HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Chuyên gia ‘dội gáo nước lạnh’ vào quyết định cắt giảm lãi suất của Fed, khẳng định Mỹ chắc chắn sẽ suy thoái

Diệp Thảo

(Thị trường tài chính) -Nhà kinh tế David Rosenberg cho biết việc Fed cắt giảm lãi suất mạnh sẽ không ngăn chặn được suy thoái.

Theo đó, ông đã bác bỏ viễn cảnh tươi sáng về một cuộc hạ cánh mềm và tăng trưởng ổn định trong một ghi chú hôm 19/9. Lời cảnh báo đầy bi quan của Rosenberg được đưa ra một ngày sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất 50 điểm cơ bản, đánh dấu lần hạ lãi suất đầu tiên của Fed kể từ năm 2020.

Thị trường chứng khoán lập tức bùng nổ trong vòng 24 giờ sau quyết định của Fed, với các chỉ số chính trên thị trường tăng vọt lên mức cao kỷ lục trong phiên giao dịch sáng 19/9.

Tuy nhiên, Rosenberg vẫn kiện định với dự báo suy thoái của mình. Ông so sánh năm 2024 với năm 2007, ngay trước khi nền kinh tế chậm lại và bước vào một cuộc suy thoái "đau đớn".

"Điều tốt nhất tôi từng làm là tin vào bản năng và sự phán đoán của mình mà không hề dao động hay bỏ cuộc. Tôi cảm thấy điều này rất giống với tình hình ngày nay", Rosenberg nói.

Lý luận của Rosenberg tập trung vào niềm tin rằng "nhiều lĩnh vực của nền kinh tế vẫn còn rất nhiều điểm yếu", khi nhà ở, xây dựng thương mại và khu vực công nghiệp "đều đang suy thoái".

Chuyên gia ‘dội gáo nước lạnh’ vào quyết định cắt giảm lãi suất của Fed, khẳng định Mỹ chắc chắn sẽ suy thoái - ảnh 1
Ảnh minh họa

Theo Rosenberg, điều duy nhất gắn kết mọi thứ lại với nhau chính là người tiêu dùng, nhưng họ có thể rút lui một cách đột ngột.

Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS) gần đây đã điều chỉnh giảm mức tăng trưởng việc làm xuống 818.000 việc làm từ tháng 4/2023 đến tháng 3/2024. Điều mà Rosenberg nhấn mạnh là một điểm tương đồng với những thời điểm trước khi nền kinh tế chậm lại.

Rosenberg cho biết: "Khi bạn đọc những gì các đối tác kinh doanh nói với các ngân hàng khu vực của Fed trong báo cáo Beige Book mới nhất, bạn sẽ thấy chúng có cùng nội dung như chúng ta đã thấy vào tháng 7/1990, tháng 3/2001 và tháng 12/2007".

Đối với thị trường chứng khoán đang tăng vọt, Rosenberg cho biết các nhà đầu tư nên chú ý đến những dấu hiệu cảnh báo từ thị trường trái phiếu.

"Thị trường trái phiếu thực sự đang nói rằng dự đoán vĩ mô của chúng tôi là đúng, và nó có xu hướng dự báo chính xác hơn, đặc biệt là tại các điểm chuyển tiếp trong chu kỳ kinh tế", Rosenberg nói.

Đầu tháng này, ông đã cảnh báo rằng việc đảo ngược đường cong lợi suất là một tín hiệu suy thoái không nên bỏ qua.

Cuối cùng, ông lưu ý mặc dù Fed đã cắt giảm lãi suất mạnh mới đây nhưng "hiện tại Ngân hàng Trung ương này vẫn tụt hậu so với đường cong tăng trưởng, giống như đã tụt hậu so với đường cong lạm phát hơn hai năm trước".

Theo Business Insider