HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Cơn sốt cổ phiếu Trung Quốc kéo giá Bitcoin lao dốc

Thùy Dương

(Thị trường tài chính) - Một số nhà đầu tư Trung Quốc đang chuyển dịch từ tài sản số sang thị trường chứng khoán đang bùng nổ của quốc gia này.

Mặc dù Trung Quốc đã cấm giao dịch tiền điện tử vào năm 2021, nhiều người dân đại lục vẫn tiếp tục sử dụng các tài khoản và sàn giao dịch ở nước ngoài để mua bán tiền điện tử, một phần để tránh các biện pháp kiểm soát vốn và chuyển tài sản ra nước ngoài.

Cơn sốt cổ phiếu Trung Quốc kéo giá Bitcoin lao dốc - ảnh 1
Stablecoin (USDT) của Tether đã được giao dịch ở mức chiết khấu đôi khi so với USD

Theo Dessislava Aubert, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại công ty dữ liệu blockchain Kaiko, điều này được phản ánh qua việc stablecoin (USDT) đã giao dịch ở mức thấp hơn so với đồng USD kể từ cuối tháng 9. Hiện tượng này trùng hợp với các biện pháp nới lỏng chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc nhằm vực dậy nền kinh tế, đồng thời thúc đẩy nhu cầu đầu tư vào các tài sản rủi ro như cổ phiếu.

Stablecoin là các loại tiền điện tử có giá trị được cố định, thường bằng đồng đô la Mỹ. Chúng được sử dụng rộng rãi trong các giao dịch hàng ngày và trở thành một "bến đỗ an toàn" cho nhà đầu tư trong bối cảnh các loại tiền điện tử khác như Bitcoin.

"Việc các nhà giao dịch đang ráo riết rút tiền khỏi thị trường tiền điện tử cho thấy tâm lý hoảng loạn trước diễn biến của thị trường chứng khoán Trung Quốc", ông Livio Weng, Giám đốc điều hành sàn giao dịch Hashkey chia sẻ.

Việc cấm giao dịch USDT/NDT trên các sàn giao dịch khiến đồng đô la Mỹ trở thành thước đo chính xác nhất cho hoạt động giao dịch tiền điện tử hiện nay, theo Aubert từ Kaiko. Mức chiết khấu nhẹ cho thấy nhu cầu đổi USDT lấy USD đang tăng cao.

Mặc dù khó đo lường chính xác lượng USDT được bán ra từ các nhà đầu tư Trung Quốc, nhưng số liệu trên sàn Binance cho thấy một bức tranh rõ nét hơn. Tại đây, giá giao dịch qua quầy (OTC) của USDT dao động từ 6,78 đến 6,98 NDT, trong khi đồng NDT giao dịch ở mức 7,07 NDT/USD trên thị trường tiền tệ truyền thống.

“Nhu cầu giao dịch cổ phiếu A trong nước đang có mối liên hệ rõ rệt với thị trường tiền điện tử”, Annabelle Huang, đối tác điều hành tại Amber Group, nhận định. Thậm chí, nhiều công ty môi giới còn mở cửa trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh để đáp ứng nhu cầu đầu tư tăng cao.

Không chỉ nhà đầu tư nhỏ lẻ, mà cả các tổ chức cũng đang dịch chuyển dòng tiền sang cổ phiếu Trung Quốc. Laura Vidiella del Blanco từ MNNC Group cho biết một số khách hàng tổ chức của quỹ đã điều chỉnh danh mục đầu tư theo hướng này. Điều này được thể hiện rõ qua mức tăng 21% của chỉ số Shanghai Composite trong tuần trước khi thị trường đóng cửa nghỉ lễ. 

Bà Vidiella del Blanco chia sẻ: “Các nhà đầu tư châu Á, với kinh nghiệm và nhu cầu đa dạng hóa danh mục, đang tích cực khai thác cơ hội trên thị trường Trung Quốc”.

Theo ước tính của Chainalysis, các nhà môi giới giao dịch qua quầy (OTC) của Trung Quốc đang chứng kiến một lượng tiền đổ vào "chưa từng có" trong năm nay. Điều này cho thấy nhu cầu đầu tư vào tiền điện tử của người Trung Quốc vẫn rất mạnh mẽ, bất chấp lệnh cấm nghiêm ngặt.

Ông Huang từ Amber Group đã nhận định: "Lần đầu tiên có lẽ ai cũng muốn kỳ nghỉ ngắn hơn, một bước dịch chuyển đáng kinh ngạc."

Theo Business Times