HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Gã khổng lồ ô tô Đức khánh thánh nhà máy tái chế đầu tiên tại châu Âu: Biến 2.500 tấn nguyên liệu thành 50.000 pin xe điện mỗi năm

Ngọc Hân

(Thị trường tài chính) - Đây là động lực quan trọng trong bối cảnh EU đang hướng đến mục tiêu loại bỏ xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2035, đồng thời giảm phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu từ bên ngoài.

AFP đưa tin, Mercedes-Benz đã khánh thành một nhà máy tái chế pin xe điện tại Đức vào ngày 21/10. Tại buổi lễ, CEO của hãng xe sang này ca ngợi đây là "cột mốc quan trọng" trong việc thúc đẩy tính bền vững của ngành.

Nhà máy nằm ở thị trấn Kuppenheim thuộc miền Tây Nam nước Đức và có công suất tái chế 2.500 tấn nguyên liệu hàng năm, đủ để sản xuất khoảng 50.000 pin cho các mẫu xe điện của tập đoàn. Mái của tòa nhà được trang bị hệ thống quang điện với công suất cực đại hơn 350kW.

Mặc dù con số này không quá cao, Mercedes có kế hoạch sử dụng kiến thức thu được để mở rộng quy mô sản xuất theo thời gian.

Gã khổng lồ ô tô Đức khánh thánh nhà máy tái chế đầu tiên tại châu Âu: Biến 2.500 tấn nguyên liệu thành 50.000 pin xe điện mỗi năm - ảnh 1Khu vực bên trong nhà máy tái chế pin Mercedes-Benz tại lễ khánh thành ngày 21/10/2024. Ảnh: CFP

 

CEO Ola Kallenius của Mercedes cho biết: “Nhà máy đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc nâng cao tính bền vững của nguyên liệu thô".

Được biết Thủ tướng Đức Olaf Scholz cũng tham dự buổi lễ khánh thành và nhấn mạnh tái chế là "yếu tố then chốt" đối với pin xe điện.

"Nền kinh tế tuần hoàn là động lực tăng trưởng và đồng thời là nền tảng thiết yếu để đạt được các mục tiêu về khí hậu của chúng ta", ông nói.

Khi thời hạn của EU nhằm loại bỏ dần việc bán ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2035 đang đến gần, khối này ngày càng tập trung vào việc sản xuất và tái chế pin xe điện.

Ngoài việc giảm thiểu chất thải từ xe điện, tái chế được coi là yếu tố quan trọng để thúc đẩy chủ quyền của châu Âu trong lĩnh vực pin khi các nguyên liệu như cobalt, nickel và lithium chủ yếu đến từ bên ngoài khu vực.

Gã khổng lồ ô tô Đức khánh thánh nhà máy tái chế đầu tiên tại châu Âu: Biến 2.500 tấn nguyên liệu thành 50.000 pin xe điện mỗi năm - ảnh 2Mercedes-Benz mở nhà máy tái chế pin đầu tiên tại châu Âu với quy trình tái chế tiên tiến. Ảnh: Times Drive

 

Đây là nhà máy đầu tiên ở châu Âu sử dụng phương pháp “tích hợp cơ khí - thủy luyện” để tái chế pin xe điện, cho phép tăng tỷ lệ tái chế lên tới hơn 96%.

Trong khi đó, các quy trình tái chế pin thông thường chỉ thu hồi được khoảng 70% khoáng chất và kim loại có giá trị được sử dụng trong pin xe điện.

Cụ thể, quy trình cơ khí của nhà máy sẽ phân loại và tách nhựa, đồng, nhôm và sắt qua nhiều giai đoạn, trong khi quy trình thủy luyện ở hạ nguồn được dành riêng cho khối vật liệu đen (black mass). 

Các kim loại quan trọng như cobalt, nickel và lithium được chiết xuất riêng lẻ thông qua một quy trình hóa học nhiều giai đoạn và được sử dụng để sản xuất các tế bào pin mới.

Mercedes cho hay, quy trình tại nhà máy này tiêu tốn ít năng lượng hơn và tạo ra ít chất thải hơn so với các nhà máy khác ở châu Âu.

Theo AFP