HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Elon Musk nhận tin buồn: Tên lửa vỡ tan giữa không trung, 20 vệ tinh Starlink đồng loạt bốc cháy, thiệt hại hàng trăm tỷ đồng

Diệp Thảo

(Thị trường tài chính) - Sự cố xảy ra trong nhiệm vụ thứ 354 của tên lửa Falcon 9 và đánh dấu lần đầu tiên tên lửa này gặp trục trặc kể từ năm 2016.

Gần đây, tên lửa Falcon 9 của SpaceX đã bị Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đình chỉ hoạt động hơn 2 tuần, sau khi một tên lửa vỡ ra trong không gian và làm hỏng toàn bộ vệ tinh Starlink mà nó mang theo, ước tính trị giá khoảng 10 triệu USD (251 tỷ đồng).

Cụ thể, một tên lửa SpaceX Falcon 9 đã cất cánh từ căn cứ Vandenberg ở bang California vào đêm 11/7 (giờ địa phương), Nhưng khoảng một giờ sau, tầng thứ hai của tên lửa không thể khởi động lại để triển khai 20 vệ tinh ra quỹ đạo. Điều này khiến chúng xâm nhập trở lại bầu khí quyển của Trái đất và bốc cháy.

Elon Musk nhận tin buồn: Tên lửa vỡ tan giữa không trung, 20 vệ tinh Starlink đồng loạt bốc cháy, thiệt hại hàng trăm tỷ đồng - ảnh 1

Tên lửa Falcon 9 bị trục trặc ở tầng thứ hai. Ảnh: SpaceX

Sự cố xảy ra trong nhiệm vụ thứ 354 của Falcon 9 và đánh dấu lần đầu tiên tên lửa này gặp trục trặc kể từ năm 2016. Khi đó, một tên lửa phát nổ trên bệ phóng ở bang Florida và phá hủy vệ tinh liên lạc của Israel.

Sau khi điều tra sự cố, FAA đã xác định "không có vấn đề an toàn phổ biến nào liên quan đến sự cố này" và tên lửa Falcon 9 "có thể được phóng trở lại, trong khi cuộc điều tra chung vẫn đang được mở".

Về phần mình, CEO SpaceX Elon Musk cho biết tình trạng rò rỉ ôxy lỏng đã khiến một trong các bộ phận động cơ bị làm mát quá mức và làm hỏng phần cứng của động cơ. 

Nhiều quốc gia và công ty vũ trụ dựa vào SpaceX để đưa vệ tinh và phi hành gia của họ vào không gian. Các nhà phân tích nhận định sự cố này có thể ảnh hưởng tới công việc kinh doanh của SpaceX.

Được biết, tên lửa Falcon 9 của SpaceX đóng vai trò chủ chốt trong chương trình bay vũ trụ của NASA, chuyên chở phi hành gia trong những chuyến bay định kỳ lên quỹ đạo. Falcon 9 cũng nằm trong lịch trình thực hiện nhiệm vụ chở hàng tiếp theo lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), cung cấp vật tư cho phi hành đoàn Starliner và các phi hành gia khác làm việc trên trạm. 

Thất bại này có thể sẽ cản trở tốc độ phóng Falcon 9 ngày càng tăng của SpaceX. Công ty này có 96 lần phóng tên lửa vào năm ngoái, nhiều nhất cho đến nay và vượt quá tổng số lần phóng hàng năm ở bất kỳ quốc gia nào. Để so sánh, Trung Quốc, đối thủ không gian của Mỹ, đã có 67 vụ phóng vào không gian trong năm 2023 bằng nhiều tên lửa khác nhau.

SpaceX đã phóng khoảng 7.000 vệ tinh Starlink với nhiều thiết kế khác nhau vào không gian kể từ năm 2018 cho mạng internet băng thông rộng toàn cầu của mình. 

NASA dự kiến sẽ đưa nhóm phi hành gia tiếp theo trên trạm ISS vào tháng 8, bằng tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX sử dụng tên lửa này.

Tổng hợp

Ý kiến bạn đọc