HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Doanh số Tesla giảm quý thứ 3 liên tiếp, CEO Elon Musk chuyển 2 công ty khỏi Califonia

Đăng Đức

(Thị trường tài chính) - Tình hình kinh doanh của hãng xe điện hàng đầu thế giới Tesla đang gặp khó khăn, trong khi Giám đốc điều hành Elon Musk lại vừa có hành động “chơi ngông” khiến dư luận bất ngờ.

“Ông trùm xe điện” Tesla nhận tin kém vui

Theo hãng tin Reuters, lượng khách hàng đăng ký mua xe Tesla tại bang California (Mỹ) đã giảm 24% trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2024, đánh dấu quý thứ ba liên tiếp công ty này ghi nhận doanh số sụt giảm tại thị trường chính của mình. Điều đó cho thấy những thách thức ngày càng gia tăng đối với nhà sản xuất xe điện này, theo dữ liệu được công bố hôm thứ Năm (18/7).

Doanh số Tesla giảm quý thứ 3 liên tiếp, CEO Elon Musk chuyển 2 công ty khỏi Califonia - ảnh 1
Doanh số của Tesla giảm 24% từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay - Ảnh: electrek.co

Lãi suất cao và sự cạnh tranh gay gắt đã làm giảm nhu cầu về ô tô điện vì người tiêu dùng hiện tại ưa thích lựa chọn những chiếc xe hybrid (xe có thể chạy xăng lẫn chạy bằng động cơ điện) rẻ hơn.

Những khách hàng tiềm năng của Tesla tại Hoa Kỳ đang ngần ngại mua xe điện của hãng này, một phần là do tính cách gây tranh cãi của Giám đốc điều hành (CEO) Elon Musk.

Việc Musk ủng hộ Đảng Cộng hòa và đưa ra những bình luận thẳng thắn đã làm dấy lên mối lo ngại về thương hiệu Tesla, đặc biệt là ở các tiểu bang theo chủ nghĩa tự do như California, nơi chiếm 10% lượng xe giao trên toàn cầu của công ty này.

Người đàn ông giàu nhất thế giới đã công khai ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump lần đầu tiên trong cuộc đua giành chức Tổng thống Hoa Kỳ vào hôm 13/7, sau khi ứng cử viên Đảng Cộng hòa bị ám sát hụt. 

Theo báo cáo của Hiệp hội Đại lý Ô tô mới California, số lượng xe Tesla đăng ký tại California đã giảm xuống còn 52.211 xe trong quý II/2024.

Thị trường xe điện chạy bằng pin chỉ giảm 1,3% trong giai đoạn này. Ngược lại, doanh số bán xe hybrid tăng 22% ở California.

Báo cáo cho biết: “Sức hấp dẫn của Tesla dường như đang giảm sút, báo hiệu rắc rối tiềm tàng cho nhà sản xuất bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng này”.

Từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay, lượng đăng ký mua xe của Tesla tại California giảm 17%, ngay cả khi các đối thủ ở xa như Hyundai Motor, Kia Motors, BMW, Mercedes-Benz, Ford và Rivian đều tăng doanh số ở mức hàng chục phần trăm.

Mẫu xe crossover Model Y của nhà sản xuất xe điện này tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất tại tiểu bang California, nhưng thị phần của mẫu xe này trong nửa đầu năm đã giảm xuống còn 53,4%, từ mức 64,6% của cùng kỳ năm ngoái.

Năm 2021, Tesla đã chuyển trụ sở chính từ California đến Texas và trong tuần này, ông Elon Musk cho biết các công ty khác của mình như Space X và X cũng sẽ có hành động tương tự vì ông không đồng tình với việc Thống đốc bang California Gavin Newsom thông qua dự luật về trẻ em chuyển giới.

Tesla, công ty dự kiến sẽ công bố kết quả kinh doanh quý vào thứ Ba tuần sau (23/7), đã bàn giao nhiều xe hơn cho khách hàng trong quý II/2024 so với dự kiến của các nhà phân tích, mặc dù lượng xe giao thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Elon Musk chuyển trụ sở 2 công ty khỏi “miền đất hứa” California

Mới đây, Elon Musk cho biết ông sẽ chuyển công ty của mình ra khỏi California. Trong hai bài đăng trên mạng xã hội X (tên cũ là Twitter) hôm 16/7, tỷ phú này cho biết ông sẽ chuyển trụ sở chính của SpaceX từ Hawthorne, California đến Starbase, Texas, nơi công ty đang xây dựng một trụ sở mới ở thị trấn phía Nam của tiểu bang. Musk cũng cho biết nền tảng truyền thông xã hội X sẽ chuyển từ San Francisco đến Austin, Texas.

Doanh số Tesla giảm quý thứ 3 liên tiếp, CEO Elon Musk chuyển 2 công ty khỏi Califonia - ảnh 2
Tỷ phú Elon Musk tại Liên hoan Sáng tạo quốc tế lần thứ 71 tại Palais des Festivals et des Congres, Cannes Pháp ngày 19/6/2024 - Ảnh: SYSPEO/Sipa/AP

 

Vị doanh nhân này cho biết Đạo luật An toàn, một đạo luật mà Thống đốc California Gavin Newsom đã ký nhằm cấm các trường tiểu học và trung học công cộng địa phương yêu cầu các giáo viên thông báo cho phụ huynh nếu một đứa trẻ muốn được xác định bằng giới tính khác, là “giọt nước làm tràn ly”.

“Vì luật này và nhiều luật khác trước đó đã tấn công vào nhiều gia đình và công ty, SpaceX hiện sẽ chuyển trụ sở chính của mình từ Hawthorne, California đến Starbase, Texas”, Musk đăng trên X.

Một trong những người con của Musk đã đệ đơn lên tòa án California vào năm 2022 để xin được công nhận tên và giới tính mới của bản thân khi nói rằng cô không còn muốn có quan hệ họ hàng với người cha nổi tiếng và giàu có của mình "dưới bất kỳ hình thức nào". Musk đã bị chỉ trích vì một số phát biểu của ông trên X liên quan đến các vấn đề về bản dạng giới tính (sự nhận thức của mỗi người về giới tính của họ).

Trong bài đăng tiếp theo, Musk cho biết ông đã mệt mỏi với những gì được mô tả là tội phạm bạo lực xảy ra xung quanh tòa nhà X tại San Francisco.

Musk đã có ý định chuyển địa điểm công ty của mình trong vài năm nay. Vào tháng 2, SpaceX đã nộp đơn xin chuyển địa điểm thành lập doanh nghiệp từ Delaware đến Texas, sau khi một thẩm phán tiểu bang Delaware bác bỏ gói lương Tesla năm 2018 của Musk khi đứng về phía một cổ đông đã phản đối vì cho rằng mức lương này cao quá mức.

Vào năm 2021, Musk cho biết ông sẽ chuyển trụ sở chính của Tesla từ Bay Area đến Austin, Texas. Và đến tháng 12 năm 2020, tỷ phú này thông báo đã chuyển địa điểm này đến bang Texas.