HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Chuyên gia: Không phải phi USD hóa, đây mới là mối đe dọa lớn nhất đối với sự thống trị của đồng USD

Diệp Thảo

(Thị trường tài chính) - JPMorgan cho biết vai trò chủ đạo của đồng USD trong dự trữ và thương mại toàn cầu vẫn an toàn.

Điểm quan trọng nhất trong danh sách các mối đe dọa lớn nhất đối với sự thống trị của đồng USD chính là mức nợ công và thâm hụt tài khóa ngày càng tăng của Mỹ, điều mà các quan chức ở Washington có thể hành động để giải quyết. 

Đó là thông điệp được các chuyên gia của JPMorgan đưa ra trong một hội thảo gần đây. 

Nhu cầu từ nước ngoài đối với trái phiếu Kho bạc Mỹ củng cố vị thế quốc tế của đồng bạc xanh, vì các nhà đầu tư nước ngoài cần đồng tiền này để mua nợ của Mỹ. Theo thống kê của quỹ Peter G. Peterson, các nhà đầu tư nước ngoài chiếm 29% khoản nợ liên bang do công chúng nắm giữ vào tháng 12/2023.

Tuy nhiên, một số người cảnh báo rằng điều này có thể thay đổi nếu nợ Liên bang mất đi sức hấp dẫn.

Chuyên gia: Không phải phi USD hóa, đây mới là mối đe dọa lớn nhất đối với sự thống trị của đồng USD - ảnh 1
Ảnh minh họa

Mặc dù trái phiếu Kho bạc Mỹ là 1 tài sản hấp dẫn nhờ danh tiếng là hầm trú ẩn an toàn, một số nhà phân tích đã lên tiếng lo ngại rằng vị thế này đang bị đe dọa. Chi tiêu của Mỹ đã tăng vọt kể từ đại dịch và mức thâm hụt hiện tại lên tới khoảng 6% GDP — cao hơn nhiều so với mức trung bình 50 năm là 3,7%.

Trong khi đó, các dự báo mới nhất của Chính phủ dự kiến tỷ lệ nợ trên GDP sẽ tăng từ 97,3% của năm ngoái lên 122,4% vào năm 2034. Khi tỷ lệ này tăng, Mỹ sẽ khó khăn trong việc trả nợ hơn. Nếu xu hướng này kéo dài hơn nữa, các chuyên gia đã cảnh báo rằng Washington có thể phải đối mặt với tình trạng vỡ nợ chỉ trong vòng 20 năm.

Cựu chuyên gia kinh tế của Bộ Tài chính Mark Sobel — người đã tham gia hội thảo trực tuyến — trước đây đã cảnh báo rằng Mỹ phải giải quyết "thâm hụt khổng lồ" của mình để duy trì chính sách tài khóa có thể quản lý được. Trong bình luận trước đó, ông đã trích dẫn rằng mối đe dọa này sẽ gia tăng dưới chính quyền ông Trump.

"Trong khi sự thống trị của đồng USD vẫn tiếp diễn, cả nền tảng và chính sách của ông Trump đều có nghĩa là sự tin tưởng vào khả năng lãnh đạo của Mỹ sẽ giảm sút, quản lý kinh tế vĩ mô suy yếu và tạo gánh nặng to lớn cho thị trường trong việc tài trợ cho nguồn cung trái phiếu Kho bạc lớn".

Trong những năm gần đây, nỗi lo về phi USD hóa bắt nguồn từ hành động của các quốc gia khác. Mặc dù quá trình đa dạng hóa sang các loại tiền tệ khác vẫn đang diễn ra, hội thảo trực tuyến kết luận rằng cảnh báo về sự sụp đổ của đồng USD là phóng đại. Thay vào đó, đồng bạc xanh vẫn duy trì vai trò toàn cầu của mình như một công cụ dự trữ và tài chính quốc tế.

Ví dụ, nhiều người lo ngại đã tập trung vào tỷ trọng của đồng USD trong dự trữ ngoại hối, thường chỉ ra rằng các Ngân hàng Trung ương nước ngoài đã đổ xô vào vàng như một lựa chọn thay thế . Nhưng sự ám ảnh này bỏ qua thực tế là tiền gửi ngân hàng, tài sản của quỹ đầu tư quốc gia và các công cụ bằng đồng USD khác đã tăng lên trong số các dự trữ ngoại hối, JPMorgan cho biết.

"Trong trường hợp của Trung Quốc, nước này đã có mục tiêu rõ ràng là giảm lượng nắm giữ đồng USD trong dự trữ ngoại hối nhưng đã chuyển lượng USD mà họ đang nắm giữ sang các thực thể Nhà nước”, ghi chú cho biết.

Các chuyên gia hội thảo trực tuyến cũng lưu ý rằng tỷ giá đồng USD theo trọng số thương mại đang được định giá quá cao theo hầu hết mọi thước đo dài hạn. Nền kinh tế mạnh mẽ của Mỹ, lợi suất hấp dẫn và dòng vốn lớn đã hỗ trợ đồng USD tăng giá 30% trong thập kỷ qua theo trọng số thương mại, JPMorgan cho biết.

Theo Business Insider