Dùng robot của Mỹ để tìm kiếm máy bay MH370
(Thị trường tài chính) - Malaysia sẽ khởi động lại hoạt động tìm kiếm chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines vào ngày 30/12, đánh dấu nỗ lực mới nhất nhằm giải mã một trong những bí ẩn lớn nhất lịch sử hàng không hiện đại.
Bộ Giao thông Malaysia mới đây đã xác nhận thông tin này và cho biết chiến dịch sẽ tiếp tục sử dụng các hệ thống robot dưới biển tiên tiến do công ty Ocean Infinity (Mỹ) cung cấp.
Theo bộ này, Ocean Infinity sẽ mở đợt tìm kiếm kéo dài 55 ngày, bắt đầu vào cuối tháng 12 và thực hiện gián đoạn tùy theo điều kiện biển. Hoạt động sẽ tập trung vào các khu vực có xác suất cao nhất để tìm thấy xác máy bay, dù vị trí chính xác không được tiết lộ.
Giới chức Malaysia nhấn mạnh “diễn biến mới thể hiện cam kết của Chính phủ Malaysia trong việc mang lại câu trả lời cho gia đình các nạn nhân”.

Kế hoạch được triển khai sau khi Malaysia kích hoạt thỏa thuận “không tìm thấy - không thu phí” với Ocean Infinity. Theo đó, công ty sẽ chỉ nhận khoản thù lao 70 triệu USD nếu xác định được vị trí xác máy bay.
Ocean Infinity dự kiến khảo sát khu vực rộng 5.800 dặm vuông (tương đương 15.000 km²) ở nam Ấn Độ Dương. Hoạt động tìm kiếm trước đó đã bị hoãn vào tháng 4 do thời tiết xấu. Nỗ lực mới sẽ tiếp tục dựa vào các phương tiện lặn không người lái được trang bị hệ thống quét đáy biển độ phân giải cao.
10 năm bí ẩn MH370
Chuyến bay MH370 biến mất ngày 8/3/2014. Chiếc Boeing 777 rời Kuala Lumpur lúc 0h41 để bay tới Bắc Kinh, chở 239 hành khách và thành viên tổ bay.
Máy bay được nhìn thấy lần cuối trên radar quân sự lúc 2h14 khi đổi hướng về phía Tây qua eo biển Malacca. Khoảng 30 phút sau, Malaysia Airlines xác nhận mất liên lạc. Theo kế hoạch, máy bay sẽ đáp xuống Bắc Kinh lúc 6h30.
Hành khách gồm 12 thành viên phi hành đoàn người Malaysia và công dân từ nhiều quốc gia như Trung Quốc, Úc, Ấn Độ, Pháp, Mỹ và các nước khác. Dữ liệu vệ tinh sau đó cho thấy máy bay đã rời đường bay dự kiến và chuyển hướng xuống khu vực nam Ấn Độ Dương trước khi cạn nhiên liệu.
Nhiều mảnh vỡ sau đó được tìm thấy tại Tanzania, Mozambique và trên các đảo ở Ấn Độ Dương, xác nhận máy bay đã trôi dạt về vùng biển xa này nhưng vẫn không xác định được vị trí chính của xác máy bay.
Gia đình nạn nhân không bỏ cuộc
Suốt 10 năm qua, thân nhân các hành khách liên tục kêu gọi nối lại cuộc tìm kiếm. Một số người đã tới Madagascar năm 2016 để tự rà soát các bãi biển.
Danica Weeks, vợ của hành khách người Úc Paul Weeks, nói với The Guardian rằng chị “vô cùng biết ơn và nhẹ nhõm” khi Malaysia tiếp tục chiến dịch mới. Chị chia sẻ: “Chúng tôi chưa bao giờ ngừng tìm kiếm câu trả lời. Việc cuộc tìm kiếm được nối lại mang đến sự an ủi. Tôi hy vọng giai đoạn này sẽ cho chúng tôi sự rõ ràng và bình yên mà chúng tôi đã chờ đợi từ ngày 8/3/2014”.
Các báo cáo điều tra nhiều năm qua kết luận máy bay đã được điều khiển đổi hướng thủ công. Báo cáo năm 2018 của Malaysia cho biết không thể loại trừ khả năng có “sự can thiệp trái phép từ bên thứ ba”, nhưng bác bỏ cáo buộc phi công cố ý gây tai nạn.
Thách thức kỹ thuật dưới lòng biển sâu
Nam Ấn Độ Dương được xem là một trong những vùng biển khó khảo sát nhất thế giới. Từ năm 2014 đến 2017, các nỗ lực đa quốc gia đã tìm kiếm khoảng 120.000 km² đáy biển nhưng không thành công. Chiến dịch của Ocean Infinity năm 2018 cũng không mang lại kết quả.
Trong chiến dịch lần này, công ty tiếp tục sử dụng các thiết bị lặn tự hành có khả năng lập bản đồ đáy biển ở độ sâu cực lớn, sử dụng hệ thống sonar để phát hiện các dị vật dưới đáy đại dương, công việc phức tạp do địa hình hiểm trở và dòng chảy mạnh.
Việc Malaysia quyết định tái khởi động cuộc tìm kiếm phản ánh niềm tin vào những tiến bộ mới nhất trong công nghệ thám hiểm biển sâu.
Theo IE





