Đánh bại Đức-Nhật, quốc gia châu Á ra mắt tàu cao tốc 370km/giờ nhanh thứ hai thế giới, vốn đầu tư gần 400 tỷ đồng
(Thị trường tài chính) - Khi chính thức đưa vào khai thác, EMU-370 sẽ xếp thứ hai thế giới về tốc độ vận hành thương mại, chỉ sau mẫu CR450 của Trung Quốc – hiện đang thử nghiệm ở tốc độ 400 km/giờ và dự kiến khai thác thương mại vào năm 2027.
Chính phủ Hàn Quốc đã hoàn tất việc phát triển các công nghệ lõi cho một đoàn tàu cao tốc thế hệ mới có khả năng vận hành ở tốc độ 370km/giờ, qua đó trở thành tàu nhanh thứ hai thế giới về tốc độ khai thác thương mại, theo thông báo của Ministry of Land, Infrastructure and Transport.
Đoàn tàu mang tên EMU-370 có tốc độ thiết kế tối đa là 407 km/giờ. Dự án được phát triển theo Chương trình R&D cấp quốc gia do Viện Nghiên cứu Đường sắt Hàn Quốc (KRRI) chủ trì, với sự tham gia của 7 tổ chức công và tư nhân.
Tổng vốn đầu tư cho dự án đạt 22,5 tỷ Won (khoảng 400 tỷ đồng), trong đó 18 tỷ won đến từ ngân sách nhà nước và 4,5 tỷ won do khu vực tư nhân đóng góp.

Theo kế hoạch, Chính phủ sẽ bắt đầu chế tạo các toa tàu EMU-370 đầu tiên từ năm tới và tiến hành chạy thử vào năm 2030; việc thương mại hóa dự kiến sau năm 2031. Khi chính thức đưa vào khai thác, EMU-370 sẽ xếp thứ hai thế giới về tốc độ vận hành thương mại, chỉ sau mẫu CR450 của Trung Quốc – hiện đang thử nghiệm ở tốc độ 400 km/giờ và dự kiến khai thác thương mại vào năm 2027.
Trong khi đó, các tuyến tàu cao tốc chủ lực tại Pháp, Đức và Nhật Bản hiện vận hành ở tốc độ khoảng 320 km/giờ.
So với tàu nhanh nhất hiện nay của Hàn Quốc là EMU-320 (KTX-Cheongyong), EMU-370 có công suất động cơ cao hơn 47,4%, lực cản không khí giảm 12,3%, gia tốc rung ngang giảm 33% và độ ồn trong khoang giảm 2 decibel. Tàu có sức chứa 479 hành khách, với công suất động cơ đạt 560 kilowatt – tương đương tổng công suất của khoảng 75 xe sedan cỡ trung.
Chính phủ cho biết EMU-370 sẽ giúp kết nối mọi khu vực trong nước trong vòng hai giờ, qua đó thúc đẩy cân bằng phát triển kinh tế vùng miền. Các quan chức cũng kỳ vọng dự án này sẽ củng cố vị thế của Hàn Quốc trên thị trường đường sắt cao tốc toàn cầu, trong bối cảnh xu hướng đang dịch chuyển sang các đoàn tàu có tốc độ từ 350 km/giờ trở lên.
“Chúng tôi sẽ bắt đầu phát triển các công nghệ then chốt cho thế hệ tàu cao tốc thứ ba của Hàn Quốc, có khả năng đạt tốc độ 400 km/giờ, ngay từ năm tới”, ông Yoon Jin-hwan, Cục trưởng Cục Đường sắt cho biết.





