HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Chuyên gia: Thị trường nhà ở Mỹ sắp đạt mốc định giá kỷ lục 50 nghìn tỷ USD

Thiên Kim

(Thị trường tài chính) - Họ cũng cho biết giá nhà vẫn sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian tới.

Theo trang web niêm yết bất động sản Redfin, thị trường nhà ở Mỹ đang trên đà vượt mốc định giá kỷ lục 50 nghìn tỷ USD.

Giá nhà đã tăng mạnh trong bối cảnh thị trường bị mất cân bằng cung cầu. Một báo cáo mới ước tính sự thiếu hụt nguồn cung nhà để bán đã khiến giá trị của tất cả các ngôi nhà tại Mỹ tăng lên mức kỷ lục 49,6 nghìn tỷ USD tính đến tháng 6 năm nay.

Sau khi tăng hơn 3 nghìn tỷ USD chỉ trong năm ngoái, Redfin dự đoán thị trường nhà ở của quốc gia này đang trên đà vượt mốc 50 nghìn tỷ USD vào tháng 6 năm sau.

Chuyên gia: Thị trường nhà ở Mỹ sắp đạt mốc định giá kỷ lục 50 nghìn tỷ USD  - ảnh 1Thị trường nhà ở Mỹ đang trên đà đạt mức kỷ lục 50 nghìn tỷ USD về giá trị. Ảnh: BI


Chen Zhao, trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế của Redfin, giải thích: "Giá trị thị trường nhà ở Mỹ có khả năng vượt ngưỡng 50 nghìn tỷ USD trong 12 tháng tới vì không có đủ căn nhà được niêm yết để đẩy giá xuống. Lãi suất thế chấp đã bắt đầu giảm, nhưng nhiều người bán và người mua tiềm năng vẫn chưa có động thái nào. Điều này có nghĩa là chúng ta có thể tiếp tục chứng kiến một mô hình giá tăng chậm".

Bên cạnh đó, lãi suất thế chấp cao khiến các chủ nhà hiện tại chưa thể bán bất động sản của họ, thúc đẩy sự mất cân bằng cung-cầu trong những năm gần đây. 

Mặc dù lãi suất thế chấp đã giảm, nhưng tập đoàn Freddie Mac cho hay chi phí cho vay vẫn ở mức cao, với lãi suất thế chấp cố định 30 năm đạt 6,47% vào tuần trước.

Ngoài ra, Hiệp hội Bất động sản Quốc gia Mỹ tiết lọ doanh số bán nhà hiện tại đã giảm 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 6 - trong khi giá nhà tăng 4,7%, theo ước tính của CoreLogic.

Tuy nhiên, một số khu vực trên thị trường nhà ở đang chứng kiến tốc độ tăng giá chậm hơn hoặc thậm chí giảm hoàn toàn khi nhu cầu hạ nhiệt so với mức cao điểm trong đại dịch. 

Các thành phố ở Sun Belt, nơi người Mỹ đổ xô đến trong thời kỳ đại dịch, ghi nhận giá nhà giảm tới 11% ở một số khu vực - mức giảm mạnh nhất ở nước này.

Theo Business Insider