HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Doanh số bùng nổ ở Ấn Độ giúp cổ phiếu Apple lập đỉnh

Thiên Kim

(Thị trường tài chính) - Cổ phiếu Apple đạt đỉnh mới nhờ AI và tăng trưởng tại Ấn Độ, tiếp tục củng cố vị thế trong lĩnh vực công nghệ.

Reuters đưa tin, cổ phiếu Apple đã tăng lên mức cao kỷ lục vào ngày 15/7 sau khi được ngân hàng đầu tư Morgan Stanley nâng mức giá mục tiêu và vinh danh là “lựa chọn hàng đầu”. 

Việc ra mắt bộ tính năng AI Apple Intelligence trên các ứng dụng của công ty đã tạo nên cơn sốt kỷ lục trong số người dùng nâng cấp thiết bị của họ.

Nhờ đó, cổ phiếu Apple đã tăng 2,9% trong phiên giao dịch ngày 15/7 và tiến lên mức cao kỷ lục 237,23 USD. Vốn hóa của hãng công nghệ cũng được nâng lên mức 3.620 tỷ USD, qua đó trở thành công ty đầu tiên trên thế giới có vốn hóa chạm mốc này dù chỉ trong một thời gian ngắn.

Doanh số bùng nổ ở Ấn Độ giúp cổ phiếu Apple lập đỉnh - ảnh 1Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) của Apple vào tháng 6 năm nay. Nguồn: Apple

Nhà phân tích Erik Woodring của Morgan Stanley đã nâng mục tiêu giá cổ phiếu Apple lên 273 USD, cho biết Apple Intelligence có tiềm năng thúc đẩy số lượng nâng cấp thiết bị kỷ lục.

Ông nhấn mạnh rằng tính năng này là “động lực rõ ràng” để tăng doanh số iPhone và iPad.

Mục tiêu giá cao nhất cho cổ phiếu Apple đến từ Loop Capital - công ty này hôm thứ 15/7 đã xếp hạng “mua”cho cổ phiếu với giá mục tiêu là 300 USD từ mức 170 USD trước đó.

Nhà phân tích Ananda Baruah nhận định, Apple đang ở vị thế trở thành “trại cơ sở” AI được người tiêu dùng lựa chọn, “giống như họ đã làm với nội dung kỹ thuật số (iPod) và mạng xã hội (iPhone) trước kia”.

Ông Woodring dự báo Apple có thể bán gần 500 triệu iPhone trong 2 năm tới nhờ Apple Intelligence - cao hơn chu kỳ kỷ lục vào năm 2021-2022.

Theo Reuters, Apple đã công bố bộ tính năng AI của mình vào tháng 6 tại “Hội nghị Các nhà phát triển Toàn cầu”, với phó Chủ tịch cấp cao Craig Federighi gọi đây là “AI cho tất cả chúng ta”. 

Động thái được cho là nhằm bắt kịp Alphabet và OpenAI trong cuộc đua AI. Công ty giới thiệu tính năng này có thể tự nhận diện thông báo, tin nhắn quan trọng, tổng hợp nội dung email, viết lại đoạn văn hay xóa vật thể trong ảnh. 

Hiện công nghệ mới chỉ tương thích với 8% thiết bị thông minh của Apple trong khi Apple đang có 1,3 tỉ iPhone được khách hàng sử dụng.

Tăng trưởng tại Ấn Độ 

Doanh thu hàng năm của Apple đạt kỷ lục gần 8 tỷ USD tại Ấn Độ, Reuters đưa tin, cho thấy thị trường này đang phát triển nhanh chóng.

Từ mức 6 tỷ USD một năm trước đó, doanh thu của tại quốc gia này đã tăng khoảng 33% trong 12 tháng tính đến tháng 3/2024. Những chiếc iPhone đắt tiền của Apple chiếm hơn một nửa trong số đó.

Đà tăng trưởng thể hiện sự tiến bộ ổn định trong nỗ lực của Apple nhằm thu hút người dùng ở quốc gia đông dân nhất thế giới, nơi người tiêu dùng dần có khả năng chi trả nhiều hơn khi nền kinh tế mở rộng.

Thương hiệu “Táo khuyết” đang nhắm đến Ấn Độ như một cách để đa dạng hóa sản xuất và nguồn thu nhập ngoài thị trường Trung Quốc, vốn trở nên rủi ro hơn do căng thẳng thương mại với Mỹ.

Doanh số bùng nổ ở Ấn Độ giúp cổ phiếu Apple lập đỉnh - ảnh 2
Doanh số bán hàng tại Ấn Độ của Apple tăng vọt 33% lên mức cao mới trong bối cảnh chuyển dịch khỏi Trung Quốc. Nguồn: Cơ quan đăng ký công ty của Ấn Độ

 

Giám đốc điều hành Tim Cook đã đến thăm Ấn Độ vào năm ngoái để mở 2 cửa hàng Apple Store đầu tiên tại nước này - bao gồm iPhone, iPad, máy tính MacBook cũng như các thiết bị và phụ kiện khác.

Apple cũng đang nhanh chóng mở rộng hoạt động sản xuất tại đây với hầu hết các thiết bị lắp ráp tại Ấn Độ đều được xuất khẩu. 

Trong báo cáo thu nhập của Apple vào tháng 5, CEO Cook cho biết công ty đang làm việc ở mọi mặt, từ nhà phát triển đến thị trường và hoạt động tại Ấn Độ.

“Tôi thấy đây là một thị trường cực kỳ thú vị và là trọng tâm chính của chúng tôi”, ông nói.

Theo Reuters