HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Cơ hội vàng cho nhà đầu tư: Một chỉ số của Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất thế giới, sẽ vượt Indonesia và Thái Lan trong 5 năm tới

Nhã San

(Thị trường tài chính) - Theo báo cáo mới nhất từ Economist Intelligence Unit (EIU), Việt Nam đã trở thành quốc gia có môi trường kinh doanh cải thiện nhanh nhất trong giai đoạn 2003-2023.

Theo đó, Việt Nam đứng đầu trong số 82 quốc gia và vùng lãnh thổ được nghiên cứu, tiếp theo là Serbia và Romania, khẳng định vị thế là một điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư quốc tế.

Cơ hội vàng cho nhà đầu tư: Một chỉ số của Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất thế giới, sẽ vượt Indonesia và Thái Lan trong 5 năm tới - ảnh 1
Ảnh minh họa

Bảng xếp hạng môi trường kinh doanh EIU được xây dựng dựa trên 91 chỉ số khác nhau nhằm đánh giá mức độ hấp dẫn của các quốc gia đối với doanh nghiệp toàn cầu. Trong 20 năm qua, Việt Nam đã thực hiện nhiều cải cách mạnh mẽ và chính sách mở cửa thị trường, bao gồm việc ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) và tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực. Những nỗ lực này đã giúp môi trường kinh doanh của Việt Nam cải thiện đáng kể, với điểm số đạt 1,3 điểm, cao nhất trong số các quốc gia được nghiên cứu.

Cơ hội vàng cho nhà đầu tư: Một chỉ số của Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất thế giới, sẽ vượt Indonesia và Thái Lan trong 5 năm tới - ảnh 2
Nguồn: Economist Intelligence Unit

Một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào sự thăng tiến này là chính sách thương mại tự do mà Việt Nam đã triển khai. Các hiệp định thương mại với các đối tác lớn như EU và Mỹ đã tăng cường sự liên kết với các thị trường quốc tế, không chỉ thúc đẩy xuất khẩu mà còn đa dạng hóa chuỗi cung ứng, đặc biệt trong bối cảnh chiến lược "Trung Quốc + 1" đang được nhiều doanh nghiệp toàn cầu áp dụng.

Thêm vào đó, Việt Nam cũng đã áp dụng các chính sách giảm chi phí hoạt động cho doanh nghiệp nước ngoài. Lực lượng lao động trẻ và năng động, cùng với những khoản đầu tư mạnh mẽ vào giáo dục và cơ sở hạ tầng, đã tạo ra một môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. Trong 5 năm tới, báo cáo dự báo rằng môi trường kinh doanh của Việt Nam sẽ tiếp tục vượt qua các đối thủ trong khu vực như Indonesia và Thái Lan.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn phải đối mặt với một số thách thức, bao gồm quy trình hành chính phức tạp và gánh nặng thủ tục. Biến đổi khí hậu cũng là một mối lo ngại lớn, với đường bờ biển dài và các trung tâm dân cư ở vùng trũng khiến Việt Nam dễ bị tổn thương trước những hiện tượng thời tiết cực đoan như bão và lũ lụt. Ông Prianthi Roy, Giám đốc Dự báo Quốc gia tại EIU, cho rằng tác động từ biến đổi khí hậu sẽ là một trong những yếu tố làm suy yếu tăng trưởng và môi trường kinh doanh trong dài hạn.

Bên cạnh Việt Nam, nhiều quốc gia ở Đông Nam Âu và Trung Đông cũng đang cải thiện mạnh mẽ về môi trường kinh doanh. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn nổi bật nhờ vào sự phát triển kinh tế vượt bậc và khả năng hấp thụ nguồn đầu tư nước ngoài. Nếu có thể khắc phục các rào cản hiện tại và tiếp tục cải cách, Việt Nam sẽ duy trì được vị thế là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực và hấp dẫn đối với các nhà đầu tư quốc tế.

Theo The Economist