HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Gã khổng lồ TMĐT Trung Quốc tung ra ‘vũ khí’ AI mới, tuyên bố có thể đánh bại cả Google và ChatGPT

Ngọc Hân

(Thị trường tài chính) - Công cụ này được kỳ vọng sẽ thu hút nhiều người dùng từ châu Âu, châu Mỹ và các thị trường mới nổi.

Vào ngày 16/10, nhánh quốc tế của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba đã ra mắt phiên bản cập nhật của công cụ dịch thuật AI (gọi là Marco MT), mà theo họ, vượt trội hơn các sản phẩm của Google, DeepL và ChatGPT.

Theo Alibaba, đánh giá này dựa trên khung tiêu chuẩn dịch thuật Flores, và Marco MT của Alibaba International đã đạt được những kết quả ấn tượng.

Đơn vị quốc tế phát triển nhanh chóng của Alibaba đã phát hành sản phẩm dịch thuật AI này như một bản cập nhật cho công cụ đã ra mắt cách đây khoảng 1 năm, hiện có 500.000 người dùng. Những người bán tại một quốc gia có thể sử dụng công cụ dịch này để tạo các trang sản phẩm bằng ngôn ngữ của thị trường được họ nhắm đến.

Gã khổng lồ TMĐT Trung Quốc tung ra ‘vũ khí’ AI mới, tuyên bố có thể đánh bại cả Google và ChatGPT - ảnh 1
Bộ phận quốc tế của Alibaba. Ảnh: CNBC 

 

Ông Kaifu Zhang, phó Chủ tịch của Alibaba International Digital Commerce Group, tiết lộ rằng phiên bản mới dựa trên các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), cho phép công cụ tận dụng các manh mối ngữ cảnh như văn hóa hoặc thuật ngữ cụ thể của ngành.

“Chúng tôi kỳ vọng công cụ AI này sẽ giúp cải thiện lợi nhuận của người bán hàng, vì nếu họ làm ăn tốt, nền tảng này cũng phát triển theo”, ông nói.

Theo CNBC, các mô hình ngôn ngữ lớn hỗ trợ những ứng dụng AI như ChatGPT, cũng có khả năng dịch văn bản. Những mô hình này, được đào tạo dựa trên lượng dữ liệu khổng lồ, có thể tạo ra phản hồi giống như con người khi nhận yêu cầu từ người dùng.

Công cụ dịch thuật của Alibaba dựa trên mô hình riêng của họ có tên là Qwen. Sản phẩm hỗ trợ 15 ngôn ngữ, bao gồm tiếng Ả Rập, tiếng Trung, Hà Lan, Anh, Pháp, Đức, Italy, Nhật, Hàn, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Nga, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine.

Ông Zhang dự đoán sẽ có "nhu cầu đáng kể" đối với công cụ này từ châu Âu và châu Mỹ. Ông cũng kỳ vọng các thị trường mới nổi sẽ là một khu vực sử dụng quan trọng.

Khi người dùng của Alibaba được phân loại theo quốc gia, những quốc gia đang phát triển chiếm khoảng một nửa trong số 20 người dùng công cụ AI hàng đầu, Zhang cho biết.

Các công ty Trung Quốc ngày càng tìm kiếm cơ hội tăng trưởng ở nước ngoài, đặc biệt là những tập đoàn thương mại điện tử. Temu của PDD Holdings, nhà bán lẻ thời trang nhanh Shein và TikTok của ByteDance là những công ty mới tham gia thị trường toàn cầu gần đây. 

Theo CNBC