập này sẽ có khả năng đóng nhiều loại tàu, từ tàu chiến như tàu sân bay đến tàu thương mại như tàu chở container, tàu chở dầu thô loại rất lớn và thậm chí là tàu chở khách.

"Việc hợp nhất sẽ giúp tối ưu hóa cơ cấu kinh doanh của họ với khả năng được củng cố để tiếp nhận đơn đặt hàng cho các tàu tiên tiến hơn", Man Zaipeng, một nhà phân tích tại Sinolink Securities, cho biết trong một lưu ý gửi đến khách hàng. Ông nói thêm rằng thị phần đóng tàu toàn cầu ngày càng tăng của Trung Quốc "là điềm báo tốt cho thu nhập của thực thể mới".

Việc sáp nhập hai công ty đóng tàu sẽ hoàn tất quá trình tái cấu trúc các tài sản sản xuất chủ chốt của China State Shipbuilding Corp để thúc đẩy tăng trưởng mới, từ xây dựng và bảo dưỡng tàu lớn đến kỹ thuật hàng hải. Trung Quốc hiện là nhà đóng tàu thương mại lớn nhất thế giới, được hỗ trợ bởi sự bùng nổ thương mại toàn cầu kể từ khi nước này gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào năm 2001.

Cổ phiếu China CSSC Holdings đã giảm 9% xuống còn 34,9 nhân dân tệ/cp trước khi dừng giao dịch vào thứ Ba (3/9), khiến vốn hóa thị trường của nhà máy đóng tàu này đạt 156 tỷ nhân dân tệ. CSIC có giá trị 113,5 tỷ nhân dân tệ, sau khi cổ phiếu của công ty này giảm 6,4% xuống còn 4,98 nhân dân tệ/cp.

Giả sử mua lại toàn bộ bằng cổ phiếu, CSSC sẽ cần phát hành 330 triệu cổ phiếu mới để mua lại 100% CSIC.

Theo Yahoo Finance