HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Elon Musk dồn toàn lực cho dự án siêu máy tính mới, quyết đối đầu Nvidia

Thiên Kim

(Thị trường tài chính) - Elon Musk cho biết dự án này là màn đặt cược tốt nhất của Tesla trong việc cạnh tranh với chip AI Nvidia.

Theo Business Insider, Elon Musk đang dồn toàn lực cho Dojo - dự án siêu máy tính của Tesla nhằm cạnh tranh với “siêu sao” chip AI của Nvidia.

CEO Tesla đã nhắc đến Dojo trong cuộc họp báo cáo thu nhập quý II/2024 của công ty vào ngày 24/7, nhấn mạnh cam kết của Tesla trong việc phát triển hệ thống tiên tiến này.

Musk thừa nhận ông "khá lo ngại" về việc Tesla không thể tiếp cận các bộ xử lý đồ họa (GPU) hàng đầu của Nvidia do nhu cầu đối với bộ vi xử lý trong lĩnh vực công nghệ đang tăng vọt.

Những con chip này có thể xử lý các phép tính khó một cách nhanh chóng và hiệu quả để trích xuất hình ảnh và đồ họa, đồng thời là chìa khóa để đào tạo và triển khai AI.

Elon Musk dồn toàn lực cho dự án siêu máy tính mới, quyết đối đầu Nvidia - ảnh 1Dự án siêu máy tính Dojo được Elon Musk công bố trên X. Ảnh: BI

 

Vị tỷ phú cho biết: “Tôi vô cùng ấn tượng trước khả năng thực hiện của Nvidia và phần cứng của họ. Chúng tôi thấy rằng nhu cầu đối với phần cứng Nvidia cao đến mức chúng tôi khó có thể sở hữu được GPU”.

Bất chấp những lời phàn nàn của Musk, vị CEO gần đây thừa nhận rằng ông đã chuyển hướng 500 triệu USD từ bộ xử lý AI dành cho Tesla sang X vào đầu năm nay, nói rằng nhà sản xuất xe điện không có đủ không gian để khởi động chúng.

Hôm 24/7, Musk lưu ý Tesla phải "nỗ lực nhiều hơn nữa" vào Dojo để đảm bảo công ty có đủ năng lực đào tạo cần thiết mà không phải phụ thuộc hoàn toàn vào Nvidia.

Ông phát biểu: “Chúng tôi nhìn thấy khả năng cạnh tranh với Nvidia bằng Dojo. Chúng tôi không có lựa chọn nào khác".

Nhưng theo các chuyên gia, cạnh tranh với Nvidia nói thì dễ hơn làm, do công ty này đã có lợi thế rất lớn trong lĩnh vực này.

Trong một cuộc phỏng vấn với NPR đầu năm nay, nhà báo Stephen Witt ước tính công ty này có điểm xuất phát hơn những 10 năm so với bất kỳ nhà sản xuất chip nào khác trong ngành.

Theo báo cáo của CNBC hồi tháng 6, Mizuho Securities chỉ ra Nvidia dang chiếm khoảng 70% - 95% thị phần chip dùng cho AI.

Sau cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh không đạt kỳ vọng của Tesla, Musk đã đăng ảnh về dự án Dojo trên X, khẳng định siêu máy tính sẽ có "khả năng đào tạo trực tuyến tương đương 8 nghìn chip H100 vào cuối năm nay".

“Chúng ta thực sự phải khiến cho Dojo hoạt động thành công. Và chúng ta sẽ làm được”, Musk nhấn mạnh. 

Hiện tại, Elon Musk định vị Tesla là một công ty AI và đang quảng bá về kế hoạch robotaxi của mình - sự kiện đã bị trì hoãn sang tháng 10 năm nay.

Theo Business Insider