HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

‘Cuộc cách mạng’ chuỗi cung ứng: Apple bắt đầu sản xuất iPhone mới nhất tại Ấn Độ thay vì chỉ ở Trung Quốc

Diệp Thảo

(Thị trường tài chính) - “Gã khổng lồ” công nghệ tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng khi bất ổn địa chính trị gia tăng.

Apple đã bắt đầu sản xuất hàng loạt dòng iPhone mới, bao gồm cả dòng Pro, tại Ấn Độ, chỉ vài ngày sau khi bắt đầu sản xuất các điện thoại cao cấp này tại Trung Quốc. Điều này nhấn mạnh nỗ lực xây dựng chuỗi cung ứng bên ngoài nền kinh tế lớn nhất châu Á của “gã khổng lồ” công nghệ này.

Ngoài nỗ lực cấp bách của công ty Mỹ nhằm giảm thiểu tình trạng bất ổn địa chính trị, động thái này còn phản ánh sự tiến bộ về mặt công nghệ mà mạng lưới cung ứng của Ấn Độ đã đạt được trong những năm gần đây.

Trước đây, các mẫu iPhone mới nhất và cao cấp nhất đều được sản xuất tại Trung Quốc trong khi các nhà cung cấp ở Ấn Độ chỉ nhận được đơn đặt hàng cho các phiên bản cấp thấp hơn hoặc cũ hơn. Tuy nhiên, điều đó đã thay đổi gần đây khi Apple tìm cách nâng cao tính linh hoạt của chuỗi cung ứng.

‘Cuộc cách mạng’ chuỗi cung ứng: Apple bắt đầu sản xuất iPhone mới nhất tại Ấn Độ thay vì chỉ ở Trung Quốc - ảnh 1
Ảnh minh họa

Khoảng 30 triệu iPhone đã được lắp ráp tại Ấn Độ trong năm ngoái. Nhưng chỉ riêng nửa đầu năm 2024, có khoảng 18 triệu chiếc được sản xuất tại đây. Những thiết bị này không chỉ dành cho thị trường Ấn Độ mà còn được xuất khẩu - chủ yếu là sang Mỹ.

Ivan Lam, nhà phân tích của Counterpoint Research, cho biết Ấn Độ đã được hưởng lợi khi trở thành một trong những địa điểm lắp ráp điện thoại thông minh lớn bên ngoài Trung Quốc, khi các thương hiệu lớn tìm cách đa dạng hóa sản xuất và khai thác thị trường Ấn Độ.

"Tuy nhiên, trong vài năm tới, sự tăng trưởng của Ấn Độ sẽ chủ yếu giới hạn ở khâu lắp ráp sản phẩm cuối cùng", Lam cho biết. "Việc sản xuất các linh kiện điện tử và cơ khí có giá trị hơn vẫn tập trung ở Trung Quốc. Mặc dù Ấn Độ đã có những tiến bộ, nhưng hiệu quả, cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực của nước này vẫn chưa thể sánh ngang khả năng của Trung Quốc”.

Thực tế, sự chuyển giao cho đến nay vẫn chưa hoàn toàn suôn sẻ. Các nguồn tin cho biết mặc dù đã đạt được thành tựu đáng kể trong năm nay, phần lớn iPhone gần đây vẫn đang được lắp ráp ở Trung Quốc, do thời gian học hỏi và việc chuyển giao linh kiện và phụ tùng sang Ấn Độ diễn ra chậm hơn mong đợi. Việc đưa nhân sự và thiết bị từ Trung Quốc cũng phải trải qua các kiểm tra nghiêm ngặt hơn, làm cho việc đa dạng hóa trở nên khó khăn, các nguồn tin cho biết.

"Trong quá trình ra mắt sản phẩm, Apple có xu hướng ưu tiên tính ổn định của chuỗi cung ứng. Phần lớn các mẫu iPhone cao cấp nhất vẫn được phân bổ ở Trung Quốc để đảm bảo chuỗi cung ứng diễn ra suôn sẻ trước ngày lễ mua sắm  Black Friday", một Giám đốc chuỗi cung ứng chia sẻ với Nikkei Asia.

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt ở Trung Quốc, Apple đã chuyển trọng tâm sang thị trường khổng lồ ở Ấn Độ, nơi hãng ghi nhận mức tăng trưởng 19% so với cùng kỳ năm ngoái về lượng hàng xuất xưởng trong quý đầu tiên của năm 2024. 

Hãng cũng tạo ra doanh thu kỷ lục tại Ấn Độ trong quý I/2024. Ở phân khúc cao cấp - nơi điện thoại có giá hơn 800 USD - Apple kiểm soát 69% thị trường, so với 31% của Samsung Electronics. 

Theo Nikkei Asia