Độc lạ Trung Quốc: 7 đoàn tàu nặng 35.000 tấn chạy băng băng mà không cần móc nối cơ khí, kết nối hoàn toàn bằng công nghệ không dây
(Thị trường tài chính) - Bắc Kinh kỳ vọng hệ thống này có thể nâng công suất vận tải đường sắt thêm hơn 50% mà không phải xây mới đường ray.
Trung Quốc vừa thử nghiệm một hệ thống đường sắt cho phép nhiều đoàn tàu hàng vận hành như một khối thống nhất nhờ công nghệ điều khiển không dây, thay vì nối bằng móc cơ học truyền thống.
Trong cuộc thử nghiệm hôm 8/12 trên tuyến Baoshen thuộc khu tự trị Nội Mông, 7 đoàn tàu chở hàng – với tổng tải trọng 35.000 tấn, nặng gấp 3,5 lần tháp Eiffel – đã chạy theo đội hình sát nhau, gần hơn đáng kể so với khoảng cách an toàn bắt buộc khi vận hành từng đoàn tàu riêng lẻ.
Theo SCMP, công nghệ này có thể giúp nâng công suất vận tải đường sắt của Trung Quốc thêm hơn 50% mà không cần xây dựng tuyến đường mới.
Trung Quốc vừa thử nghiệm thành công đoàn tàu hàng siêu lớn vận hành theo nhóm bằng công nghệ điều khiển không dây. Ảnh: SCMP
Hệ thống điều khiển nhóm được phát triển bởi China Shenhua Energy – doanh nghiệp khai thác than thuộc sở hữu Nhà nước – cùng một số tổ chức trong nước.
Trung Quốc đã mở rộng năng lực vận tải đường sắt trong nhiều thập kỷ, vận chuyển hơn 3 tỷ tấn hàng hóa trong 9 tháng đầu năm nay.
Song song, nước này cũng tăng cường kết nối đường sắt quốc tế, với các dịch vụ như China Railway Express vận chuyển hàng hóa tới hàng chục quốc gia ở châu Âu và châu Á.
Trong bối cảnh nhu cầu vận tải hàng hóa tiếp tục tăng, việc xây tuyến mới gây tốn kém lớn. Do đó, giới chuyên gia đánh giá những giải pháp như kéo dài chiều dài đoàn tàu hoặc rút ngắn khoảng cách giữa các chuyến đều có thể giúp giảm chi phí.
Thử nghiệm mới cho thấy mỗi đoàn tàu – tải trọng 5.000 tấn – có thể chạy thành nhóm với khoảng cách thay đổi linh hoạt. Truyền thông Trung Quốc cho biết hệ thống điều khiển dùng hoàn toàn tín hiệu vô tuyến, không phụ thuộc vào móc nối cơ khí.
Nhờ đó, các đoàn tàu có thể tăng tốc hoặc phanh đồng bộ mà không xảy ra va chạm hay tách rời, đồng thời rút ngắn quãng đường phanh cần thiết.
Trong vận hành thông thường, các đoàn tàu phải duy trì khoảng cách an toàn nhất định - nhất là với tàu hàng dài, nặng hoặc chạy ở tốc độ cao vì cần quãng phanh dài hơn. Công nghệ “nối ảo” mà Trung Quốc thử nghiệm có thể rút ngắn khoảng cách này bằng cách điều chỉnh động theo tốc độ thực tế.
Nếu triển khai rộng rãi, công nghệ này sẽ giúp tăng số lượng tàu vận hành mà không phải xây thêm đường ray hoặc chế tạo các đoàn tàu chở hàng hạng nặng vốn phức tạp về kỹ thuật.
Theo SCMP





