Dự án đường sắt cao tốc huyết mạch 108.000 tỷ đồng lộ sai phạm, nhà thầu Trung Quốc bị tố rút ruột công trình, thi công cẩu thả
(Thị trường tài chính) - Những cáo buộc gian dối vật liệu, thi công cẩu thả và nguy cơ mất an toàn tại dự án đường sắt cao tốc hàng tỷ USD đã phơi bày các lỗ hổng nghiêm trọng trong việc lựa chọn nhà thầu Trung Quốc và giám sát chất lượng công trình hạ tầng trọng điểm.
Tháng 7/2023, một số thông tin tố cáo liên quan đến chất lượng thi công tuyến đường sắt cao tốc Lairong tại tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) đã gây xôn xao dư luận, khi nhà thầu xây dựng bị nghi ngờ làm ẩu và gian lận vật liệu.
Cụ thể, Công ty TNHH Công nghiệp Henan Sanjie, đơn vị thầu phụ phụ trách khoan cọc cho một đoạn nền đường sắt, đã gửi đơn tố cáo Tập đoàn Xây dựng số 8 Trung Quốc, nhà thầu chính của dự án, có hành vi không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật.
Theo phản ánh, phần lớn các cọc ren không đạt chiều sâu theo thiết kế ban đầu, dẫn tới việc giảm đáng kể khối lượng bê tông sử dụng cho cọc khoan nhồi và tiềm ẩn rủi ro lớn về an toàn kết cấu. Thông tin này được báo Economic Information Daily, cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc, dẫn lại từ báo cáo của các nhà thầu phụ.

Tuyến đường sắt cao tốc Lairong được thiết kế với tốc độ tối đa 350km mỗi giờ, có tổng chiều dài 192,36km và tổng mức đầu tư lên tới 29,7 tỷ nhân dân tệ (khoảng 108.000 tỷ đồng).
Trước những cáo buộc trên, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Sơn Đông đã nhanh chóng thành lập tổ công tác đặc biệt, phối hợp cùng các chuyên gia thuộc Cục Quản lý Giám sát Đường sắt Thượng Hải, để tiến hành điều tra toàn diện các vấn đề liên quan đến chất lượng xây dựng của dự án.
Kết luận điều tra được Cục Đường sắt Quốc gia công bố trên trang web chính thức vào tháng 11 cùng năm cho thấy không có bằng chứng về việc thi công cẩu thả hay cố tình cắt giảm chi phí trong quá trình xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Lairong. Dù một số cọc ren không đạt chiều dài thiết kế ban đầu, nhưng các cọc này vẫn được chôn trong lớp đất có khả năng chịu lực tốt, không làm ảnh hưởng đến chất lượng và độ an toàn của nền móng hỗn hợp.
Báo cáo cũng khẳng định không phát hiện vấn đề chất lượng hay nguy cơ an toàn nào đối với kết cấu nền móng, đồng thời nhấn mạnh rằng những sai lệch này không ảnh hưởng đến việc vận hành an toàn của tuyến đường sắt.
Theo kết quả điều tra, nguồn gốc của vụ việc bắt nguồn từ mâu thuẫn giữa Công ty Sanjie và Tập đoàn Xây dựng số 8 Trung Quốc liên quan đến tiến độ thi công và thanh toán hợp đồng. Sanjie đã rút khỏi dự án từ tháng 6/2021, song tranh chấp giữa hai bên vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Cuộc điều tra cũng chỉ ra một số vấn đề tồn tại trong công tác quản lý tại công trường, bao gồm việc sử dụng nhà thầu phụ chưa tuân thủ đầy đủ các quy định trong quản lý xây dựng.
Liên quan đến các vấn đề về điều chỉnh thiết kế, tổ chức thi công và quản lý hợp đồng thầu phụ kỹ thuật, Cục Quản lý Giám sát Đường sắt Thượng Hải đã áp dụng các biện pháp xử phạt hành chính đối với các đơn vị liên quan cùng 7 cá nhân chịu trách nhiệm. Bên cạnh đó, 10 cá nhân khác thuộc các đơn vị xây dựng, giám sát và thiết kế cũng bị xử lý kỷ luật, theo thông báo chính thức.
Theo China Daily





