HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Gã khổng lồ châu Á chi khủng 900 triệu USD để thâu tóm bệnh viện lớn, mở rộng đế chế tại Đông Nam Á

Thiên Kim

(Thị trường tài chính) - Việc mua lại bệnh viện Island giúp tập đoàn IHH tăng cường vị thế tại quê nhà Malaysia và mở rộng mạng lưới bệnh viện trên toàn châu Á.

Trong hơn một thập kỷ qua, IHH Healthcare của Malaysia đã xây dựng mạng lưới bệnh viện của mình trên khắp châu Á thông qua các thương vụ mua lại và trở thành một trong những tập đoàn bệnh viện tư nhân lớn nhất khu vực với hơn 80 bệnh viện tại 10 quốc gia, bao gồm Ấn Độ và Singapore.

Vào đầu tháng này, công ty đã chi hơn 900 triệu USD để mua lại một bệnh viện lớn tại điểm nóng du lịch y tế của Malaysia khi cạnh tranh ngày càng gay gắt.

"Bệnh viện Island là cơ hội chuyển đổi cho chúng tôi tại Malaysia", Ashok Pandit, CEO IHH cho biết, đề cập đến bệnh viện 600 giường mà họ đang mua từ Affinity Equity Partners với giá 3,92 tỷ ringgit (920 triệu USD).

Vị CEO nói thêm: "Nó cho phép chúng tôi mở rộng vị thế dẫn đầu của mình ở đảo Penang và tăng cường sức ảnh hưởng của chúng tôi trong lĩnh vực du lịch y tế của Malaysia". Ông đánh giá thỏa thuận trị giá gần 1 tỷ USD này rất hấp dẫn vì bệnh viện Island sở hữu đội ngũ bác sĩ chuyên khoa và tiềm năng tăng trưởng lớn.

Gã khổng lồ châu Á chi khủng 900 triệu USD để thâu tóm bệnh viện lớn, mở rộng đế chế tại Đông Nam Á - ảnh 1Bệnh viện Island ở Penang, Malaysia. Ảnh: IHH Healthcare

Nổi tiếng với thành phố di sản thế giới Geroge Town, Penang của Malaysia là một trong những điểm đến phổ biến cho khách du lịch y tế. Theo Trung tâm Du lịch Y tế Penang, 214.100 bệnh nhân nước ngoài đã đến Penang trong nửa đầu năm 2024, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

IHH cho hay, bệnh viện Island tiếp nhận khoảng 1/3 tổng số bệnh nhân nước ngoài đến Malaysia. Năm 2023, bệnh viện công bố doanh thu tăng 50% lên 574 triệu ringgit, trong khi lợi nhuận ròng nhảy vọt 154% lên 73 triệu ringgit, theo CIMB Securities của Malaysia.

CIMB nhận xét: "Island là bệnh viện lớn thứ 2 tại Penang và có vị trí vững chắc trong phân khúc du lịch y tế lợi nhuận cao, trong đó 60% doanh thu đến từ bệnh nhân nước ngoài, so với 20-30% của bệnh viện Gleneagles Penang cũng thuộc IHH".

Họ cho hay, mức định giá cao của thỏa thuận mua lại là nhờ tiềm năng rộng lớn hơn của bệnh viện Island, chỉ ra rằng bệnh viện có kế hoạch bổ sung 400 giường trên khu đất liền kề có giá trị 233 triệu ringgit, tăng công suất lên 67%.

Thỏa thuận này diễn ra khi ngành du lịch y tế - trong đó, những người giàu có ở các quốc gia mới nổi thường đi điều trị tại bệnh viện lớn như IHH - phát triển ở Đông Nam Á sau đại dịch, với các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đang cạnh tranh để thu hút những bệnh nhân như vậy.

Yennie Tan, đối tác và lãnh đạo mảng chăm sóc sức khỏe tại PwC Malaysia, bình luận: "Malaysia đang có vị thế tốt và ngày càng được công nhận là một trong những điểm đến chăm sóc sức khỏe tốt nhất Đông Nam Á, cung cấp dịch vụ chăm sóc và điều trị y tế tiên tiến với chi phí rất cạnh tranh". Đồng thời, bà cũng dự đoán sẽ có thêm nhiều vụ sáp nhập và mua lại trong lĩnh vực này.

Tính đến ngày 19/8, vốn hóa thị trường của IHH đạt 62,6 tỷ ringgit (14 tỷ USD), với giá cổ phiếu tăng 13% trong tháng qua nhờ thương vụ mua lại này thúc đẩy.

Trước đó, IHH đã tuyên bố sẽ bổ sung thêm gần 4.000 giường bệnh trên toàn cầu trong 5 năm tới, bao gồm 1.300 giường tại Malaysia.

Theo Nikkei Asia